Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Một điểm trường ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) bị xuống cấp nghiêm trọng: Thầy trò vừa dạy học vừa run

Thứ Sáu 20/12/2019 | 11:35 GMT+7

VHO- Đang giữa mùa mưa bão, gần 50 giáo viên, học sinh tiểu học tại điểm trường thôn 6, xã Trà Bui (Bắc Trà My, Quảng Nam) vẫn phải vừa dạy, vừa học và vừa… run trong ngôi trường đã, đang xuống cấp nghiêm trọng.

Điểm trường PTDTBT Tiểu học Trà Bui ngày càng xuống cấp nghiêm trọng

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Bui, điểm trường đóng tại thôn 6 của xã miền núi Trà Bui đã được xây dựng, đưa vào sử dụng hơn 11 năm nay. Năm học này điểm trường hiện có gần 50 giáo viên, học sinh đang dạy và học. Tuy nhiên, hiện trạng trường đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào khiến thầy cô và học sinh luôn trong tình trạng lo sợ. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng lập kế hoạch, dự tính thời gian xây dựng trường mới thì mùa mưa bão năm nay, các em học sinh và giáo viên vẫn phải cố gắng trấn áp nỗi sợ hãi để duy trì các buổi học.

Cô Phan Thị Thu Mỹ, giáo viên lớp 1 đã đến dạy tại điểm trường này được 2 năm. Nhà xa nên cô cũng ở lại trường. Nhắc đến tình trạng xuống cấp của ngôi trường, cô rùng mình khi kể có nhiều lúc đang dạy học, bất ngờ phông tường rơi xuống sàn. “May mắn là không có học sinh nào bị thương nhưng cô trò vẫn cứ nơm nớp, vừa dạy, vừa lo cho sự an toàn của học trò. Nhưng không còn sự lựa chọn nào khác, phải cố gắng để các em được đến lớp học hành”, cô Mỹ tâm sự. Điểm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Bui nằm cách trung tâm xã Trà Bui gần 3 km, có 5 phòng học, xây dựng từ năm 2008. Trong đó 3 phòng phục vụ việc dạy học cho gần 70 học sinh lớp 1, 2, 3, còn lại 2 phòng làm nơi ở cho các giáo viên công tác xa nhà. Năm học này điểm trường có 48 học sinh lớp 1 và 2 theo học.

La phông trong lớp học rơi rớt nhiều mảnh

Theo các thầy cô ở trường, do xây dựng đã lâu lại không được tu sửa thường xuyên, điểm trường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt từ khoảng 4 năm trở lại đây, điểm trường này có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng hơn. Theo quan sát, các bức tường ở trường rêu bám dày, nhiều vách tường xi măng bong tróc, nứt toác. Những ô cửa kính đổ vỡ được hàn gắn, che chắn bằng những thanh gỗ. Những cây trụ chống đỡ cũng bị nứt, vỡ, để lộ bên trong không có cốt sắt. Mái trường tuy còn chắc nhưng phần la phông đã hư hỏng, gãy bể, rơi rớt rất nhiều, bờ tường, trụ cột của trường cũng đã hư hỏng khiến cô trò lo lắng.

Thầy Nguyễn Thái Dũng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Bui cho biết, trường này có 7 điểm trường ở tại 6 điểm thôn và 1 điểm trung tâm xã. Điểm trường thôn 6 này được xây dựng từ năm 2008, khi người dân nằm trong dự án tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 di dời về nơi ở mới thì chủ đầu tư đã hỗ trợ xây dựng điểm trường này. Tuy nhiên, từ 4 năm nay, điểm trường thôn 6 bắt đầu xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Khi phần trụ chống đỡ giàn xối của điểm trường bị bong tróc, hỏng đã lộ ra phía bên trong những cây trụ đúc chống đỡ giàn xối không có cốt sắt. Cửa kính đã bị hư hỏng, la phông cũng đổ xuống, hư nát. Tình trạng này kéo dài không được sửa chữa khiến cho nhà trường lo lắng cho sự an toàn của giáo viên và học sinh nơi đây.

 Các em học sinh lo lắng khi học trong ngôi trường xuống cấp

“Nhà trường đã kiến nghị Phòng GD&ĐT và UBND huyện Bắc Trà My có biện pháp sửa chữa hoặc xây mới. Chính quyền huyện cũng đã cho người xuống khảo sát, nhưng đến nay chưa có thông tin gì mới về hướng khắc phục. Để tránh sự cố đáng tiếc và bảo đảm an toàn cho học sinh khi có dự báo mưa gió lớn thì nhà trường phải chủ động cho học sinh nghỉ học. Sợ nhất là những khi trời giông sét, có lốc xoáy thì không đề phòng được”, ông Dũng thông tin thêm.

Được biết, nhà trường cũng đã nhiều lần đề xuất trong các cuộc họp về sửa chữa xây dựng mới điểm trường thôn 6 nhưng vẫn chưa có nguồn kinh phí. Ngoài ra, hiện điểm trường này cũng không có nước sạch để sử dụng. Mùa nắng, giáo viên ở điểm trường phải đi xách từng can nước về sử dụng, mùa mưa giáo viên bắt ống lấy nước chảy từ ống xối về chứa trong bể để sử dụng dần. Cả trường gần 50 học sinh và giáo viên chỉ có 2 phòng vệ sinh cũng đã xập xệ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trà Bui cho biết UBND xã Trà Bui đã làm kế hoạch gửi huyện Bắc Trà My, dự kiến năm tới sẽ cho xây dựng lại điểm trường. Tuy nhiên đó chỉ mới là kế hoạch dự kiến, còn triển khai thực tế khi nào thì vẫn chưa biết được. Còn hiện tại, thầy trò điểm trường này vẫn phải vừa dạy, vừa học, vừa run trong ngôi trường xuống cấp trầm trọng. 

 THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top