Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bí ẩn ngôi chùa thiêng trên tảng đá dát vàng phá vỡ mọi nguyên tắc trọng lực ở Myanmar

Thứ Bảy 03/08/2019 | 10:03 GMT+7

VHO- Chùa Kyaikhtiyo (Myanmar) được xem là ngôi chùa kỳ lạ bậc nhất trên thế giới khi tọa lạc trên một hòn đá dát vàng nằm chênh vênh bên vách núi, nhìn từ xa, ai cũng có cảm giác như hòn đá sắp rơi xuống vực.

Myanmar được xem là đất nước của những ngôi chùa. Có hàng trăm nghìn ngôi đền, chùa lớn nhỏ khác nhau tọa lạc trên khắp lãnh thổ quốc gia này.

Hòn đá thiêng phá vỡ mọi nguyên tắc trọng lực

Trong số đó, chùa Đá Vàng hay còn được gọi là chùa Kyaikhtiyo là một trong những ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất ở Myanmar và được xem là kỳ quan của khu vực Đông Nam Á. Chùa nằm trên đỉnh núi Kyaikhtiyo với độ cao 1000 m so với mực nước biển.

Chùa Kyaikhtiyo (Myanmar) được xem là ngôi chùa kỳ lạ bậc nhất trên thế giới khi tọa lạc trên một hòn đá dát vàng nằm chênh vênh bên vách núi

Điểm đặc biệt chính là ngôi chùa này tọa lạc ngay trên một khối đá nằm chênh vênh trên sườn núi. Nhìn từ xa, ai cũng có cảm giác như hòn đá sắp rơi xuống vực. Điểm tiếp xúc của hòn đá khổng lồ và vách núi chỉ khoảng 78 cm2. Tuy nhiên, hòn đá thiêng này vẫn trụ vững hàng nghìn năm qua, phá vỡ mọi nguyên tắc trọng lực.

Nhìn từ xa, ai cũng có cảm giác như hòn đá sắp rơi xuống vực

Người dân Myanmar ở đây tin rằng, hòn đá linh thiêng này nằm cheo leo trên vách đá mà không bị rơi xuống chính là nhờ nó được giữ bởi một sợi tóc của Đức Phật. Tương truyền, ngôi chùa cổ này được xây dựng cách đây 2.500 năm.

Đức Phật trong một lần xuống hạ giới đã tặng một sợi tóc cho một vị ẩn sĩ. Người này đã giữ gìn sợi tóc cẩn thận và trước khi qua đời trao lại cho con nuôi là Vua Tissa với lời trăng trối: “Hãy cất giữ xá lợi này trong một hòn đá có hình dáng như đầu của vị ẩn sĩ”.

Điểm tiếp xúc của hòn đá khổng lồ và vách núi chỉ khoảng 78 cm2

Vâng lời cha, vua Tissa cùng với sự giúp đỡ của các vị thần linh, đã tìm đến hòn đá vàng nằm trên đỉnh núi Kyaiktiyo. Vua Tissa đã tạo một lỗ nhỏ trên hòn đá, đặt sợi tóc của Đức Phật vào và cho xây dựng một ngôi chùa nhỏ trên đó.

Dù nằm cheo leo bên vách núi, với điểm tiếp xúc rất hiểm hóc nhưng hòn đá kỳ lạ vẫn đứng vững. Đến nay, vẫn chưa có lời lý giải thuyết phục cho hiện tượng trên, còn riêng bản thân người Myanmar thì tin rằng, hòn đá không bị rơi xuống vực là do sự linh thiêng của Đức Phật.

Hiện toàn bộ chùa Kyaiktiyo và tảng đá độc đáo trên đều được người dân Myanmar dát vàng 24k tạo nên kiến trúc tráng lệ, ấn tượng cho công trình.

Khung cảnh trên núi hùng vĩ, luôn được bao bọc bởi những lớp mây trắng bảng lảng, bồng bềnh

Choáng ngợp không gian hùng vĩ trên đỉnh núi

Để lên được đến đây, bạn phải trải qua một quãng đường di chuyển rất khó khăn, với những cung đường dốc thẳng đứng, ngoằn ngoèo như xoắn ốc. Phương tiện di chuyển chỉ có cách đi bộ hoặc thuê xe tải thùng (dạng giống xe van). Mỗi xe chở được khoảng 40 người, ngồi trên những ghế sắt đơn giản, có mái che phía trên.

Đặt chân đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự linh thiêng của đất Phật

Quãng đường từ chân núi lên đến chùa khoảng 11 km, chiếc xe lắc lư, gầm rú lao vun vút qua những khúc cua hẹp sẽ khiến du khách lần đầu trải nghiệm không tránh khỏi cảm giác đứng tim, sợ hãi. Thậm chí, nhiều người cho biết, họ cảm giác như đang ngồi trên tàu lượn siêu tốc.

Xe dừng cách đỉnh núi khoảng 1 km, những người hành hương sẽ phải bỏ dép bên ngoài chùa, đi bộ vào khu vực Đá Vàng. Nếu không muốn đi bộ, bạn có thể thuê kiệu gồm 4 người đàn ông trẻ khỏe mạnh khiêng, giá thuê khoảng 100.000 VNĐ/ lượt.

Nếu không muốn đi bộ, bạn có thể thuê kiệu gồm 4 người đàn ông trẻ khỏe mạnh khiêng, giá thuê khoảng 100.000 VNĐ/ lượt

Khung cảnh ở đây hùng vĩ, luôn được bao bọc bởi những lớp mây trắng bảng lảng, bồng bềnh. Đứng ở trên cao, du khách có thể phóng tầm mắt, thu trọn cảnh quan kỳ của núi rừng. Trên đỉnh núi không gian đâm chất Phật Giáo, linh thiêng, với làn hương khói thơm nhẹ, tiếng tụng kinh, niệm Phật.

Phương tiện di chuyển từ chân núi lên chùa Đá Vàng chỉ có cách đi bộ hoặc thuê xe tải thùng (dạng giống xe van)

Trong làn mây mờ ảo, chùa Đá Vàng hiện ra tráng lệ, đẹp kỳ vĩ. Du khách đến đây, có thể mua các lá vàng dát mỏng và tự tay dát lên hòn đá thiêng để cầu nguyện. Tuy nhiên, theo tục lệ Myanmar, chỉ có đàn ông được lại gần chân tảng đá còn phụ nữ phải dừng lại trước một hàng rào sắt ngăn cách với chùa. Họ chỉ có thể thành kính dâng lễ vật cúng lên các bàn thờ rồi quỳ trên nền đất, cầu nguyện.

Người dân cũng truyền tai nhau câu chuyện về việc nếu trong 1 năm mà tới chùa Kyaiktiyo 3 lần thì sẽ gặp may mắn và hạnh phúc.

Kiến trúc độc đáo, sự kỳ lạ của tảng đá chênh vênh nơi vách núi đặc biệt là không gian Phật giáo linh thiêng đã khiến cho ngôi chùa ngày càng trở nên nổi tiếng, thu hút đông du khách từ khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, để đến đây bạn nên chọn thời điểm từ tháng 11 đến tháng 3, lúc này thời tiết khô ráo, nắng đẹp tiện lợi cho các hoạt động lễ Phật, tham quan, trải nghiệm.

Theo Dân trí

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top