Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Danh sách ĐT Việt Nam trước 2 trận đấu trong tháng 11: Cũ nhưng lại mới

Thứ Hai 28/10/2019 | 10:26 GMT+7

VHO- HLV Park Hang-seo vừa công bố danh sách 27 cầu thủ của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận gặp UAE (ngày 14.11) và Thái Lan (ngày 19.11) tại bảng G Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là những cuộc đối đầu rất quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu giành quyền đi tiếp của ĐT Việt Nam.

Đá với UAE và Thái Lan trên sân nhà, ĐT Việt Nam cần sự an toàn trước tiên

 Thêm một lần nữa chiến lược gia người Hàn đặt niềm tin vào những gương mặt cũ. Sự lựa chọn của ông Park cũng nói lên rằng ĐT Việt Nam cần sự ổn định và đặt an toàn lên hàng đầu, đó là điều cần thiết vì trước mắt là 2 trận đấu liên tiếp với 2 đối thủ mạnh cạnh tranh trực tiếp. Thế nhưng, người hâm mộ cũng hoàn toàn có thể tin rằng vị HLV người Hàn Quốc sẽ biết cách làm mới những nhân tố cũ.

Sự kiên định của ông Park

Trong danh sách 27 cầu thủ chuẩn bị cho trận đấu gặp UAE và Thái Lan, HLV Park Hang-seo lại một lần nữa “bỏ quên” Văn Quyết và Minh Vương, những cầu thủ đang có phong độ rất cao tại giải quốc nội. Văn Quyết đã chơi bùng nổ ở giai đoạn lượt về và nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc V.League 2019. Ở AFC Cup, tiền đạo sinh năm 1991 này là linh hồn trong lối chơi của CLB Hà Nội và giúp đội bóng thủ độ lọt vào trận chung kết liên khu vực. Thế nhưng những nỗ lực của Văn Quyết vẫn chưa thể thuyết phục được ông thầy người Hàn. Chắc chắn không phải do chuyên môn, năng lực của Văn Quyết mà vấn đề ở đây là vì nhiều lý do khác. Với Minh Vương, người hâm mộ có quyền tiếc nuối về những gì anh đã làm tại V.League 2019. Ghi 12 bàn, giành danh hiệu “Vua phá lưới nội”, góp công lớn giúp HAGL trụ hạng thành công, Minh Vương là một trong những cầu thủ nội chơi hay nhất ở mùa bóng vừa qua. Nhưng cũng giống như Văn Quyết, phong độ và chuyên môn không phải là vấn đề cốt lõi để thuyết phục HLV Park Hang-seo. Minh Vương, Văn Quyết rất tốt nhưng với thầy Park lại là rất tiếc.

HLV Park Hang-seo từng nói rằng cả Văn Quyết và Minh Vương đều là những cầu thủ giỏi nhưng không phù hợp với triết lý bóng đá của ông. Đó là sự khẳng định của chiến lược gia 60 tuổi trước giới truyền thông trong nước và nó cũng nói lên sự kiên định trong cách chọn nhân sự của ông. Với HLV Park, việc chọn ai bỏ ai là điều được ông cân nhắc rất kỹ. Nguyên tắc của HLV người Hàn là lựa chọn nhân sự phù hợp với triết lý, lối chơi để gắn kết những cá nhân đó thành một khối thống nhất. Về vấn đề này, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng: “Văn Quyết và Minh Vương từng được ông Park gọi vào ĐT Việt Nam. Sở dĩ họ không được trở lại tuyển là do chưa phù hợp với triết lý chơi bóng của ông Park hoặc chưa thể sánh được với những đồng nghiệp cùng vị trí trên tuyển”.

Việc “đóng cửa” Văn Quyết và Minh Vương dựa trên quá trình quan sát và đánh giá rất kỹ của HLV Park Hang-seo. Ông Park từng làm việc với Văn Quyết và Minh Vương trên tuyển nên ông hiểu và biết được rõ 2 cầu thủ này như thế nào. Trước thềm King’s Cúp, ông thầy người Hàn từng nổi cáu với các phóng viên trong nước về những câu hỏi xung quanh cách lựa chọn nhân sự của mình và có lẽ bây giờ nếu ai đó hỏi đến trường hợp của Văn Quyết và Minh Vương, ông Park sẽ vẫn trả lời nhưng cũng sẵn sàng “xù lông nhím”. HLV người Hàn Quốc rất kiên định trong cách chọn người, sự kiên định của ông đã mang lại thành công cho bóng đá Việt Nam trong thời gian qua và tất nhiên chúng ta không có lý do gì để không tiếp tục đặt niềm tin vào sự kiên định của ông.

An toàn là trên hết

Nhìn vào danh sách 27 cầu thủ mà HLV Park Hang-seo gọi tập trung lần này khiến nhiều người có chút ngạc nhiên vì ĐT Việt Nam vẫn sử dụng những gương mặt cũ mà không có nhân tố mới nào nổi bật. Chiến lược gia người Hàn chỉ thêm 3 cầu thủ Ngân Văn Đại, Ngô Hoàng Thịnh, Lê Văn Đại, thậm chí ông Park đã không gọi tiền đạo trẻ Nguyễn Tiến Linh. Nếu như hàng thủ và hàng tiền vệ sẽ không có nhiều bận tâm thì hàng công mang lại chút lo lắng, đặc biệt là vị trí tiền đạo mục tiêu. Vắng Tiến Linh, ĐT Việt Nam chỉ còn một tiền đạo mục tiêu đích thực là lão tướng Anh Đức. Công Phượng có thể đá ở vị trí này giống như trận gặp Malaysia nhưng hiệu quả không cao còn Việt Phong, Minh Tuấn, Ngân Văn Đại chỉ là phương án dự phòng. ĐT Việt Nam đã ghi được 4 bàn trong 3 trận tại Vòng loại World Cup 2022 nhưng trong đó có 2 bàn đến từ các trung vệ (Ngọc Hải, Duy Mạnh). Khâu ghi bàn sẽ là vấn đề với hàng công, nhất là khi những đối thủ sắp tới đều rất mạnh. Đá với UAE và Thái Lan, hàng công cần một chút bất ngờ mang tính đột biến nhưng việc không có những nhân tố mới nổi bật, các học trò của ông Park sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nhưng chắc chắn rằng ông thầy người Hàn đã có kế sách cho 2 trận đánh quan trọng sắp tới. Việc sử dụng những người cũ đã nói lên sự thận trọng của HLV Park Hang-seo, đá UAE và Thái Lan, ông Park muốn đặt sự an toàn lên hàng đầu cho ĐT Việt Nam. Đó cũng là triết lý bóng đá của vị HLV này, ông muốn đội bóng của mình vào trận phải thật sự an toàn và không bị thủng lưới trước khi nghĩ đến có bàn thắng và chiến thắng, minh chứng rõ nét nhất là trận thắng Malaysia vừa qua. Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho hay: “Hai trận gặp UAE và Thái Lan trong tháng 11 tới có ý nghĩa quyết định rất lớn với hành trình tiếp theo của ĐT Việt Nam. Một khi sự ổn định ở đội tuyển được duy trì ở mức tốt nhất thì HLV Park Hang-seo không thể mạo hiểm, đặc biệt là mạo hiểm với việc sử dụng các nhân tố mới”.

HLV Park Hang-seo luôn có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi giải đấu, từng trận đấu và từng đối thủ. Vì “biết người biết ta” nên ông Park biết bắt đầu thế nào và kết thúc ra sao, ông biết cách vận hành để luôn mang lại sự ổn định cho cả một hệ thống trong mỗi trận đấu. Khi nhìn vào, ai cũng thấy ông sử dụng bộ khung cũ, nhưng từ những người cũ đó sẽ mang lại những nét mới khác lạ. Thay vì tìm nhân tố mới để triển khai đấu pháp của mình, ông Park luôn ưu tiên dùng người cũ để triển khai cái mới ở mỗi trận đấu, trước mỗi đối thủ khác nhau. Gặp UAE và Thái Lan, chắc chắn ông vẫn sử dụng bộ khung cũ, cách nhập cuộc như cũ, đó là sự an toàn và cần thiết nhưng ở từng thời điểm, từ những cái cũ đó sẽ mang lại sự mới lạ. Đối thủ sẽ nghiên cứu rất kỹ lối chơi của ĐT Việt Nam và có thể nhiều người sẽ hơi lo về khả năng bị bắt bài của Quang Hải và các đồng đội, đó có thể là vấn đề trước trận nhưng khi lâm trận thì là câu chuyện hoàn toàn khác. Đâu dễ gì bắt bài được thầy Park! 

LÊ HOÀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top