Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Chuyện lạ” ở Đắk Lắk: Một gói thầu nhưng có hai đơn vị mời thầu

Thứ Tư 01/01/2020 | 11:52 GMT+7

VHO- Một gói thầu xây lắp công trình nhưng trong thông báo mời thầu, UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) lại để cùng lúc 2 đơn vị mời thầu. Sự mập mờ này khiến doanh nghiệp tham gia đấu thầu bị nhầm lẫn trong quá trình làm hồ sơ và hệ quả là doanh nghiệp bị đánh trượt thay vì được yêu cầu làm rõ hồ sơ.

Trụ sở làm việc của HĐND – UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

Đối chiếu với những quy định hiện nay, lỗi này thuộc về chủ đầu tư và đơn vị mời thầu. Tuy nhiên, khi trao đổi với báo chí, đại diện đơn vị mời thầu lại trả lời một cách lấp liếm.

Sai nhưng không sửa

Vừa qua, Văn Hóa nhận được đơn kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng Phương Hồng (gọi tắt là Công ty), địa chỉ tại số nhà 40 Ngô Gia Tự, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk) phản ánh việc các cơ quan chuyên môn huyện Ea Kar (Đắk Lắk) chấm thầu gói thầu xây lắp công trình “Sửa chữa đường giao thông từ thôn 14, thôn 6b xã Ea Pal đi thôn 15 xã Cư Prông, huyện Ea Kar” không khách quan, thiếu minh bạch.

Cụ thể, tại thông báo mời thầu số 20191161001, đăng tải trên mạng ngày 21.11.2019 chủ đầu tư là UBND huyện Ea Kar có ghi 2 đơn vị mời thầu là: Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ea Kar và Ban quản lý Dự án Đầu tư, Xây dựng huyện Ea Kar (Địa chỉ số 09 Trần Hưng Đạo, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar). Mặc dù đăng tải lên hệ thống 2 đơn vị mời thầu, nhưng bên mời thầu không đính chính thông tin ai là đơn vị mời thầu. Do đó, trong quá trình làm hồ sơ, Công ty Phương Hồng đã làm thư bảo lãnh dự thầu cho chủ đầu tư là UBND huyện Ea Kar.

Sau khi xem xét hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia chấm thầu của UBND huyện Ea Kar đã đánh giá Công ty có hồ sơ đảm bảo dự thầu không đúng tên bên mời thầu nên đánh giá không đúng và không đủ tư cách hợp lệ và loại nhà thầu không tiếp tục đánh giá. Ông Hoàng Xuân Việt, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Phương Hồng bức xúc: “Lẽ ra theo quy định, khi chấm thầu phát hiện hồ sơ mời thầu của Công ty chúng tôi thể hiện không đúng bên thụ hưởng (để tên bên thụ hưởng là UBND huyện Ea Kar – PV), tổ chấm thầu hoặc bên mời thầu phải yêu cầu chúng tôi bổ sung hồ sơ, hoặc đính chính thông tin cho chính xác. Nhưng họ không làm việc đó mà lại đánh trượt hồ sơ của chúng tôi”.

Ông Việt cho biết thêm, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp của ông tham gia đấu thầu ở địa bàn huyện Ea Kar. Và công trình này chỉ có 2 nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Phương Hồng và Công ty TNHH xây dựng Đức Bình (địa chỉ xã Ea Pal, huyện Ea Kar) tham gia đấu thầu. “Tôi đã từng tham gia đấu thầu ở nhiều nơi, nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng trong một gói thầu lại có 2 đơn vị mời thầu. Đây là lần đầu tiên, rất có khả năng bên mời thầu cố tình tạo ra sự nhầm lẫn trên thông tin đăng tải để hất đơn vị chúng tôi khỏi gói thầu và ưu tiên cho doanh nghiệp ở địa phương (Công ty Đức Bình – PV)”, ông Việt đặt nghi vấn.

Để tên 2 đơn vị vì… BQL dự án Đầu tư, Xây dựng không có chứng thư số

Để xác minh, làm rõ nội dung kiến nghị của doanh nghiệp, chúng tôi đăng ký làm việc với Phòng kinh tế hạ tầng và Ban quản lý dự án Đầu tư, Xây dựng (BQLDA ĐTXD) huyện Ea Kar. Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Tân, Trường phòng kinh tế hạ tầng, kiêm Giám đốc BQLDA ĐTXD huyện Ea Kar cho biết, dự án “Sửa chữa đường giao thông từ thôn 14, thôn 6b xã Ea Pal đi thôn 15 xã Cư Prông, huyện Ea Kar” được Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk phê duyệt tại quyết định 645 ngày 16.9.2019 với nguồn vốn đầu tư 1,278 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí bảo trì đường bộ hằng năm, UBND huyện Ea Kar được giao chủ đầu tư.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng (KTHT) huyện Ea Kar là đơn vị đầu mối thay cho chủ đầu tư đăng tải dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Nhưng trên hệ thống mạng chưa có sự liên kết giữa chủ đầu tư và bên mời thầu nên bên mời thầu là BQLDA ĐTXD phải mượn chứng thư số của Phòng KTHT để đăng tải hồ sơ mời thầu. Thông báo mời thầu số 20191161001, ngày 21.11.2019, trong thông báo mời thầu đã mặc định bên mời thầu là Phòng KTHT huyện Ea Kar, chủ đầu tư là UBND huyện Ea Kar. Nhằm tránh sai sót cho nhà thầu trong quá trình chuẩn bị hồ sơ mời thầu (E-HSMT), trong thông báo mời thầu, bên mời thầu cũng thêm dòng chú thích bên mời thầu là BQLDA ĐTXD huyện Ea Kar.

“Khi nhà thầu phát hiện trong E-HSMT có ghi tên 2 đơn vị mời thầu nhưng không có yêu cầu làm rõ trong hồ sơ mời thầu theo quy định trong E-HSMT đã duyệt, mà trong bảo lãnh dự thầu để đơn vị thụ hưởng là chủ đầu tư UBND huyện Ea Kar là không hợp lệ nên trong quá trình chấm chúng tôi đã loại. Trách nhiệm của nhà thầu là đề nghị chủ đầu tư làm rõ trước khi mở thầu, nhưng đến thời điểm đóng thầu thì không có doanh nghiệp nào đề nghị làm rõ cả”, ông Tân nói. Trảlời câu hỏi “Có bao nhiêu công trình trên địa bàn huyện Ea Kar tổ chức đấu thầu nhưng lại đăng tải thông tin 2 đơn vị mời thầu”, ông Tân cho biết là đây là trường hợp đầu tiên, vì BQLDA ĐTXD huyện không có chứng thư số nên sử dụng chứng thư số của Phòng KTHT!

Với câu hỏi về việc tại sao bên mời thầu không thực hiện theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 75 của Luật đấu thầu số 43/2013/QH-13 quy định về trách nhiệm của bên mời thầu: Phải yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong quá trình đánh giá hồ sơ, ông Tân lý giải: “Có những điều kiện tiên quyết là hợp lệ và không hợp lệ, nếu không hợp lệ thì yêu cầu làm rõ gì nữa. Những trường hợp năng lực kinh nghiệm kê khai chưa đúng thì sẽ yêu cầu làm rõ. Không phải chỗ nào cũng làm rõ, làm rõ thì làm sao chấm đấu thầu được. Ai cũng làm rõ suốt thì làm rõ cả ngày à. Có những cái yêu cầu làm rõ và có những cái không yêu cầu làm rõ mà đánh rớt luôn”.

Không đồng tình với lý giải trên, ông Hoàng Xuân Việt, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Phương Hồng cho biết: “Sau khi chúng tôi gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Đắk Lắk, có số điện thoại lạ gọi điện cho tôi nhiều lần yêu cầu rút đơn và đề nghị thương thảo nhưng tôi từ chối. Quan điểm của chúng tôi là phải làm đúng theo quy định của pháp luật, làm đúng theo điều 74, 75 trong Luật đấu thầu”.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc chủ đầu tư là UBND huyện Ea Kar giao ủy quyền cho bộ phận chuyên môn tổ chức lập kế hoạch đấu thầu nhưng lại để tên 2 đơn vị mời thầu là sai quy định của Luật đấu thầu 2013, cụ thể là quy định tại điều 74, 75 và 92. 

 NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top