Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phê bình văn học nghệ thuật: “Dĩ hòa vi quý”

Thứ Tư 31/07/2019 | 11:11 GMT+7

VHO- “Năm nay, số lượng tác phẩm gửi về nhiều hơn năm ngoái ở tất cả các lĩnh vực và chất lượng cũng tốt hơn. Nếu như năm ngoái, không có tác phẩm nào được trao giải A, thì năm nay có tới 4 tác phẩm giải A”.

 TSKH Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT TƯ trao đổi với các cơ quan thông tấn, báo chí Ảnh: TTXVN

Đó là thông tin được TSKH Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết tại buổi họp báo thông tin về kỳ họp thứ 6 và Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2018, diễn ra ngày 30.7 tại HN.

Theo thông tin từ Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, năm nay tổng số có 86 tác phẩm, trong đó có 37 sách, 49 bài viết và chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị đề nghị xét tặng thưởng. Căn cứ kết quả xét của các Tiểu ban sơ tuyển và Hội đồng xét chọn, Ban Chỉ đạo đã xem xét, cân nhắc thống nhất đề nghị quyết định trao tặng thưởng cho tổng số 15 tác phẩm, trong đó mức A: 4 tác phẩm; mức B: 6 tác phẩm; mức C: 5 tác phẩm.

Đánh giá về thực trạng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật hiện nay, TSKH Phan Đình Tân cũng phải thừa nhận, những tác phẩm viết về văn học nghệ thuật chung chung thì rất nhiều, nhưng những tác phẩm viết về lý luận phê bình lại rất ít. Trong lý luận, phê bình thì mảng lý luận bao giờ cũng nhiều hơn mảng phê bình. Bởi thực trạng của phê bình hiện nay đang đứng trước những khó khăn về nhiều mặt. Hiện nay có không ít những tác phẩm tưởng là lý luận, phê bình nhưng đọc kỹ chỉ là bài bình luận, thậm chí là nói theo, khen khéo, phê không giám phê.

“Sự thiếu hụt đội ngũ phê bình văn học nghệ thuật trong những năm gần đây đang là điều rất đáng lo ngại. Không ít những người làm công tác phê bình đã bỏ nghề và lui vào nghiên cứu, viết lịch sử… Nguyên nhân là do không an tâm với nghề, né tránh những vấn đề gay cấn, “dĩ hòa vi quý”, ngại va chạm; cách đào tạo chưa thật sự tốt. Vì thế, đây là vấn đề mà chúng tôi đang rất trăn trở và cũng đang có kế hoạch tổ chức những buổi nói chuyện, toạ đàm để bàn về vấn đề này”, ông Tân nhấn mạnh.

Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2018, TSKH Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng cho biết, đây không phải là giải thưởng mà là tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Đổng thời, nhằm cổ vũ những tác phẩm lý luận, phê bình phục vụ trực tiếp cho định hướng lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật; động viên, thúc đẩy và phát huy tiềm năng của đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có các tác phẩm tốt phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực quan trọng và tinh tế này.

Tiêu chuẩn xét tặng giải là tác phẩm đã được xuất bản phải có giá trị khoa học, có đóng góp về lý luận và thực tiễn, có tác dụng tích cực, kịp thời trước những vấn đề xã hội quan tâm, có định hướng trong đời sống văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước... có tác dụng trực tiếp, góp phần định hướng sáng tác và tham gia có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong văn học, nghệ thuật.

Về kỳ họp thứ sáu của Hội đồng sẽ được tổ chức vào hồi 14h00 ngày 1.8 tại Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội). Tại kỳ họp này, Hội đồng sẽ tập trung thảo luận về Báo cáo hoạt động của Hội đồng giữa hai kỳ họp thứ 5 và thứ 6. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng sẽ thảo luận, cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng dự kiến triển khai từ nay đến hết năm 2019. Chương trình Lễ trao thưởng sẽ diễn ra vào lúc 19h30 cùng ngày tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội). 

 Sự thiếu hụt đội ngũ phê bình văn học nghệ thuật trong những năm gần đây đang là điều rất đáng lo ngại. Không ít những người làm công tác phê bình đã bỏ nghề và lui vào nghiên cứu, viết lịch sử… Nguyên nhân là do không an tâm với nghề, né tránh những vấn đề gay cấn, “dĩ hòa vi quý”, ngại va chạm; cách đào tạo chưa thật sự tốt. Vì thế, đây là vấn đề mà chúng tôi đang rất trăn trở và cũng đang có kế hoạch tổ chức những buổi nói chuyện, tọa đàm để bàn về vấn đề này.

(Ông PHAN ĐÌNH TÂN, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương)

 

 THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top