Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

5 lý do không nên la mắng trẻ về việc học tập

Thứ Sáu 16/08/2019 | 09:20 GMT+7

VHO- Những cha mẹ có xu hướng la mắng và làm cho con thấy xấu hổ thực sự có thể gây hại rất nhiều cho trẻ về lâu dài.

Là phụ huynh, ai cũng mong muốn giúp con mình học tập tốt ở trường. Việc con bị điểm kém khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng, nhưng việc cha mẹ có xu hướng la hét, quát mắng và làm cho con thấy xấu hổ có thể gây hại cho trẻ về lâu dài. Trong thực tế, có những cách giải quyết tốt hơn, không gây căng thẳng mà còn đem lại nhiều lợi ích.

La hét với con bạn về việc học tập có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Đây là lý do tại sao:

5 ly do khong nen la het tre ve viec hoc tap va 10 dieu nen lam  hinh 1

Những cha mẹ có xu hướng la hét và làm cho con thấy xấu hổ thực sự có thể gây hại cho trẻ về lâu dài

1. La hét có thể không giải quyết các vấn đề thực tế mà con bạn đang gặp phải ở trường. Ví dụ, phụ huynh có thể hạn chế các hoạt động xã hội của con mình để giúp con cái tập trung vào việc học ở trường. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng điều này chỉ có hiệu quả nếu các hoạt động xã hội làm trẻ mất tập trung ngay từ đầu. Khi con bạn gặp vấn đề ở trường, bạn phải tìm ra gốc rễ của vấn đề để thay đổi mọi thứ thay vì la hét và ngăn cấm con tham gia các hoạt động xã hội.

2. Quát mắng có nguy cơ làm nản lòng con bạn và khiến chúng miễn cưỡng yêu cầu sự giúp đỡ. Con bạn có thể sẽ không tìm đến bạn để được giúp đỡ nếu như chúng nghĩ rằng chúng sẽ bị bạn quát mắng vì không làm tốt. Thời gian trôi qua, điều này có thể sẽ khiến trẻ xa cách bạn, nản lòng không muốn cố gắng học tập vì gặp khó khăn, nhưng lại không tìm được sự trợ giúp nào. Trẻ có thể trở nên thất vọng đến mức chúng không muốn cố gắng học tập nữa.

5 ly do khong nen la het tre ve viec hoc tap va 10 dieu nen lam  hinh 2

Trẻ em có thể trở nên thất vọng đến mức chúng có thể không muốn nỗ lực nữa

3. Thường xuyên la hét sẽ khiến trẻ em quen dần với nó. Điều này sẽ khiến trẻ bực bội và có thể cư xử tệ hơn. Vì trẻ đã quen với việc bị la mắng, trẻ sẽ tự nghĩ rằng kể cả mình có học kém thì cũng sẽ chỉ bị nhận những trận quát mắng vốn dĩ đã rất quen thuộc. Vì những lý do này, la hét thực sự có thể có tác động tiêu cực đến điểm số trong tương lai của con bạn . 

4. La hét làm nhục con bạn. Điều này có thể khiến trẻ phản ứng tiêu cực với tình huống. Trẻ em sẽ nghĩ rằng chúng là nạn nhân trong mọi tình huống xảy chúng sẽ không chịu trách nhiệm về điểm số của chính mình.

5 ly do khong nen la het tre ve viec hoc tap va 10 dieu nen lam  hinh 3

La hét làm nhục con bạn

5. La hét có thể làm tổn thương giọng nói của bạn. Hãy nhìn xem, la hét không chỉ làm tổn thương con bạn, mà ngay chính bạn cũng bị ảnh hưởng kìa. La hét hay quát nạt làm tổn thương tất cả mọi người ở cả hai phía của cuộc tranh luận.

Thay vào đó, có nhiều quy tắc cơ bản, đơn giản mà bạn có thể tuân theo để giúp con bạn và cũng tốt hơn cho chính mình:

5 ly do khong nen la het tre ve viec hoc tap va 10 dieu nen lam  hinh 4

Có nhiều điều cơ bản và đơn giản để giúp con bạn tốt hơn

1. Hãy cho con bạn một không gian yên tĩnh để làm việc. Điều này có thể giúp con bạn tránh phiền nhiễu và tập thói quen thường xuyên làm việc ở trường. Điều đó cũng cho thấy rằng bạn đang giúp đỡ con. Hãy tạo một không gian riêng chứa đầy đồ dùng học tập mà con bạn có thể cần để cho con có không gian riêng tư, tập trung vào việc con cần làm.

2. Hình thành thói quen sau giờ học. Điều này sẽ khiến trẻ có thói quen chú ý đến bài tập về nhà và đảm bảo mọi thứ đã hoàn thành trước buổi học ngày mai. Nghe có vẻ là hiển nhiên, nhưng bạn đang dạy con bạn cách tận dụng thời gian để làm những việc có ích.

3. Tham gia với giáo viên của con bạn. Cùng với giáo viên, bạn có thể tìm ra yếu tố nào khiến trẻ gặp vấn đề với việc học. Điều này cũng có thể khuyến khích con bạn nghĩ về giáo viên của chúng như những người mà chúng có thể tìm đến để được giúp đỡ. Hoặc ít nhất điều này sẽ giúp bạn tránh việc con bạn nói rằng cách bạn dạy con làm bài tập ở nhà không phải là cách gíao viên dạy bé ở trường.

5 ly do khong nen la het tre ve viec hoc tap va 10 dieu nen lam  hinh 5

Cùng với giáo viên, bạn có thể tìm ra yếu tố nào khiến trẻ gặp vấn đề với việc học

4. Theo dõi tiến trình của con bạn. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra những thứ giúp con bạn cải thiện và cái nào thì không. Nó cũng giúp bạn biết khi nào con bạn có thể rơi vào những thói quen xấu cũ, hoặc khi chúng gặp phải một vấn đề mới nào đó.

5. Hãy nhớ rằng đưa ra phần thưởng cho con luôn tốt hơn là đe doạ phạt con. Để cổ vũ con tích cực học tập tốt ở trường, bạn có thể đưa ra phần thưởng. Phần thưởng đó thậm chí chỉ đơn giản như đưa con bạn đến công viên nhưng cũng có thể thúc đẩy con bạn học tập tốt hơn, thay vì là nỗi sợ hãi bị trừng phạt. Khi những đứa trẻ quan tâm nhiều hơn đến hình phạt, chúng sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc cố gắng trốn tránh, xử lý hậu quả để không bị phạt thay vì thực sự cố gắng làm tốt việc của chúng ngay từ đầu.

5 ly do khong nen la het tre ve viec hoc tap va 10 dieu nen lam  hinh 6

Đưa ra phần thưởng thay vì đưa ra những hình phạt.

6. Hãy giúp con thử càng nhiều cách học càng tốt. Một số trẻ học tốt hơn bằng việc nhìn, tai nghe, hoặc bằng cách thực hiện các hoạt động thực hành, học với gia sư hoặc thậm chí là kết hợp tất cả những điều này. Mỗi chúng ta đều có thể học tập theo những cách khác nhau, bố mẹ hãy giúp con thử tìm ra phương pháp học con thấy phù hợp nhất, từ đó đem lại kết quả học tập tốt hơn.

7. Phát triển thói quen đọc cho con. Bạn có thể khuyến khích con đọc mọi thứ con thích, không chỉ sách mà còn có thể đọc báo, đọc những thông tin hữu ích ở mọi nơi. Điều này có thể kích thích tư duy của con bạn. Đọc thường xuyên sẽ giúp con có được câu trả lời con cần, đặc biệt là trong việc học tập ở trường.

8. Hãy nhớ rằng trẻ em cần được nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi tốt cho sức khỏe  và tinh thần của trẻ. Làm và học quá nhiều có thể gây hại nhiều hơn là đem đến cho trẻ những điều tốt đẹp, ngay cả với một việc quan trọng như công việc ở trường. Tập thể dục cũng đặc biệt quan trọng trong giờ nghỉ.

9. Giao tiếp với con của bạn. Hãy cho con bạn biết rằng bạn luôn ở bên cạnh để giúp đỡ con, ngay cả khi con có vấn đề phát sinh ở trường. Điều này cũng có thể giúp bạn gần gũi với con và tìm ra những vấn đề con bạn đang gặp phải.

5 ly do khong nen la het tre ve viec hoc tap va 10 dieu nen lam  hinh 7

Hãy cho con bạn biết rằng bạn luôn ở đó để giúp đỡ con

10. Đặt  kỳ vọng vào con. Mặc dù bạn không bao giờ nên kỳ vọng quá nhiều để tránh trường hợp bị thất vọng, nhưng bạn cũng không bao giờ nên chấp nhận việc con bạn bị điểm kém thường xuyên. Nếu điều này xảy ra, chúng phải được bạn phát hiện và giải quyết một cách phù hợp.

VOV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top