Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nâng cao chất lượng xích lô Huế: Để nét văn hóa này thành “phong cách Huế”

Thứ Tư 08/01/2020 | 11:28 GMT+7

VHO- Hiện có khoảng 700 người hành nghề đạp xích lô tại TP Huế, trong đó phần nhiều phục vụ cho hoạt động du lịch. Do đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như ban hành bộ nhận diện “xích lô Huế” là rất cần thiết, nhằm tránh tình trạng tranh giành, chèo kéo, “chặt chém” du khách…

 Xích lô Huế phục vụ khách du lịch

Đó là nhấn mạnh của ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại buổi gặp mặt với gần 500 người đạp xích lô và các chủ xe xích lô trên địa bàn TP Huế vừa qua. Ông Thọ cho rằng, xích lô là nét văn hóa đặc trưng của vùng Cố đô và là sản phẩm du lịch độc đáo của Huế. Nghề đạp xích lô rất vất vả nhưng là nghề kiếm tiền chân chính từ sức lao động của mỗi người. Đặc biệt, những xích lô vận chuyển khách du lịch là những người am hiểu về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của Cố đô Huế. Để hình ảnh văn hóa du lịch Huế đến với du khách và bạn bè quốc tế, mỗi người đạp xích lô hãy là một hướng dẫn viên du lịch. Nhiều thành viên của Nghiệp đoàn xích lô Huế đã chia sẻ, giãi bày tâm tư nguyện vọng của mình đến lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Dương Khánh (57 tuổi) kể rằng, trong khi hành nghề đã gặp nhiều trường hợp người đạp xích lô có thái độ khiếm nhã, chửi thề đối với du khách. Tình trạng “chặt chém” vẫn còn tồn tại nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu xích lô Huế nói chung, cũng từ đó làm giảm hình ảnh thân thiện của vùng đất này. Đồng thời, mong muốn các cấp chính quyền có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ để phát triển xích lô thành một nghề truyền thống phục vụ du lịch. Thực tế, nhiều năm trở lại đây đã có không ít du khách phàn nàn về tình trạng “chặt chém” của xích lô Huế. Chủ tịch Phan Ngọc Thọ cho rằng, cần phải nâng tầm thương hiệu và hình ảnh để xích lô Huế có vị trí trong mắt du khách. Điều này cần sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể. Trước tiên, cần nghiên cứu và ban hành bộ nhận diện cho xích lô “phong cách Huế”, trong đó thống nhất có một mẫu xe, màu xe. Đồng thời phải niêm yết công khai giá cụ thể đối với dịch vụ xích lô, đảm bảo mọi du khách đều được phục vụ với giá hợp lý, an toàn, thân thiện.

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế (phải) trao đổi, hỏi thăm người đạp xích lô

“Ngành du lịch phải thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cũng như trang bị kỹ năng cho những người hành nghề xích lô; nâng cao văn hóa ứng xử, tạo sự thân thiện, gần gũi đối với du khách; phải có vốn kiến thức cơ bản về ngoại ngữ và văn hóa Huế, để mỗi người làm nghề đạp xích lô đồng thời là một hướng dẫn viên du lịch góp phần cho quảng bá du lịch Huế”, ông Thọ nhấn mạnh. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các cơ quan liên quan như UBND TP Huế, Sở GTVT, lực lượng CSGT… phải có những quy định, quy chế về vận hành giao thông đối với loại hình xích lô, phải có sự quản lý về phương tiện chặt chẽ, an ninh an toàn đối với mỗi xe xích lô; có những điểm dừng nghỉ, đậu đỗ xích lô hợp lý.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho rằng để tiến tới chuyên nghiệp và hoạt động hiệu quả, đề nghị người lao động hành nghề xích lô sớm tham gia vào Nghiệp đoàn xích lô để có những quyền lợi cũng như quy chế hoạt động thống nhất. Liên đoàn Lao động tỉnh cần phối hợp với UBND TP Huế, Công an TP Huế, Nghiệp đoàn xích lô và các đơn vị liên quan nghiên cứu, sớm ban hành quy chế, tiêu chuẩn hoạt động cho Nghiệp đoàn xích lô Huế; đồng thời có các chế độ về bảo hiểm y tế, xã hội, cũng như các chính sách hỗ trợ khác cho người đạp xích lô. 

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top