Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sôi động Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch đồng bào Chăm

Thứ Hai 19/08/2019 | 23:19 GMT+7

VHO- Tối 19.8, tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ khai mạc "Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019 tại Phú Yên" và đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt "Di tích Kiến trúc Nghệ thuật Tháp Nhạn". Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc Ngày hội

Với chủ đề "Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch", Ngày hội với sự tham gia của gần 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận  động viên quần chúng đến từ  11 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ và Nam Trung Bộ có đông đồng bào Chăm sinh sống cũng như lưu giữ nhiều giá trị văn hóa - lịch sử của đồng bào Chăm: Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh trống khai hội

Các hoạt động chính của ngày hội gồm: Thi biểu diễn Liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống; triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Chăm của các tỉnh,thành tham gia ngày hội và giới thiệu nghề truyền thống; giới thiệu văn hóa ẩm thực; giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian; thi các môn thể thao truyền thống.

Trong đêm khai mạc, các tiết mục nghệ thuật Chăm tái hiện đời sống văn hóa Chăm các vùng miền cùng nhịp điệu Trống Đôi, Cồng Ba rộn ràng, hòa vào đó là vũ điệu múa uyển chuyển sinh động của các cô gái Chăm đã thực sự lay động khán giả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cho Đảng bộ và chính quyền nhân dân tỉnh Phú Yên

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đam khẳng định:  Qua 5 lần tổ chức, Ngày hội đã thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào dân tộc Chăm ở các địa phương gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chương trình nghệ thuật tại đêm khai mạc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Ngày hội cũng là dịp giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào Chăm trong sự thống nhất mà đa dạng của nền văn hóa Việt Nam với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, góp phần tạo sức hút để thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch tại các địa phương; góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam. Ngày hội cần tiếp tục được duy trì tổ chức trong những năm tiếp theo.

Tiết mục múa Chăm

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTTDL các địa phương cần đẩy mạnh công tác gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trên nguyên tắc vừa đảm bảo lưu giữ bản sắc văn hóa đặc sắc của từng dân tộc anh em, vừa củng cố, nâng cao tính thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam; xây dựng những giá trị văn hóa mới, tích cực, phù hợp với sự phát triển của thời đại...

Phó Thủ tướng chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Bộ VHTTDL; các địa phương đã đạt được trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ngoài các di tích đã được vinh danh như: Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), các kiến trúc tháp Chăm ở Ninh Thuận được ghi nhân, việc Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn (di tích kiến trúc - nghệ thuật thuộc nền văn hóa Chăm Pa có niên đại từ thế kỷ XI) được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời cũng là sự ghi nhận đối với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên trong thời gian qua.

Sôi động nhịp trống đôi

Tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cho Đảng bộ và chính quyền nhân dân tỉnh Phú Yên.

XUÂN HƯỚNG – PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top