Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Liên hoan Sân khấu Thủ đô: Nhiều tìm tòi sáng tạo

Thứ Bảy 10/11/2018 | 08:14 GMT+7

VHO-Tối 9.11, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ 3.2018 đã bế mạc sau 6 ngày tranh tài. Vở diễn Mùa hoa sữa của Nhà hát Kịch Quân đội giành 3 giải Vàng, trong đó có giải cao nhất dành cho vở diễn.

 Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ 3 diễn ra từ ngày 4 đến 9.11 với sự tham gia 10 đoàn nghệ thuật của trung ương, lực lượng vũ trang và của Hà Nội, trong đó có 6 vở kịch nói, 2 vở cải lương, 2 vở chèo… là nỗ lực rất lớn của người làm sân khấu Thủ đô trong sáng tạo và biểu diễn sân khấu. Trong đó lực lượng trẻ của các đơn vị chiếm đa số. Đây là một tín hiệu tích cực phản ánh đúng thực trạng sân khấu trong thời điểm có nhiều đổi mới trong đời sống con người và xã hội.

Theo NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo, Liên hoan năm nay với những đề tài về lịch sử, dã sử, dân gian, hiện đại, trong đó có nhiều tác phẩm đề cao tinh thần chiến đấu quật cường của quân và dân Thủ đô trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của các tác giả, đạo diễn, diễn viên đã làm rõ hơn chức năng nhận thức, giáo dục, dự báo, tạo nên sức truyền cảm ấn tượng sâu sắc, những giá trị thẩm mỹ đến người xem. 

Đại diện các đơn vị tham gia Liên hoan nhận hoa từ BTC

Nhận xét chuyên môn về liên hoan, NSƯT, đạo diễn Trần Minh Ngọc - Chủ tịch giám khảo liên hoan cho biết, có nhiều vở diễn có chuyên môn cao, thể hiện ở việc dàn dựng, kỹ năng diễn xuất của nghệ sĩ. Ngoài hai vở diễn có chủ đề về con người và thành phố Hà Nội là Mùa hoa sữa, Ngôi nhà trong thành phố, một vở nói về kẻ sĩ Thăng Long là Thế sự, các vở diễn khác khai thác những đề tài gai góc, thể hiện góc nhìn của cuộc sống hiện đại với những va chạm xung đột với sức mạnh hai mặt vừa tốt, vừa xấu của đồng tiền trong cơ chế thị trường, với những mặt trái, mặt tiêu cực của hội nhập, của toàn cầu hoá… như Bão trong hoàng hôn, Hoạ tình. Bên cạnh đó có những vở diễn được ghi nhận bởi sự tìm tòi trong thể hiện lạ, mới, đầy nghịch lý nhưng ẩn chứa những suy nghĩ nghiêm túc về cuộc sống với cái nhìn hài hước, châm biếm… Đó là các vở Tôi đẹp tôi có quyền, Hoạ tình xu thế dàn dựng rất gần với sân khấu hiện đại phương Tây ngày nay. Các vở diễn của sân khấu truyền thống cũng đã mang lại những cảm xúc thẩm mỹ và cũng tạo sức hấp dẫn riêng như Thị Hến, Cô Son.

Trao giải Vàng cho các diễn viên xuất sắc tại Liên hoan

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao giải Vàng cho Nhà hát Kịch Quân đội với vở diễn Mùa hoa sữa

Tuy nhiên, Chủ tịch hội đồng giám khảo cũng chỉ ra những hạn chế là còn thiếu những kịch bản mới mẻ cả hình thức và nội dung. Nhiều đạo diễn còn vấp phải sai sót về đề tài lịch sử và phương pháp thể hiện đề tài qua các nhân vật. Một số vở diễn có tình tiết không đúng, có vở còn lúng túng trong những mảng, miếng… Về diễn viên, có nhiều diễn viên cố ý hát thật to, cố để khoe giọng gây ra sự khiên cưỡng, thiếu tinh tế khi thể hiện cảm xúc…

Điều đáng nói tại Liên hoan lần này đó là thiếu những tác phẩm hay khai thác đắt về cuộc sống và con người Thủ đô, có vở diễn giành giải cao tại Liên hoan cũng vì đã khai thác đề tài về Hà Nội nhưng so với chất lượng của các vở diễn khác thì vẫn chưa thật sự làm bạn nghề tâm phục khẩu phục. Đánh giá và nhìn nhận được thực tế này, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Lê Tiến Thọ cho biết sắp tới đây, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ trao đổi với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên hiệp VHNT Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội dành thời gian, kinh phí phối hợp mở trại sáng tác kịch bản sân khấu về Thủ đô Hà Nội để có nhiều tác phẩm dàn dựng hướng tới Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV, tránh tình trạng thiếu kịch bản mới. 

Điều ghi nhận lớn nhất đối với các vở diễn tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần này chính là các vở diễn phần lớn đều đạt chất lượng tốt, có tính hấp dẫn đối với khán giả, được các đơn vị nghệ thuật dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, mang tính chuyên nghiệp cao. Đặc biệt ghi nhận lực lượng nghệ sĩ của mười đơn vị nghệ thuật tham gia liên hoan rất hùng hậu, có nghề, có chất lượng cao đã để lại nhiều vai diễn rất ấn tượng. Đó là cô phóng viên trong Bão của hoàng hôn, anh bảo vệ trong Tôi đẹp tôi có quyền, Nguyên trong Mùa hoa sữa, Khánh trong Hoạ tình… tuy còn rất trẻ nhưng đã rất chững chạc và bản lĩnh trong các vai diễn. 

 

           Giải thưởng Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ 3 

- Giải Vàng trị giá 30 triệu đồng cho vở: Mùa hoa sữa của Nhà hát Kịch Quân đội.

- Giải Bạc trị giá 20 triệu đồng cho vở: Đen trắng vòng đời – Nhà hát Cải lương Hà Nội và “Ngôi nhà trong thành phố” – Nhà hát Kịch Hà Nội.

- Giải Vàng cho 16 cá nhân và giải Bạc cho 31 cá nhân.

- Giải Đạo diễn xuất sắc: PGS.TS Phan Trọng Thành với vở Mùa hoa sữa – Nhà hát Kịch Quân đội

- Giải Nhạc sĩ xuất sắc: NSƯT Bùi Đức Hạnh vở Cô Son – Nhà hát Chèo Hà Nội.

- Giải Họa sĩ xuất sắc: Hoàng Duy Đông – Đặng Minh Tuấn với vở Mùa hoa sữa.

THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top