Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi âm nhạc quốc tế violon và hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019: Cầu nối âm nhạc cổ điển Việt Nam với thế giới

Thứ Hai 05/08/2019 | 10:19 GMT+7

VHO- Cuộc thi âm nhạc quốc tế violon và hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019 do Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ VHTTDL khai mạc tối 3.8 tại HN. Mặc dù bị ảnh hưởng do mưa lớn từ cơn bão số 3 nhưng vẫn có rất đông những khán giả đến tham dự.

 Đêm khai mạc đã cống hiến những tiết mục trình diễn đầy màu sắc âm nhạc cho khán giả

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã đến dự đêm khai mạc. Cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục diễn ra đến ngày 11.8 với hai nội dung thi violon và hòa tấu thính phòng. Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Việt Nam quy tụ sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng và các thí sinh tài năng từ những cơ sở đào tạo danh tiếng trên thế giới.

Cơ hội vàng để học hỏi

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Cuộc thi lần này tạo cơ hội cho các nghệ sĩ tăng cường giao lưu, trao đổi chuyên môn ở tầm khu vực và quốc tế, và đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện các tài năng âm nhạc trẻ của Việt Nam và quốc tế. Đây cũng chính là ngày hội âm nhạc lớn giúp mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng Việt Nam”.

Cũng theo Thứ trưởng, âm nhạc kết nối trái tim, vượt lên trên rào cản ngôn ngữ để gắn kết con người. Văn hóa nói chung và âm nhạc nói riêng chính là cầu nối hữu nghị giữa các quốc gia, dân tộc. Cuộc thi âm nhạc quốc tế cho violon và hòa tấu thính phòng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam cho thấy một khát vọng kết nối âm nhạc Việt Nam với thế giới, thể hiện sự chủ động hội nhập quốc tế của BTC – Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Chia sẻ về cảm xúc cuộc thi, NSƯT Bùi Công Duy, PGĐ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam kiêm Chủ tịch chung giám khảo bày tỏ: “Cách đây 5 năm, tôi có cơ hội được biểu diễn lần đầu tại phòng hòa nhạc của Học viện và ngay thời điểm đó, tôi đã nghĩ ngay tới việc đây sẽ là địa điểm tổ chức những cuộc thi mang đẳng cấp quốc tế”.

NSƯT Bùi Công Duy cũng cho biết thêm, 5 năm qua, phòng hòa nhạc nơi tổ chức cuộc thi lần này đã diễn ra nhiều buổi hòa nhạc và các cuộc thi khác nhau nhưng với một cuộc thi mang tầm thế giới thì đây là lần đầu tiên. Càng hạnh phúc hơn nữa khi cuộc thi có sự góp mặt của nhiều giám khảo, nghệ sĩ có đẳng cấp quốc tế cùng với đó là một tình yêu trìu mến cho đất nước Việt Nam.

Cũng trong lễ khai mạc, ba tiết mục đặc sắc của các giám khảo đã được trình diễn đem lại nhiều dấu ấn cho khán giả. Bản overture mở màn: Ruslan Ludmilla của Mikhail Glinka với phần trình diễn ấn tượng của dàn nhạc giao hưởng Mặt trời và sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine đã khiến những tràng pháo tay trong khán phòng vang lên không ngớt. Đặc biệt, phần trình nhạc phẩm Bài ca chim ưng (tác giả Đàm Linh) của NSƯT Bùi Công Duy đã lắng đọng trong khán giả nhiều xúc cảm. Cũng chính nghệ sĩ đã từng thốt lên rằng tại sao Việt Nam lại có một tác phẩm hay đến vậy. Ngoài ra, hai giám khảo Max Levinson (đến từ Mỹ) và Chika Murata (Nhật Bản) cũng có màn solo piano đẳng cấp kết hợp với dàn nhạc giao hưởng Mặt trời.

Dàn giám khảo chất lượng

Theo BTC, cuộc thi âm nhạc quốc tế violon và hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019 có lượng ban giám khảo lên tới 16 người. Hiện ở những cuộc thi trên thế giới, con số này thường chỉ từ 7 đến 9 người, trừ một số cuộc thi có quy mô rất lớn như Tchaikovsky hay Queen Elizabeth. Trong thành phần ban giám khảo, đặc biệt phải kể đến huyền thoại violon - Nghệ sĩ Nhân dân người Nga Viktor Tretyakov. NSND Viktor Tretyakov từng đoạt Huy chương vàng tại cuộc thi Tchaikovsky năm 1966 và các giải thưởng cao quý khác như: Giải thưởng Lê Nin Komsomol, giải thưởng Nghệ sĩ Toàn cầu (Planet Musician) do UNESCO trao tặng. Đây cũng là lần đầu tiên ông tới Việt Nam trong vai trò giám khảo cuộc thi Âm nhạc quốc tế violon và Hòa tấu thính phòng Việt Nam 2019.

Có mặt tại Hà Nội trước đó, giám khảo Max Levinson đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy dàn nhạc tại Việt Nam làm việc và chơi nhạc hết sức chuyên nghiệp. Giám khảo Max cũng đã có tiết mục trình diễn đầy cảm xúc tại tối khai mạc. Ngoài NSND Viktor Tretyakov, dàn giám khảo “khủng” cho cuộc thi violon quốc tế Việt Nam còn có sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi lớn khác như: Stephanie Chase, Vilmos Szabadi, Xi Chen, Kyung Sun Lee, Honna Tetsuji...

Với sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tổ chức và những đánh giá công tâm của hội đồng giám khảo quốc tế, Thứ trưởng Bộ VHTTDL tin tưởng rằng cuộc thi tại Việt Nam lần này sẽ đem lại dấu mốc trong sự nghiệp của mỗi thí sinh, trở thành bệ phóng cho nhiều tài năng trẻ lọt vào mắt xanh của các nhà chuyên môn đẳng cấp trên thế giới và được đông đảo công chúng đón nhận. 

 “Cuộc thi lần này tạo cơ hội cho các nghệ sĩ tăng cường giao lưu, trao đổi chuyên môn ở tầm khu vực và quốc tế, và đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện các tài năng âm nhạc trẻ của Việt Nam và quốc tế. Đây cũng chính là ngày hội âm nhạc lớn giúp mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng Việt Nam”.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 

 NAM ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top