Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Nghìn like nhưng thiếu hiểu biết

Thứ Tư 28/11/2018 | 09:51 GMT+7

VHO- Chỉ vì muốn gây sự chú ý, thể hiện đẳng cấp và hơn thế là để ra oai với bạn bè trên mạng xã hội, chủ nhân một tài khoản Facebook ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đăng tải hình ảnh và phát trực tiếp đoạn video ghi lại cảnh một nhóm người đang giết hại rất dã man một cá thể động vật hoang dã nghi khỉ (hoặc voọc chà vá chân nâu). Hành vi tàn bạo của nhóm người này đã khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc, lên án.

Chủ tài khoản Facebook Tuan Kiet post hình ảnh 2 con chim đã bị vặt lông có hình dáng giống loài chim quý Hồng Hoàng (Phượng Hoàng đất)

Những ngày vừa qua, trên tài khoản Facebook “Phan Hợi” đã phát trực tiếp và đăng tải video ghi lại hình ảnh mấy người đàn ông đã giết một con khỉ (hoặc voọc chà vá chân nâu), những người này đã dùng dao sắc bổ mạnh vào đầu con vật đang sống để lấy óc ăn sống và lấy máu để uống rượu tại chỗ. Phẫn nộ hơn sau những hành động đó, những người này cạo lông con vật để làm thịt ăn nhậu. Sự việc khiến cộng đồng mạng không khỏi rùng mình và phẫn nộ khi xem. Mặc dù chủ tài khoản này ngay sau đó đã xóa bài đăng, tuy nhiên một số người đã lưu lại được đoạn video dài gần 6 phút về việc giết thịt con vật nói trên từ Facebook của chủ tài khoản có tên “Phan Hợi”. Trong khi làm thịt, có người trong nhóm còn nói cá thể này có cân nặng khoảng 14kg…

Phản ứng với thông tin này, ngày 25.11 ông Nguyễn Quang Hào - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tiến hành điều tra, xác minh và làm rõ hành vi gây phẫn nộ của nhóm người kia. Ông Hào cho biết, qua hình ảnh trên video có thể thấy con vật bị giết thịt giống con voọc, một loài linh trưởng quý hiếm đang được Việt Nam và thế giới bảo tồn nghiêm ngặt. “Tuy nhiên, hình ảnh đó không thể xác thực được, vì khỉ và voọc có nhiều loại, cần phải xác minh kỹ”.

Sau khi vào cuộc xác minh, thông tin về sự việc ông Trương Quốc Hiến, trưởng Công an xã Hòa Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, lực lượng Kiểm lâm và cơ quan chức năng đã xác định được 5 đối tượng liên quan trong đoạn video đăng tải nói trên. Theo đó, danh tính 5 đối tượng này được xác định gồm: Phan Hợi (35 tuổi, chủ facebook “Phan Hợi”, người đăng hình ảnh và phát trực tiếp đoạn video lên facebook), Thái Văn Sáng (41 tuổi), Thái Đình Quy (61 tuổi), Thái Quang (58 tuổi) và Đặng Văn Biên (35 tuổi); đều trú tại địa bàn xóm 2, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Ông Hiến cho biết, tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình. Theo đó, vào khoảng 21 giờ ngày 16.11, Phan Hợi đi ra địa bàn xã Phúc Đồng (huyện Hương Khê), đoạn đường Hồ Chí Minh thì có phát hiện một chiếc bao tải trên đường, khi kiểm tra thấy bên trong có chứa một cá thể động vật nghi khỉ (hoặc voọc chà vá chân nâu) nói trên. Sau đó, Phan Hợi đưa về và đến chiều ngày 17.11 thì đưa cá thể động vật này đến nhà Thái Văn Sáng cùng nhau làm thịt, ăn uống tại đây...”. Hiện chính quyền địa phương vẫn đang phối hợp với Công an huyện và Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

 Những người đàn ông đã tham gia giết một con khỉ để lấy óc ăn sống và uống rượu (nguồn Facebook Phan Hợi)

Cũng mới đây, chủ tài khoản Facebook Tuan Kiet có post hình ảnh 2 con chim bị giết có hình dáng giống chim Hồng Hoàng đã vặt lông với lời nhắn: “Co ai nhau khong, thieu tay”. Qua xác minh, chủ tài khoản Facebook Tuan Kiet này hiện là giám đốc của một doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM. Ngay sau khi hình ảnh được chia sẻ, cư dân mạng “ném đá” dữ dội vì hành vi tận diệt động vật quý. Được biết, chim Hồng Hoàng (còn gọi là Phượng Hoàng đất), là một loài chim rất quý được đánh giá là động vật quý hiếm trong sách đỏ của IUCN về các loài nguy cấp, thuộc diện bảo tồn đặc biệt. Việc khai thác và săn bắn loài chim này có thể bị xử lý hình sự.

Đây không phải lần đầu tiên giới trẻ bạo hành động vật hay giết thịt chúng. Dù không muốn, chúng ta vẫn thừa nhận rằng, việc con người đối xử tàn bạo với động vật, săn bắt, giết trộm, buôn bán lậu từ vật nuôi trong nhà, tới những loài quý hiếm không phải là không có và nó cũng đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, từ khi mạng xã hội phát triển, hành động như giết hại động vật đã trở thành cách một bộ phận giới trẻ lựa chọn để gây sự chú ý. Muốn được nổi tiếng, nhiều người biết đến, thậm chí Facebook có thêm hàng nghìn like, share, họ chẳng ngại ngần làm việc bạo lực, đáng xấu hổ và tàn ác.

Chúng ta cần nhận ra rằng, những tấm ảnh, những đoạn video đưa lên Facebook sẽ thu hút sự quan tâm, khen ngợi nếu các bạn trẻ cứu giúp và làm điều tốt cho thiên nhiên, môi trường, động vật. Hãy để bạn bè quốc tế biết về việc chúng ta đang nỗ lực bảo vệ thiên nhiên, cứu giúp động vật, với những nụ cười, lời tán thưởng, chứ không phải là sự phẫn nộ, những cái lắc đầu ngao ngán... và những đối tượng cố tình thách thức pháp luật, cần phải có những chế tài nghiêm khắc để ngăn chặn và răn đe. 

THÂN BA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top