Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục khơi dậy tinh thần, ý chí Việt Nam trên mọi lĩnh vực

Thứ Sáu 10/01/2020 | 13:45 GMT+7

VHO-  Sáng 10.1, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai công tác VHTTDL năm 2020 tại ba điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã  chủ trì và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Cùng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy. Thứ trưởng Lê Quang Tùng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng. Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì Hội nghị tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đóng góp không thể thiếu của ngành VHTTDL

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong sự phát triển toàn diện của đất nước trong năm 2019 có đóng góp tích cực, không thể thiếu của ngành VHTTDL. Ngoài những đóng góp trực tiếp như  ngành du lịch với trên 18 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt mức cao thì còn có những đóng góp gián tiếp nhưng rất đáng quý. Đơn cử như kỳ  SEA Games 30 đã thể hiện sự nỗ lực, đóng góp không mệt mỏi của tinh thần ý chí Việt Nam, khẳng định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. “Chúng ta đã  khơi dậy ý chí Việt Nam với tinh thần quả cảm và hơn lúc nào hết, dân tộc ta, đất nước ta đang cần khơi dậy  mãnh liệt tinh thần đó để vươn lên mạnh mẽ hơn nữa. Có được những điều này phải khẳng định sự đóng góp  không chỉ của Bộ VHTTDL mà của toàn hệ thống chính trị, của đội ngũ nghệ nhân, nghệ sĩ và của cả những người dân bình thường trong cả nước...”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Biểu dương và cảm ơn nỗ lực của toàn ngành đã mang lại những thành tích cho đất nước, Phó Thủ tướng lưu ý, vẫn còn có những vấn đề, khía cạnh đòi hỏi ngành VHTTDL  cần tiếp tục có sự quyết liệt, sâu sát, nhìn thẳng vào những vấn đề còn tồn tại để giải quyết triệt để.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị

Ví dụ như trong vấn đề đạo đức xuống cấp, mặc dù là trách nhiệm chung của xã hội nhưng với vai trò là Bộ quản lý nhà nước về văn hóa, Bộ VHTTDL phải thấy rõ trách nhiệm của mình để có giải pháp. Trong lĩnh vực di sản, dù đã được bảo vệ, ghi danh và phát huy hiệu quả nhưng thực tế các vụ việc xâm hại di tích, di sản vẫn xảy ra . Hay trong các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, phim ảnh đều còn có những vấn đề. Câu chuyện  xử lý rốt ráo vụ việc ở Hãng phim truyện Việt Nam dù có cố gắng nhưng còn chậm. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ tới đây cần giải quyết nhanh chóng, dứt điểm những vấn đề tại đây.

Phó Thủ tướng  cũng lưu ý về vấn đề đặt hàng trong đào tạo,  sáng tác các loại hình văn học nghệ thuật, nhất là nghệ thuật truyền thống. Nếu cứ để tuồng, chèo tự sống trong thị trường  thì sẽ rất khó khăn; đời sống của  lý luận phê bình nghệ thuật, nhạc cụ truyền thống cũng vậy. Theo Phó Thủ tướng, cần nhìn nhận đây là hạn chế để sớm khắc phục.

Các đại biểu dự Hội nghị

“Thiết chế văn hóa dù được đầu tư phát triển tốt hơn nhưng vẫn chưa đúng mức. Các triển lãm, bảo tàng hoạt động còn hạn chế, chúng ta còn cảm thấy day dứt khi có những bảo vật quốc gia phải nằm dưới hầm và không đủ điều kiện cần thiết để đưa ra trưng bày với công chúng...  Những mặt này Bộ  phải có tiếng nói mạnh mẽ, quyết liệt hơn”,  Phó Thủ tướng yêu cầu.

Khơi dậy tinh thần Việt Nam ở mọi lĩnh vực

Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục nỗ lực, khơi dậy tinh thần Việt Nam trên mọi lĩnh vực

Đề nghị toàn ngành  cần tiếp tục nỗ lực, khơi dậy tinh thần, ý chí dân tộc trên mọi lĩnh vực, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong nhiều vụ việc cụ thể, Bộ cần mạnh mẽ lên tiếng, quy tụ tiếng nói của đội ngũ chuyên gia để phát huy những nhân tố tốt đẹp, đẩy lùi cái xấu, phản cảm. Năm 2020 là một  năm  có nhiều ngày kỉ niệm lớn của dân tộc,  Bộ VHTTDL trên đà phát triển cần  tăng cường mạnh mẽ hơn nữa trách nhiệm của mình. “Làm văn hóa  có đặc điểm là cái tốt cũng không thấy ngay được,  cái xấu đã nhìn ra nhưng cũng không khắc phục được ngay, cho nên nếu không tự xác định trách nhiệm cao hơn bình thường thì sẽ cứ bình bình, không tạo được sự đột phá. Trách nhiệm của ngành chúng ta là phải góp phần khơi dậy ý chí, tinh thần dân tộc, phát huy cái tốt , đấu tranh đẩy lùi cái xấu, sự xuống cấp của đạo đức. Bộ VHTTDL phải là đầu mối, nòng cốt, trách nhiệm cao...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về những việc phải làm trong thời gian tới, theo Phó Thủ tướng, ngành VHTTDL cần tập trung khắc phục những hạn chế , tiếp tục phối hợp cùng các Bộ, ngành, cơ quan tuyên truyền, tăng cường nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng và sự  đầu tư tương xứng cho văn hóa. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý phát huy vai trò của văn hóa trong mọi lĩnh vực, nhấn mạnh yếu tố văn hóa gia đình, đề cao tính gương mẫu ngay từ những việc nhỏ và cụ thể.

Ngay trong năm 2020, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTTDL quyết liệt thực hiện hai việc. Thứ nhất, phối hợp với Bộ Tài chính để  có cơ chế tốt trong đặt hàng về đào tạo và sáng tác các tác phẩm nghệ thuật,  đặc biệt về nghệ thuật truyền thống. Thứ 2, cần tiếp tục  xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, với  bốn yếu tố đức, trí, thể, mỹ, nâng cao tầm vóc và giá trị thẩm mỹ cao cho người Việt.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, Thể thao Việt Nam tiếp tục phát huy thành tích, phát triển gắn với văn hóa, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần, ý chí Việt Nam. Lĩnh vực thể thao cần đặc biệt tập trung chuẩn bị cho một kỳ SEA Games mẫu mực, văn minh, tận tình, chu đáo.

Lĩnh vực du lịch cũng có nhiều việc cần làm, trong đó cần có tập trung hoàn thiện Chiến lược về phát triển  du lịch 2021-2030  với tinh thần tiến công, trách nhiệm,  đặt mục đích cao để phấn đấu, phát huy  thế mạnh về tự nhiên, con người, bản sắc văn hóa, sao cho đến năm 2030 Việt Nam phải trở thành một trong 30 quốc gia du lịch có sức cạnh tranh trên thế giới.

Huy động hiệu quả các nguồn lực trong phát triển ngành

Thay mặt ngành VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và cho biết, ngành VHTTDL sẽ tiếp thu nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo này. Theo Bộ trưởng, toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong  những năm qua, đồng thời tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực. “Toàn ngành  sẽ cố gắng cao nhất để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quốc hội  đã giao trong 2020. Mong rằng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm và chỉ đạo sát sao hơn nữa đối với sự phát triển của các lĩnh vực VHTTDL”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng,  trong năm 2020, ngành VHTTDL sẽ tập trung các vấn đề trọng tâm như hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật; tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực trong công tác chỉ đạo điều hành;  huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong phát triển ngành; tổ chức thực hiện các chương trình, chiến lược, quy hoạch  phát triển ngành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng  Trịnh Thị Thủy cũng đã báo cáo, nêu các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của ngành trong năm 2020, trong đó nhấn mạnh: Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của ngành VHTTDL thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết số 33-NQ/TW về "xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước"; Nghị quyết số 23-NQ/TW  về "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới" và Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp điều hành phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.

 Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Triển khai xây dựng: Lập Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều 01 dự án Luật; 04 nghị định và 22 Thông tư. Hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các nhiệm vụ, văn bản, đề án trong Chương trình xây dựng văn bản, đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao năm 2020.

Bộ trưởng  Nguyễn Ngọc Thiện trao cờ thi đua của Bộ cho các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong năm 2019

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường giải pháp thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ năm 2020. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, các giải pháp phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của Bộ, Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm tốt công tác tiếp công dân.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trao cờ thi đua của Bộ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2019

 Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch ở trong và ngoài nước. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa đối ngoại 2020. Tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030

Thứ trưởng Tạ Quang Đông  trao cờ thi đua của Bộ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2019. Ảnh: HOÀNG HẢI

Thứ trưởng Lê Quang Tùng  trao cờ thi đua của Bộ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2019. Ảnh: NGỌC HÀ

"Năm 2020 là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016-2020, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, phát huy thành tích đã đạt được, với quyết tâm chính trị cao nhất, Ngành VHTTDL phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra cho năm 2020 và các mục tiêu phát triển Ngành theo kế hoạch phát triển 5 năm 2016-2020, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016- 2020, Chiến lược 10 năm 2011-2020 của Chính phủ"- Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã trao cờ thi đua của Bộ cho các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc, dẫn đầu Phong trào Thi đua trong năm 2019.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng tại điểm cầu Đà Nẵng đã phát động phong trào thi đua năm 2020.

PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top