Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Còn ai xứng đáng hơn?

Thứ Sáu 16/08/2019 | 10:15 GMT+7

VHO- Cuộc đua vô địch V.League càng bước gần tới những vòng đấu cuối, khoảng cách về thực lực giữa CLB Hà Nội và đối thủ CLB TP.HCM càng được thể hiện rõ ràng.

 CLB Hà Nội luôn thể hiện bản lĩnh của đội đương kim vô địch Ảnh: THANH HÀ

Đánh mất lợi thế

Khi CLB TP.HCM thua trước Quảng Nam hôm 10.8, “Đó không phải là bóng đá” là điều ông Chung Hae-seong đã nói trong phòng họp báo sau trận. Những tuyên bố của ông Chung dường như hoàn toàn ăn khớp với mô tả về một giải đấu “năm thằng gầy đánh một thằng béo” trước đó của bầu Đức. Ẩn ý trong đó là hết sức rõ ràng. Những phát biểu ấy sẽ dẫn tới một lập luận sau cùng rằng CLB TP.HCM xứng đáng với một vị trí tốt hơn chỗ đứng hiện tại của họ, còn CLB Hà Nội lẽ ra phải xếp phía sau. Sự thật có phải như vậy? Nếu coi cuộc đối đầu giữa CLB TP.HCM và CLB Hà Nội là cuộc chiến ngôi vương, hai ứng viên ấy đã thể hiện thế nào?

CLB TP.HCM chơi 4 trận tại V.League từ ngày 21.7 tới 10.8, họ đã không thắng được một lần và càng chơi càng tệ (hòa 2 rồi thua 2). Nếu các kết quả bất lợi trước CLB Hà Nội và Quảng Nam có thể quy về câu chuyện “béo - gầy” thì hai lần mất điểm muối mặt ở Thanh Hóa và nhất là trận thua đau ở Khánh Hòa sẽ được giải thích thế nào? Ở chiều ngược lại, CLB Hà Nội thắng 3/4 trận trong cùng thời điểm, kéo dài thành tích bất bại trên mọi đấu trường lên con số 15. 4 trận ấy, họ phải gặp 3 đối thủ cứng cựa là Bình Dương, Thanh Hóa và chính CLB TP.HCM. Đó đều là những “tử địch” của họ ở V.League. Bình Dương, một trong những đội bóng đã đua vô địch với Hà Nội suốt cả thập kỷ và cùng với Thanh Hóa đại kình địch lớn nhất của họ vài năm trở lại đây, chắc chắn rất muốn thắng CLB Hà Nội. Bình Dương không thể làm điều đó dù có 3 cơ hội (tính cả AFC Cup), Thanh Hóa không làm được điều đó (như chính họ trong các năm trước). TP.HCM cũng vậy, họ cũng đâu thể vượt qua đối thủ sau một trận đấu mà chỉ giữ được 1 điểm ở phút thi đấu cuối cùng.

Lỗi không thuộc về người khác

Nên nhớ, trong khi TP.HCM chỉ tập trung cho V.League thì CLB Hà Nội còn 2 trận chung kết AFC Cup xen giữa. Lực lượng của họ cũng bị bào mòn triệt để sau chấn thương của Đình Trọng, lệnh triệu tập gần chục tuyển thủ khác ở King’s Cup. Cuộc chơi ở quãng thời gian đó, TP.HCM có đủ mọi lợi thế. Nhưng họ vẫn không thể vượt qua đối thủ. Trước giai đoạn này, TP.HCM là đội dẫn đầu. Giờ thì họ đã bị đối thủ, trong những hoàn cảnh khốc liệt hơn hẳn, vượt qua và bỏ cách 5 điểm. 5 điểm khi mùa giải chỉ còn 6 vòng đấu. Một bên tăng tốc trong giai đoạn khó khăn nhất, đối diện lịch thi đấu khốc liệt nhất. Bên kia giảm tốc ở thời khắc then chốt, khi mọi thứ tưởng như đứng về phía họ. Nếu bản lĩnh của nhà vô địch là điều được CLB Hà Nội thể hiện suốt 1 tháng vừa qua, thì CLB TP.HCM xứng đáng với vị trí hiện tại của họ.

Xuyên suốt kỷ nguyên V.League, những nhà vô địch thực thụ có lẽ không nghĩ nhiều tới những điều bầu Đức hay ông Chung đã nói. Nếu áp dụng tiêu chuẩn của bầu Đức, Bình Dương 2014, 2015 hay SLNA 2011 hẳn khó lòng lên ngôi. Vậy mà họ vẫn vô địch, vẫn chiến thắng bất chấp mọi nỗ lực ngăn cản từ đối thủ. Bình Dương 2014 hay SLNA 2011 đều đã thể hiện được bản lĩnh trong những thời khắc then chốt – thứ mà TP.HCM cho tới lúc này chưa có được.

Khi anh không thể làm được điều mình muốn, không đủ sức giành lấy vinh quang, lỗi đầu tiên không thể thuộc về người khác. HLV Chung Hae-seong từng nói CLB của ông là đội bóng chuyên nghiệp nhất V.League. Nhưng những phát biểu của ông thì nói điều ngược lại. Khi TP.HCM còn dẫn đầu V.League, ông Chung bảo mình “biết nhưng không quan tâm tới chuyện đó” vì “muốn vô địch thì phải thắng 13 đội chứ không chỉ 5 đội ấy”. Nếu ông thấy V.League là giải đấu “có mùi”, sao ông không nói điều đó khi TP.HCM vẫn còn ngự trên đỉnh bảng? Sao phải chờ tới khi đội bóng tụt xuống một cách không thể tranh cãi để đưa ra quan điểm gây sốc? Nếu ai cũng cần một lý do để bao biện cho thất bại, quan điểm ấy có phải là lý do của ông Chung. Bởi một mùa giải tuyệt vời, một chiến dịch kỳ diệu mà TP.HCM đã có cho tới 2/3 của mùa bóng đang tan vỡ bởi chính bản thân họ chứ không phải bất kỳ ngoại lực nào từ bên ngoài tác động.

Trên phương diện khác, phát ngôn kiểu ấy còn hạ thấp CLB Hà Nội - đội bóng đến lúc này đang là một trong những hình mẫu của lịch sử giải đấu. Ba chiến thắng liên tiếp trước Bình Dương, phong độ ấn tượng ở các cúp châu Á và sự ổn định ở V.League suốt 2 năm qua không thể là biểu hiện của một kẻ tầm thường.

Nếu CLB Hà Nội không lên ngôi vào cuối mùa này, không còn cái tên nào ở V.League xứng đáng hơn họ. 

 THÙY MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top