Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mẹ đơn thân hơn 1 năm đi tìm công lý cho con: Kiểm tra tiến độ giải quyết của Công an thị xã Quảng Yên

Thứ Năm 15/08/2019 | 18:41 GMT+7

VHO- Ngày 14.8, Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh đang khẩn trương kiểm tra kết quả, tiến độ giải quyết vụ việc của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Quảng Yên liên quan đến việc cháu Dương Ngọc Hà (phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên) bị phát hiện chấn thương sọ não tại lớp mầm non tư thục Phương Nam (phường Nam Hòa) nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Đồng thời, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, cơ quan này cũng tích cực phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm tra, đánh giá quá trình giải quyết vụ việc của các Cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Quảng Yên.

Chị Vũ Thị Hương (mẹ bé Dương Ngọc Hà) ghi nhận, những ngày vừa qua, chị đã nhiều lần làm việc với đại diện công an tỉnh Quảng Ninh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Tại các buổi làm việc, chị Hương đã cung cấp một số thông tin, bằng chứng về tình trạng của bé từ khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (thị xã Uông Bí) đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cũng như di chứng kéo dài tới hiện nay của con gái mình.

Chị Vũ Thị Hương và luật sư Nguyễn Anh Thơm (ngoài cùng bên phải) làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh

Cũng có mặt trong buổi làm việc, là người bảo vệ quyền lợi miễn phí cho cháu Dương Ngọc Hà, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh) bày tỏ quan điểm: Lấy lý do chênh lệch tỷ lệ thương tật của cháu Dương Ngọc Hà giữa hai lần giám định (34% và 64%), cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Quảng Yên yêu cầu nạn nhân phải đi giám định lại và tạm dừng giải quyết đơn tố giác tội phạm của chị Vũ Thị Hương là trái quy định pháp luật. “Gia đình không ngại đưa cháu bé đi giám định lại. Tuy nhiên việc này phải dựa trên căn cứ của pháp luật. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Quảng Yên phải chứng minh được giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể 64% của cháu bé là không hợp lý, không khách quan, hoặc có tình tiết mới; chứ không được tự cho rằng tỷ lệ như thế là quá cao nên yêu cầu nạn nhân đi giám định lại”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh.

Theo hồ sơ, ngày 26.10.2018, Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh) đã có Bản kết luận giám định pháp y số 4-2018/GĐTT đối với cháu Dương Ngọc là tổn thương cơ thể 34%. Do chưa xác định được cơ chế hình thành dấu vế thương tích của cháu Hà, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Quảng Yên đã ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung và ngày 27.12.2018 đã cùng chị Hương đưa cháu Hà đi giám định bổ sung thương tích.

Tại lần giám định này, Trung tâm Giám định pháp y đã có Bản kết luận giám định số 667/18/TgT ngày 28.12.2018 đối với cháu Dương Ngọc Hà với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 64%. Cơ chế hình thàng thương tích là do vật tày tác động trực tiếp trong mắt phải, má phải, lực tác động tương hỗ đối bên dẫn đến tụ máu màng cứng bán cầu trái, chèn ép, đề đẩy gây phù não, hôn mê, co giật… Tổn thương xảy ra ngày 3.3.2018.

Bệnh án của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức thể hiện nạn nhân bị liệt nửa người

Trao đổi với Văn Hóa, BSCK I Phạm Văn Đễ - Giám đốc Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Ninh cho biết, kết luận giám định lần đầu do bác sĩ tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển thực hiện giám định vụ việc với tỷ lệ thương tật 34% là chưa đầy đủ. Bệnh án của cháu bé tại Bệnh viện Việt Đức nêu rõ cháu bé có “tiền sử chấn thương sọ não, biến chứng liệt nửa người”, do đó theo Thông tư 20/2014/TT-BYT ngày 12.6.2014 của Bộ Y tế về bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích thì giám định tổn hại thương tật của cháu bé là 64% là đúng quy định pháp luật.

Thông tư 20/2014/TT-BYT quy định tại Chương 2 - Tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh, mục II - Tổn thương não gây di chứng tổn thương chức năng thần kinh bao gồm: Liệt nửa người mức độ nhẹ: 36%- 40%; Liệt nửa người mức độ vừa: 61% - 63%; Liệt nửa người mức độ nặng: 71% - 73%; Liệt hoàn toàn nửa người: 85%.

“Có ý kiến nghi ngại rằng, tại sao cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu giám định bổ sung, nhưng Trung tâm Giám định pháp y lại thực hiện giám định lại từ đầu. Ở đây có sự nhầm lẫn về khái niệm. Bản kết luận giám định 64% là giám định bổ sung chứ không phải là giám định lại. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật Giám định tư pháp năm 2013: Việc giám định bổ sung được thực hiện trong trường hợp nội dung kết luận giám định chưa rõ, chưa đầy đủ hoặc khi phát sinh vấn đề mới liên quan đến tình tiết của vụ án, vụ việc đã được kết luận giám định trước đó. Việc trưng cầu, yêu cầu giám định bổ sung được thực hiện như giám định lần đầu”, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Quảng Ninh giải thích.

Cũng theo ông Phạm Văn Đễ, giám định lại được thực hiện bởi một trong ba cơ quan trực thuộc Trung ương gồm: Viện pháp y quốc gia, Viện Pháp y quân đội hoặc Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. Nếu kết quả giám định lại quá chênh lệch so với bản giám định lần đầu thì sẽ tổ chức Hội đồng giám định cấp Bộ với thành phần là ba cơ quan này. “Chúng tôi đã thực hiện giám định theo đúng quy định của pháp luật, đúng quyền và trách nhiệm của người giám định tư pháp; có bản ảnh, văn bản ghi lại quá trình giám định… Đến nay, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh không nhận được văn bản khiếu nại hay yêu cầu gì từ cơ quan Cảnh sát điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Quảng Yên”, bác sĩ Phạm Văn Đễ nói.

Chứng nhận của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển nêu rõ nạn nhân bị bầm tím bên mắt, má phải

Với kinh nghiệm tham gia các vụ án, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, nạn nhân bị bầm tím nhẹ trong bờ mắt phải, má phải có hai vết bầm tím đường kính 1cm, sụp mi mắt trái (nêu trong Giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển) thì không thể mặt va vào vật tày nào tương ứng với các góc cạnh trên vị trí như vậy. Nhiều khả năng thương tích là do vật tày mềm (như lòng bàn tay) tác động nhiều lần tại cùng một vị trí trong tư thế đầu ổn định. Điều này đã phù hợp với cơ chế chấn thương sọ não do bị tác động ngoại lực bên phải theo nguyên tắc đối xứng gây tụ máu màng cứng bên trái, lan tỏa phù nề đại não bên trái... “Nếu kết quả điều tra có căn cứ xác định cháu bé bị chấn thương sọ não do tác động bởi vật tày mềm (bàn tay), làm tổn thương cơ thể của cháu bé tới 64% thì người nào gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật”, luật sư bảo vệ quyền lợi cho cháu Dương Ngọc Hà khẳng định.

Như Văn Hoá online thông tin về vụ việc ngày 3.3.2018, bé Dương Ngọc Hà (sinh năm 2016, phường Nam Hoà, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) bị chấn thương sọ não khi đang đi học tại cơ sở mầm non tư thục Phương Nam trên cùng địa bàn. Kết luận giám định pháp y lần thứ nhất của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế Quảng Ninh) cho biết tỷ lệ thương tật của bé là 34%, lần thứ hai là 64% với cơ chế hình thành thương tích là do vật tày tác động trực tiếp vào bờ mắt phải, dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu não, dẫy đến gây phù não, hôn mê, co giật.

Cho rằng có sự chênh lệch về tỷ lệ thương tật  giữa hai lần giám định nên cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đã yêu cầu gia đình đưa bé Hà đi thực hiện giám định lần thứ ba và trong khi chờ đợi kết quả đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của mẹ bé là chị Vũ Thị Hương. Cháu bé sau ca mổ, bị liệt nửa người bên phải, sau hơn một năm chữa trị, bé đang dần hồi phục nhưng vẫn khó khăn trong việc phát âm, tay phải không cầm nắm được. Trong khi đó, bé không được bồi thường, chị Vũ Thị Hương đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị nhiều lần, nhiều nơi nhưng vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

 

Nhóm P.V

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top