Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tỉnh lộ 629 bị “băm nát” vì công trình hồ Đồng Mít

Thứ Hai 13/01/2020 | 11:45 GMT+7

VHO- Gần 1 năm qua, kể từ ngày bắt đầu khởi công xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít, người dân và chính quyền huyện An Lão (Bình Định) luôn bức xúc vì lượng xe tải chở đất, đá phục vụ cho công trình chạy suốt ngày đêm, không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn phá nát tỉnh lộ 629 trên địa bàn huyện.

Xe có tải trọng lớn chạy liên tục hằng ngày, gây ra bụi và làm cho tỉnh lộ 629 nhanh chóng xuống cấp

 Mặc dù đã nhiều lần chính quyền địa phương thông báo cho chủ đầu tư và đơn vị thi công cần có một chính sách hỗ trợ rõ ràng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ phía các đơn vị.

Tỉnh lộ bị “băm nát” vì công trình

Hồ chứa nước Đồng Mít, có tổng mức đầu tư 2.142 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương. Công trình có 2 hợp phần, riêng Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 6 (thuộc Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư hợp phần thi công Công trình hồ chứa nước Đồng Mít và Công ty CP Xây dựng 47 là đơn vị đảm nhận thi công dự án. Thế nhưng, trong quá trình khai thác mỏ đá MĐ7 tại nghĩa trang xã An Hòa, chở đá đến hồ Đồng Mít để phục vụ thi công dự án, với lượng xe tải chạy liên tục hằng ngày nên con đường tỉnh lộ 629 bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều tháng qua, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng xe với tải trọng lớn chở đá thi công dự án hồ đồng Mít đã băm nát nhiều đoạn đường trên tỉnh lộ 629, gây khó khăn cho người dân trong giao thông và vận chuyển hàng hóa.

Tại kỳ họp thứ lần 11, HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, đại biểu đơn vị huyện An Lão đã đặt câu hỏi cho các ngành chức năng tỉnh về đơn vị thi công công trình hồ Đồng Mít đang phá nát tuyến đường huyết mạch của huyện, khiến con đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, vì vậy cần có biện pháp và tìm hướng tháo gỡ, hỗ trợ cho huyện.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết: Hồ chứa nước Đồng Mít, được xem là dự án trọng điểm của tỉnh, do đó việc dừng triển khai thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. “Tôi khẳng định, đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương phải làm việc cụ thể với chủ đầu tư và đơn vị thi công để bàn giải pháp, từ đó đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng về sau công trình... Với trách nhiệm của Sở GTVT, trong quá trình UBND huyện An Lão đề nghị cần sự tham gia, hỗ trợ của Sở, thì Sở sẵn sàng cử thanh tra hỗ trợ về mặt pháp lý, các văn bản, kỹ thuật trong quá trình triển khai dự án, cũng như kiểm tra việc xe chở đá quá tải trọng để phục vụ công trình”, ông Hoàng nói rõ.

Phải cam kết hỗ trợ sửa chữa đường cho người dân

Để ghi nhận thực tế, phóng viên Báo Văn Hóa đã chạy xe trên tỉnh lộ 629 - đoạn từ mỏ đá MĐ7 (thôn Long Hòa, xã An Hòa) đến dự án hồ chứa nước Đồng Mít (xã An Dũng), ghi nhận sự xuống cấp, hư hỏng của tuyến đường. Nhiều đoạn mặt đường chỉ trơ lại đá sỏi và bụi mù mịt, gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường Tỉnh lộ 629 bức xúc cho hay, trước đây con đường lên xã An Dũng vốn đã xuống cấp, nay càng xuống cấp, hư hỏng nặng hơn. Không chỉ đường lên An Dũng, đường từ xã An Hòa lên trung tâm thị trấn An Lão nơi mỏ đá MĐ7 đi qua cũng bị hư hỏng, mùa mưa thì lầy lội, nắng lên thì bụi mù mịt. Cứ theo tiến độ thi công, khi công trình hồ chứa nước Đồng Mít hoàn thành, thì chắc chắn hệ thống giao thông của huyện An Lão sẽ nát như tương.

Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện An Lão, cho biết: Cự ly từ mỏ đá MĐ7 đến nơi thi công dự án hồ Đồng Mít dài gần 24 km, qua 4 xã An Hòa, An Tân, An Trung, An Dũng và thị trấn An Lão. Nhiều lần lãnh đạo huyện đã chủ động làm việc với chủ đầu tư là Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 6 và đơn vị thi công - Công ty CP Xây dựng 47, song các đơn vị này đưa ra nhiều lý do, vì chưa có kinh phí khắc phục, nên chưa cam kết sau khi hoàn thành dự án sẽ sửa chữa lại đường cho huyện.

Ông Nam cũng khẳng định, quan điểm của địa phương là tạo mọi thuận lợi cho công trình, tuy nhiên chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án cũng cần thuận cho người dân và địa phương. Nói rõ hơn, là phải có một cam kết hỗ trợ cụ thể. Dù là tỉnh lộ, nhưng từ lâu con đường này chỉ được bê tông nên rất “nhạy cảm” với mật độ nhiều xe có trọng tải lớn chạy. Để đảm bảo quyền lợi cho địa phương và người dân, mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện làm việc với chủ đầu tư, nếu không có văn bản cam kết của chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án, thì UBND huyện đề nghị với UBND tỉnh tạm dừng vận chuyển vật liệu phục vụ công trình hồ chứa nước Đồng Mít. 

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top