Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Trục dọc ngoại binh và nỗi lo của thầy Park

Thứ Tư 25/09/2019 | 11:11 GMT+7

VHO- Trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, HLV Park Hang Seo nêu lên một thực tế đáng suy nghĩ ở V.League hiện nay là có tới 80% cầu thủ ngoại đang nắm giữ các vị trí quan trọng là trung vệ và nhất là tiền đạo cắm tại các CLB.

 Cách sử dụng ngoại binh của các CLB làm ảnh hưởng đến chất lượng đội tuyển quốc gia Ảnh: A.HOÀNG

“Nếu cứ tiếp tục thế này, tôi không biết sắp tới đội tuyển quốc gia thi đấu, các vị trí ấy sẽ lấy nguồn ở đâu?”, ông Park đặt câu hỏi và đó cũng sẽ là bài toán buộc bóng đá Việt Nam phải giải, nếu còn muốn vươn xa hơn nữa.

Trung vệ, tiền đạo đếm trên đầu ngón tay

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh, người từng làm HLV trưởng CLB bóng đá SLNA trong giai đoạn đỉnh cao, cho rằng ông Park nói đúng nhưng thực tế ở Việt Nam không thể khác được. Việc các CLB ở V.League lấy cầu thủ ngoại trám vào các vị trí trọng yếu như ông Park nói, xuất phát từ việc chúng ta thiếu cầu thủ giỏi ở vị trí trung vệ, tiền đạo cắm và ngay cả vị trí tiền vệ trung tâm. Vì thế nhiều năm nay, khá nhiều CLB ở V.League đều sử dụng trục dọc ngoại binh và các cầu thủ nội chỉ làm nhiệm vụ là phục vụ cho trục dọc ấy. Vì thế nguồn lực cho đội tuyển quốc gia nằm ở các đội tuyển không dồi dào, thậm chí là thiếu thốn. “Nguyên nhân của việc này là do công tác đào tạo ngay từ các CLB đã không tốt nên chưa phát hiện ra các tài năng trẻ, hội đủ các yếu tố, như trung vệ thì phải cao to, có tốc độ và khả năng tì đè. Ngay như CLB HAGL, họ cũng đào tạo chủ yếu là các tiền đạo, tiền vệ mà không chú trọng đào tạo người ở vị trí trung vệ nên vẫn phải thuê “Tây” đá ở vị trí ấy”, ông Vinh phân tích.

Trong số 14 đội ở V.League hiện nay đếm trên đầu ngón tay cũng chỉ có một vài cặp trung vệ tốt là Tiến Dũng - Quế Ngọc Hải của Viettel hay Đình Trọng – Duy Mạnh của CLB Hà Nội. Các trung vệ còn lại ở các CLB như Thanh Hoá, Nam Định, Than Quảng Ninh, Đà Nẵng… cũng không ổn và chưa đáp ứng được yêu cầu khi chơi trên tuyển.

Ở vị trí tiền đạo, chúng ta cũng chỉ có ít tiền đạo giỏi như Công Phượng hiện đang thi đấu ở nước ngoài. Nhưng Công Phượng lại không phải mẫu trung phong có chiều cao, to khoẻ, khả năng tì đè tốt mà chỉ nhanh, khéo và chơi bóng kỹ thuật. Một tiền đạo khác cũng sáng giá hiện nay theo ông Vinh là Tiến Linh, tuy thể hình đáp ứng được nhưng khi đá ở cấp đội tuyển, chỉ có thể ghi bàn khi gặp các đối thủ yếu và chưa phải mẫu tiền đạo là tinh, nhanh, khéo. “Để nói có trung phong đúng nghĩa từ thể hình thì chúng ta có Anh Đức, Tiến Linh, còn lại hầu hết các tiền đạo khác đều “nhỏ con” nên không phát huy được nếu khoác áo đội tuyển thi đấu tại các giải quốc tế với các đối thủ cao to. Vì thế ngay từ bây giờ các CLB phải thay đổi chiến lược đào tạo cầu thủ để tìm ra các tài năng trẻ, đủ tố chất, khả năng ở các vị trí này, cho tương lai của chính mình và đội tuyển”, ông Vinh nói.

Ngay bây giờ mới kịp

Điều HLV Park Hang Seo hay chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nói cũng xuất phát từ thực tiễn của Wake-up 247 V.League 1-2019. Giải đấu hấp dẫn này chỉ còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc, nhưng con số thống kê cho thấy trong top 10 cầu thủ ghi bàn đến thời điểm này lại có tới 9 cầu thủ ngoại và nhập tịch. Chỉ duy nhất có cầu thủ nội Trần Minh Vương (HAGL) lọt vào danh sách này ở vị trí thứ 8, với 10 bàn thắng ghi được. Trong 10 mùa giải gần đây, chỉ có một lần duy nhất 1 cầu thủ nội có mặt trong danh sách Vua phá lưới là trường hợp của Nguyễn Anh Đức (B.Bình Dương), ghi được 17 bàn thắng ở mùa giải 2017. Còn lại 9 mùa giải, danh sách Vua phá lưới đều thuộc về các tiền đạo ngoại hoặc nhập tịch. Ông Park cũng từng nêu một ví dụ thuyết phục rằng, nếu CLB SHB.Đà Nẵng sử dụng cả 2 tiền đạo ngoại thì Hà Đức Chinh sẽ khó phát triển được và những con số thống kê trên cho thấy rõ điều đó.

Sở dĩ đội quân của ông Park tới giờ vẫn ổn về lực lượng, là bởi đội tuyển thừa hưởng nhiều cầu thủ được đào tạo tốt từ CLB HAGL và CLB Hà Nội. Đầu mùa giải năm 2017, bầu Đức đưa ra quyết định dũng cảm khi không sử dụng tiền đạo ngoại để tạo điều kiện cho các chân sút nội. HAGL trở thành đội bóng duy nhất không sử dụng tiền đạo ngoại và kết quả là vị trí trên bảng xếp hạng của đội luôn rất “đì đẹt”. Nhưng bù lại, sự hi sinh của HAGL đã giúp cho bóng đá Việt Nam có được lứa tiền đạo tốt là Văn Toàn, Công Phượng. Cùng với lứa cầu thủ xuất sắc của CLB bóng đá Hà Nội là trung vệ Duy Mạnh, tiền vệ Quang Hải, hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu, các cầu thủ HAGL đã cùng ông Park và các đồng đội khác làm nên những chiến công lẫy lừng. Thế nhưng sau lứa cầu thủ này, chưa ai chắc tương lai của đội tuyển sẽ như thế nào. Ông Park cũng nói thẳng lo lắng của mình là với tình hình hiện nay của V.League, thì các tiền đạo cắm và các trung vệ sẽ không có cơ hội phát triển và như thế sẽ là khó khăn về nhân sự cho đội tuyển trong thời gian sắp tới. Vị HLV đến từ Hàn Quốc cũng mong muốn VFF, VPF và các CLB hãy ngồi lại với nhau để tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Chỉ ra nguyên nhân công tác đào tạo của chúng ta chưa tốt nên chưa có được cầu thủ tốt, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng các CLB phải chung tay cùng đội tuyển, cùng bóng đá Việt Nam để tạo ra các sản phẩm tốt, trong khi ấy VFF cũng cần phải có những định hướng hoặc sự hỗ trợ cần thiết cho các CLB trong công tác đào tạo trẻ. “Mọi chuyện phải bắt đầu ngay từ bây giờ mới kịp”, ông Vinh mong muốn. 

THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top