Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bán kết lượt về Việt Nam- Philippines:  Không chủ quan

Thứ Tư 05/12/2018 | 09:04 GMT+7

VHO- “Bóng ma ký ức” 2010 khi Việt Nam là đương kim vô địch AFF Cup thất bại 0-2 trước Philippines ngay tại Hàng Đẫy và trận thua cay đắng 2-4 trước Malaysia ở bán kết lượt về giải này 4 năm trước là những gợi nhắc cho đội tuyển của Park Hang Seo hiện tại không được chủ quan. Tuy nhiên, 2018 có vẻ là năm của ông thầy người Hàn Quốc.

Các tuyển thủ Việt Nam sẽ lặp lại hình ảnh này ở bán kết lượt về Ảnh: Lê TUẤN

 1. Đội tuyển (ĐT) Việt Nam có lợi thế lớn ngay trên sân Panaad, Bacolod - Philippines trong một buổi tối mà chủ nhà thất bại toàn diện. Từ cách kiểm soát thế trận, số cú sút trúng đích và số cơ hội, đội bóng của HLV lừng danh thế giới một thời Sven Goran Eriksson chỉ là những người xếp ở chiếu dưới so với Việt Nam.

HLV Nguyễn Ngọc Thanh nhận định: “HLV Park Hang Seo có lý do để giữ lại các trụ cột từ VCK U23 châu Á đến ASIAD, ông gạt bỏ những cầu thủ như Thanh Trung, Viết Tú... và ông đã cho thấy mình đúng đắn với những người đã hiểu ý mình. HLV Park Hang Seo xây dựng đội hình mà ông biết rõ cầu thủ của ông có khả năng làm được những gì. Thay vì sử dụng Xuân Trường trận gặp Philippines, ông ấy dùng cặp tiền vệ trung tâm của Hà Nội là Đức Huy và Hùng Dũng. Ngay lập tức, sức mạnh của họ khiến hàng tiền vệ đội chủ nhà bất lực trong kiểm soát bóng. Quang Hải và Văn Đức có cơ hội chơi cao để áp đảo khung thành đối phương. Trước đó ở vòng bảng, ông Park Hang Seo đã tính toán cho Hùng Dũng và Đức Huy vào sân đểlấy cảm giác. Và với sự chuẩn bị kỹ như thế, không có gì ngạc nhiên khi họ đã chơi rất tốt”. Từ phân tích nhỏ của HLV Ngọc Thanh, người ta lại hiểu được sự tài tình của HLV Park Hang Seo. Nếu Công Phượng hay Đức Chinh không phung phí cơ hội thời gian cuối trận bán kết lượt đi, có thểlượt về ở Mỹ Đình tối 6.12 sẽ chỉ là thủ tục.

HLV Park Hang Seo đã đón lõng Philippines ngay tại cứ địa của họ và không có lý do gì ở trận tái đấu tới, ông thầy Hàn Quốc sẽ buông tha cho đối thủ. HLV Eriksson gần như đã bất lực trong việc hóa giải Việt Nam, khi sở trường của ông đã không được các học trò thể hiện. Lối đá bám biên và bóng bổng chỉ phát huy hiệu quả ở tình huống gỡ hòa của Patrick. Tuy nhiên, lợi thế mong manh đó có thể sẽ được HLV Park Hang Seo thúc giục học trò không được chủ quan khi gặp lại người Philippines.

2. Hai bàn thắng vào lưới Falkesgaard đem lại “vốn liếng” rất lớn cho đội bóng của HLV Park Hang Seo. Và với việc HLV Eriksson buộc phải cho các học trò dâng cao để tìm lại “ký ức 2010”, cuộc chơi càng trở nên mong manh hơn với họ. HLV Park Hang Seo sẽ lại sử dụng lối chơi ban bật và phòng ngự phản công sắc sảo để kết liễu đối thủ. Hai bàn thắng của bộ đôi “song” Đức bên phía Việt Nam đều là sản phẩm của những đường bóng dài. HLV Park Hang Seo đã cho HLV Eriksson bất ngờ khi duy trì cách tấn công đa dạng thay vì phối hợp đoạn ngắn ở trung lộ để áp sát cầu môn đối thủ. Chính điều này đã làm cho hàng phòng ngự ĐT Philippines vốn đa phần là những cầu thủ khá vụng về đã lúng túng khi kèm người. Ngay cả thủ thành Falkesgaard cũng không phải cái tên có thểthay thế Neil Etheridge, khi hai bàn thua của Philippines đều có phần lỗi của thủ môn này.

Trên Fox Sports Asia, chuyên gia bóng đá Đông Nam Á Gabriel Tan nhận xét và đánh giá cao các cầu thủViệt Nam, trong đó có Văn Đức với khả năng tìm kiếm khoảng trống và tư duy chiến thuật nhạy bén: “Adam Tull tỏ ra lúng túng khi được giao nhiệm vụ theo kèm Văn Đức. Ở chiều ngược lại, Văn Đức đã quá khôn ngoan trong tình huống thoát xuống loại bỏ cặp trung vệ Philippines trước khi ghi bàn. Với nhiều cầu thủ xuất sắc trong đội hình, chúng ta nên tập làm quen với việc những tài năng trẻ của ĐT Việt Nam thay nhau tỏa sáng trong mỗi trận đấu”.

Trận bán kết lượt về vào lúc 19h30 ngày 6.12 có thể sẽ diễn ra với kịch bản tương tự 20 phút cuối lượt đi, Philippines sẽ để Falkesgaard đơn độc trước những pha phản công của Anh Đức và các đồng đội. Việt Nam chỉ cần duy trì kết quả thuận lợi trước giờ nghỉ giữa hiệp, cuộc chơi càng khó khăn cho Philippines. Về những “bóng ma ký ức” từng là nỗi ám ảnh của Việt Nam có lẽ không nhiều người còn nghĩ đến điều đó trước một đối thủ có năng lực hạn chế. Chưa hết, trên ca bin huấn luyện của Việt Nam hiện tại là một “phù thủy” cá tính Park Hang Seo đã nhìn thấy được những bài học của những người tiền nhiệm như Henrique Calisto hay Toshiya Miura. 

VÂN LINH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top