Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chung kết Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt- Trung 2019”: Những giọng ca đẹp của tình hữu nghị

Thứ Hai 30/12/2019 | 10:49 GMT+7

VHO -Vòng chung kết quốc tế và lễ trao giải Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt- Trung 2019” do Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Tây vừa tổ chức tại Hà Nội.

 NSND Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục NTBD, Bộ VHTTDL và ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa ĐSQ nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam tặng hoa cho hai thí sinh giải Nhất

Ở “tuổi 19”, cuộc thi ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp, quy mô, có sức lan tỏa và thu hút đối với những giọng ca đẹp, những ca khúc trữ tình, đặc sắc của hai quốc gia Việt Nam, Trung Quốc.

Bữa tiệc âm nhạc đa sắc

Hội đồng Giám khảo cuộc thi năm nay có 7 thành viên là những người có chuyên môn và uy tín trong lĩnh vực âm nhạc ở Việt Nam và Trung Quốc. Thiếu tướng, nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Đức Trịnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng giám khảo. “Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung 2019” là cuộc thi Nghệ thuật quốc tế được tổ chức thường niên tại Việt Nam và Trung Quốc nhằm phát hiện những tài năng nghệ thuật ca hát của ca sĩ trẻ hai nước. Đây là sự kiện giao lưu văn hoá thể hiện tình hữu nghị tốt đẹp, gắn bó lâu đời giữa nhân dân hai nước, đồng thời để chuẩn bị lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước CHXHCN Việt Nam và CHND Trung Hoa (18.1.1950 – 18.1.2020).

Qua từng năm được tổ chức, cuộc thi ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp, quy mô, dần khẳng định một “thương hiệu” có sức lan tỏa, một sân chơi nghệ thuật mang tầm quốc tế giàu sức thu hút. Nếu những năm trước, các thí sinh thường lựa chọn các ca khúc với màu sắc âm nhạc na ná nhau thì đến nay các ca khúc được chọn dự thi đã mang những màu sắc phong phú hơn, mở ra nhiều dòng nhạc đa dạng và cuốn hút với thị trường âm nhạc.

Cuộc thi Tiếng hát Hữu nghị Việt – Trung 2019 không chỉ là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt, giao lưu văn hóa quốc tế sinh động, ca ngợi tình đoàn kết và tương đồng văn hóa giữa hai nước mà còn là điểm hẹn nghệ thuật đáng mong chờ, nơi phát hiện các tài năng trẻ trong lĩnh vực biểu diễn thanh nhạc của hai nước. Năm 2019 là lần thứ 19 cuộc thi được tổ chức. Theo những thành viên đã đồng hành với cuộc thi trong nhiều năm qua, “Tiếng hát Hữu nghị Việt- Trung” ngày càng nhận được nhiều tình cảm của công chúng bởi chất lượng chuyên môn cao, có sự tham gia của đông đảo thí sinh khắp mọi miền của Việt Nam và Trung Quốc. Thí sinh tham gia phải trình diễn 1 ca khúc tiếng Việt và 1 ca khúc tiếng Trung. Sau hai vòng thi sơ khảo, chung khảo trên toàn quốc của hai nước, Ban Giám khảo đã chọn ra được 20 bài hát đặc sắc với 12 thí sinh tài năng lọt vào vòng Chung kết quốc tế.

Tại vòng Chung kết quốc tế, các thí sinh đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc với nhiều cảm xúc hấp dẫn dành cho khán giả hai nước. Mỗi thí sinh trình bày một ca khúc của Việt Nam và một ca khúc tiếng Trung. Những giọng ca đẹp, những ca khúc đặc sắc của dàn thí sinh hai quốc gia thực sự là một cuộc tranh tài “làm khó” cho Hội đồng giám khảo. Kết quả, 2 giải Nhất đã được trao cho hai thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Hà (Việt Nam), Tào Dương (Trung Quốc); 4 giải Nhì cho nhóm Pha Lê, Bùi Dương Thái Hà (Việt Nam), Ngô Tương Hồng, Lưu Tịnh (Trung Quốc); 4 giải Ba: Nguyễn Diệu Thúy, Nguyễn Trường Linh (Việt Nam), Hà Quân Khiết, Dương Xuân Mai (Trung Quốc).

Thí sinh giành giải Nhất Nguyễn Thị Ngọc Hà

Chất lượng nghệ thuật ngày một nâng cao

NSƯT Đức Trịnh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo sau 9 lần ngồi ghế giám khảo chia sẻ: “Chất lượng cuộc thi ngày càng được nâng cao. Thí sinh hai nước có sự đồng đều về kỹ thuật, ngoại hình và đặc biệt là sự thể hiện hết mình. Năm nay, Trung Quốc mang sang đội hình hát rất tốt, cả ca khúc tiếng Việt và tiếng Trung. Các bạn rất chịu khó học tiếng Việt và tìm tòi các ca khúc mới, đang thịnh hành ở Việt Nam. Có thí sinh biểu diễn làm tôi rất xúc động. Không chỉ hát rõ lời, đúng giai điệu mà các bạn còn thể hiện rất xúc cảm. Các thí sinh Việt Nam hát tiếng Trung cũng rất giỏi. Tôi ấn tượng với thí sinh Ngọc Hà, hát tiếng Trung rất tốt…”. Nhạc sĩ Đức Trịnh nhấn mạnh, đây là một sân chơi nghệ thuật cần được nhân rộng.

Hai gương mặt sáng trong đêm chung kết, chủ nhân hai chiếc ghế quán quân cũng đã có những chia sẻ ngọt ngào. Thí sinh Tào Dương (Trung Quốc) bộc bạch: “Tôi rất vui mừng, hạnh phúc và bất ngờ khi đoạt giải Nhất vì các tiết mục lọt vào vòng chung kết quốc tế đều rất xuất sắc. Giải nhất cũng đồng thời mang đến cho tôi sự lo lắng. Vui vì được giải cao nhất của cuộc thi có chất lượng chuyên môn nghệ thuật. Lo lắng vì ý nghĩa của cuộc thi là xúc tiến tình hữu nghị hai nước, cho nên mình phải có trách nhiệm trong việc thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quốc gia…”.

Giải Nhất thứ hai thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Hà (Việt Nam). Ngọc Hàxúc động: “Em thấy rất hài lòng về phần thi của mình và cảm thấy may mắn khi đoạt giải Nhất. Lần đầu dự thi em dừng lại ở vòng chung kết, lần 2 hát nhóm được giải nhì và lần này là giải cao nhất. Để chuẩn bị cho cuộc thi, em đã dành 2 tháng để học tiếng Trung, hằng ngày nghe các ca khúc tiếng Trung mà em yêu thích. Từ sự yêu thích các ca khúc tiếng Trung, muốn tìm hiểu nghệ thuật âm nhạc Trung Quốc nên em đã đăng ký tham dự cuộc thi lần này. Em cũng muốn thử thách bản thân trong một cuộc thi có quy mô, chuyên nghiệp. Đặc biệt, cuộc thi rất có ý nghĩa, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tình hữu nghị giữa 2 nước Trung Quốc – Việt Nam. Mong rằng chúng em sẽ có nhiều cơ hội để giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn. Giải thưởng này chính là món quà mà em muốn dành tặng cho Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, nơi em công tác và gia đình của mình”. 

 TÂM ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top