Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL trao giải bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm hai ngày trọng đại của dân tộc

Thứ Năm 26/12/2019 | 12:24 GMT+7

VHO-Ngày 26.12, Bộ VHTTDL đã tổ chức trao giải bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm hai ngày trọng đại của dân tộc là 65 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Đến dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa và Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh

Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Hoàng Thị Hoa và Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh tặng hoa cho các tác giả và thân nhân tác giả được trao Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT

Hai kịch bản Đôi mắt và Mối tình Điện Biên đã giành giải A cuộc thi bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm hai ngày trọng đại của dân tộc là 65 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam diễn ra sáng nay 26.12 tại Hà Nội. Nhiều tác giả và nghệ sĩ, lãnh đạo các nhà hát, đơn vị nghệ thuật thuộc trung ương và Hà Nội đã vô cùng xúc động chia xẻ những cảm xúc về việc tôn vinh những kịch bản văn học sân khấu Việt Nam đã được thời gian thử thách bằng những đêm diễn cũng như nhiều nội dung còn nguyên giá trị thời đại, những con người, số phận, tính cách, những biến cố và cách xử lý vấn đề, sự việc vẫn đang hiện hữu đối với đời sống xã hội hiện tại. 

Cuộc bình chọn do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) tổ chức, với tiêu chí là các kịch bản văn học đã được dàn dựng, công diễn trên sân khấu trong và ngoài nước ở nhiều thể loại khác nhau: Chèo, tuồng, cải lương, ca kịch, kịch nói, kịch thơ… Các tác phẩm phải phán ánh được những hình tượng cao cả, nhân văn, tình đoàn kết toàn quân của anh bộ đội cụ Hồ trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải A cho các tác giả 

Ban tổ chức cho biết, sau 3 tháng phát động (từ 15.7 đến 15.10.2019), từ 79/91 kịch bản, Hội đồng thẩm định đã đánh giá, xếp loại các tác phẩm theo 3 bậc giải. Theo đó, Hội đồng thẩm định trao 2 giải A cho tác phẩm: Đôi mắt của cố tác giả Vũ Dũng Minh, Mối tình Điện Biên của cố tác giả Lưu Quang Thuận; 4 giải B được trao cho: Cơ sở trắng của cố tác giả Hoài Giao, Nhiệm vụ hoàn thành của Xuân Đức, Mệnh lệnh thần kỳ của Trần Đình Ngôn, Ký ức lửa của Chu Lai. Ngoài ra, Hội đồng giám khảo còn trao 10 giải C và tổ chức vinh danh những kịch bản văn học của các tác giả đã nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước.

Tại lễ trao giải, Chủ tịch Hội đồng bình chọn PGS.TS Phan Trọng Thưởng cho biết, điều thuận lợi khi xét tặng các tác phẩm thực hiện hai đề tài này đó là sự kiện đã diễn ra cách đây ngót một thế kỷ, là nguồn cảm hứng sáng tác của rất nhiều thế hệ văn nghệ sĩ. Ban tổ chức nhận được nhiều tác phẩm có giá trị, cách thể hiện hấp dẫn, trong đó có nhiều kịch bản đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng. Tuy nhiên, cái khó khăn đối với Hội đồng xét tặng là phải sàng lọc, lựa chọn tác phẩm xứng đáng, đáp ứng tiêu chí của giải thưởng. Và theo đánh giá của PGS.TS Phan Trọng Thưởng thì 16 tác phẩm đã được Hội đồng bình chọn xem xét rất kỹ lưỡng và xứng đáng.

NSND Triệu Trung Kiên, quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, thành viên của Hội đồng bình chọn cho rằng: “Cuộc bình chọn đã khẳng định sự thành công trên nhiều mặt như số lượng tác giả tham dự, chất lượng kịch bản... Những kịch bản của các tác giả được tôn vinh đều là những tên tuổi lớn xây dựng lên diện mạo của sân khấu Việt Nam như: Nguyễn Huy Tưởng, Đào Hồng Cẩm, Học Phi, Hoài Giao, Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ, Tất Đạt, Xuân Đức, Chu Lai, Trần Đình Ngôn..."

Trích đoạn trong vở kịch nói Đôi mắt của cố tác giả Vũ Dũng Minh được trao giải A do các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội biểu diễn

Nhà văn Xuân Đức được trao giải B trong cuộc bình chọn đã vô cùng xúc động chia sẻ: “Với những cựu chiến binh cầm bút như tôi và như rất nhiều nhà văn đáng có mặt trong buổi lễ trang trọng này, chúng tôi lại thấy thôi thúc phải cầm bút viết về đồng đội mình, viết về giá trị của những cuộc chiến đã trải qua, viết về chiến công, về nỗi đau mất mát không thể gì so sánh nổi, về tất cả những gì mà dân tộc Việt Nam với rất nhiều thế hệ đã trải qua. Việc cơ quan quản lý nhà nước là Bộ VHTTDL tổ chức bình chọn, tôn vinh và trao thưởng những kịch bản sân khấu về đề tài chiến tranh cách mạng là sự khẳng định về sự khuyến khích, động viên và đánh giá cao loại đề tài này, điều đó giúp đội ngũ tác giả chúng tôi yên tâm và vững tin hơn trong lao động sáng tạo. Lớp tác giả cao tuổi như chúng tôi nếu còn cố gắng sáng tạo thêm được chắc chắn vẫn không thể buông bỏ đề tài này, mong rằng các thế hệ tiếp nối sau này cũng đừng bao giờ buông bỏ”.

"Thông qua kết quả, sau cuộc Bình chọn này, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với các hội chuyên ngành, các đơn vị nghệ thuật trên cả nước sẽ phục dựng, tái tạo các tác phẩm kịch bản để tiếp tục được phát huy sức mạnh, lan tỏa phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, phục vụ yêu cầu chính trị của đất nước, thúc đẩy sự phát triển của văn học nghệ thuật, Bộ sẽ chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng những cây bút trẻ hiện nay và phát hiện những tài năng mới trong lĩnh vực văn học".

(Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông)

THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top