Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khi uống rượu bia liệu còn đủ tỉnh táo để suy nghĩ đến trách nhiệm không?

Thứ Hai 13/05/2019 | 15:09 GMT+7

VHO- Rượu bia không chỉ là nguy cơ gây tai nạn giao thông khi người uống lái xe mà còn gây ra nhiều hệ luỵ khác như bạo lực gia đình, sức khoẻ, bệnh ung thư, tăng huyết áp... Vì vậy, cần một chế tài mạnh để hạn chế việc tiêu thụ rượu bia.

Rượu bia là nguyên nhân gây tăng huyết áp

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, rượu bia còn gây ra 30 loại bệnh không lây nhiễm và là nguyên nhân của gần 200 loại bệnh tật khác nhau, được xếp vào hàng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong. Một trong số đó là bệnh tăng huyết áp – căn bệnh được coi là “kẻ giết người thầm lặng” với 47,3% người Việt Nam trưởng thành (ước tính là 20,8 triệu người) bị tăng huyết áp. Đặc biệt, trong số đó có khoảng 8,1 triệu người không được phát hiện bị tăng huyết áp và gần 1 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp nhưng không được điều trị và 14 triệu người bị tăng huyết áp chưa kiểm soát được.

 

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện tim mạch quốc gia Việt Nam cho biết, rượu bia là một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm. Nếu uống rượu bia thường xuyên có thể dẫn đến tăng huyết áp dài hạn. Bệnh tăng huyết áp nếu không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng trầm trọng có thể chết người hoặc tàn phế như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, mù mắt, suy thận, tắc mạch máu… “Ngoại trừ yếu tố di truyền và tuổi tác, người dân có thể phòng và cải thiện nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp bằng cách thay đổi lối sống như giảm tối đa lượng uống rượu bia, không uống say xỉn, không quá 2 đơn vị cồn/ngày đối với nam, 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ, tương đương khoảng 700ml bia 5% và 150ml rượu vang 12% hoặc 45ml rượu mạnh 40%. Ngoài ra, tập thói quen ăn ít muối, ngưng hút thuốc lá, tập thể dục đều đặn… cũng phòng tránh được bệnh tăng huyết áp”, GS Nguyễn Lân Việt chia sẻ.

Nhằm tăng cường sự quan tâm của người dân về bệnh tăng huyết áp và các biến chứng nặng nề của nó, đồng thời hướng dẫn cách phát hiện, phòng ngừa và điều trị bệnh tăng huyết áp cho mọi người, Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình đi bộ và đo huyết áp cho người dân tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào ngày 12.5 hưởng ứng Ngày Tăng huyết áp thế giới (17.5). Tại đây, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện tim mạch quốc gia Việt Nam khuyến cáo người dân hãy biết số đo huyết áp như biết chính tuổi của mình. Không phải lúc nào người mắc bệnh tăng huyết áp cũng thấy khó chịu như chóng mặt đau đầu, ù tai… Đa số người bị tăng huyết áp không có biểu hiện, triệu chứng điển hình bên ngoài, mà chỉ đo huyết áp là cách đơn giản biết chỉ số của mình. Người dân có thể đo huyết áp tại nhà, tại cơ quan, phòng khám, cửa hàng thuốc… bất kể khi nào có thể.

Cần một chính sách mạnh mẽ để hạn chế tiêu thụ rượu bia

Cũng trong ngày 12.5, hàng nghìn người dân Thủ đô và nhóm cộng đồng học sinh PTTH Hà Nội niên 91 – 94 (sinh năm 1976), các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam... đã tập trung tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) để kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia – không lái xe”. Chương trình được tổ chức sau khi liên tiếp những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra gần đây có nguyên nhân từ rượu bia đã khiến dư luận bức xúc. Với thông điệp như “Đã uống rượu bia- không lái xe” Ban tổ chức mong muốn kêu gọi cộng đồng có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tạo hiệu ứng lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng về “Nói không với rượu, bia” khi lái xe.

Người dân Thủ đô tuyên truyền về tác hại của rượu bia đối với sức khoẻ

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc kêu gọi “Uống rượu bia - không lái xe” hay “Uống có trách nhiệm” không thể thể giải quyết được hệ lụy do rượu bia gây ra. Theo bà Trần Thị Trang, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cái gốc của rượu bia là chất cồn có trong sản phẩm đã được giới khoa học xếp vào nhóm chất gây nghiện, sẽ tác động đến hệ thần kinh ngay khi ta uống. Vậy thì khi đã uống vào rồi liệu còn đủ tỉnh táo để suy nghĩ đến trách nhiệm không?...

Hiện nay, để hạn chế hậu quả nghiêm trọng của rượu bia gây ra, dự kiến Chính phủ sẽ trình dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia vào tháng 5 này. Tuy nhiên, bà Trần Thị Trang cho rằng, một bàn tay không thể làm nên tiếng vỗ mà cần sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội. “Trách nhiệm đối với người uống rượu bia là thứ có thể khơi gợi, khích lệ và giáo dục nhưng như thế không thể đủ. Vấn đề là phải làm cho rượu bia trở nên khó tiếp cận hơn, không sẵn có, tràn lan như hiện nay bằng cách đánh thuế cao để giá cao, hạn chế hoặc cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ, hạn chế mật độ điểm bán, giờ bán, điểm uống, giờ uống, lái xe thì không uống và xử phạt nghiêm. Đấy mới là giải pháp gốc dễ để cho con người có thể còn đủ tỉnh táo mà nghĩ đến trách nhiệm sau mỗi cốc bia, chén rượu. Thay vì chỉ kêu gọi giải quyết phần ngọn “Uống có trách nhiệm” hay “Uống rượu bia-không lái xe” hay nói cách khác kêu gọi “trách nhiệm” ở phía người sử dụng, thì Nhà nước cần có những biện pháp, chính sách mạnh để quản lý và hạn chế việc sử dụng rượu bia tràn lan như hiện nay”, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhấn mạnh.

 

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top