Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phong trào TDĐKXDĐSVH: Tiếp tục tạo chuyển biến thực chất, không hình thức

Thứ Tư 15/01/2020 | 08:51 GMT+7

VHO- Chiều 14.1 tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (Phong trào TDĐKXDĐSVH) đã họp tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ cho biết, trong năm 2019, Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào TDĐKXDĐSVH đã kiểm tra kết quả thực hiện tại 40 địa phương. Nhiều nội dung trọng tâm đã được tập trung chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng phong trào theo hướng đi vào thực chất, cụ thể như việc bình xét các danh hiệu văn hoá theo tiêu chí mới, cơ sở vật chất, ứng xử văn hoá nơi công cộng… 

Công tác kiểm tra, giám sát đã có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung. Cụ thể, làm rõ yếu kém, hạn chế, xác định rõ trách nhiệm, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào.

Tại các địa phương, nhiều nội dung hoạt động trong Phong trào được cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch. Trong đó, đã có nhiều nơi xác định những hành vi cụ thể để truyền thông tạo thay đổi, loại bỏ bệnh hình thức và chạy theo thành tích. Đi vào các nội dung cụ thể để tạo chuyển biến cũng là nội dung đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết thực hiện Phong trào năm ngoái.

Nhiều ý kiến thẳng thắn đã được nêu tại cuộc họp

Nhiều tỉnh, thành đã tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, gặp mặt tôn vinh gia đình văn hóa tiêu biểu, tuyên dương những điển hình tiên tiến ở các lĩnh vực… Nhiều giá trị văn hóa tốt đẹp được bảo tồn, phát huy. Đặc biệt, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã có những chuyến biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp, năm sau tốt hơn năm trước. Việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn minh, nhiều điển hình ở các lĩnh vực đã được nhân rộng.

Các Bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo cũng quán triệt việc cần nghiêm túc, kịp thời, chú trọng vào các nhóm giải pháp cụ thể tạo bước đột phá trong tư duy, cách nghĩ, cách làm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có một số mặt trái, tồn tại cần sớm khắc phục. Ngoài những hạn chế được nêu trong báo cáo, Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phân tích sâu hơn, rõ hơn một số khái niệm, nội hàm “đời sống văn hoá”, “nếp sống văn minh”. Từ đó để mỗi bộ, ngành xác định trọng tâm vào một số công việc, hoạt động cụ thể thuộc lĩnh vực phụ trách.

Nhiều ý kiến đã thẳng thắn nêu rõ thực trạng và những vấn đề cần sớm khắc phục. Theo lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam  một số địa phương có tình trạng phát giấy chứng nhận “Gia đình văn hoá” cho các hộ gia đình một cách thiếu trang trọng, không mang tính chất tôn vinh; tình trạng đìu hiu vắng khách ở các bảo tàng hay các thiết chế văn hóa... Nhiều địa phương, ngay cả lãnh đạo Sở VHTTDL cũng không sâu sát, không nắm được tình hình cơ sở, thiếu sự phối hợp với các sở, ngành khác. Vì vậy, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở, tránh sự lỏng lẻo, mang tính hình thức, chạy theo thành tích chứ không đi vào thực tiễn, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân.

Trước những biểu hiện thiếu chuẩn mực trong văn hóa ứng xử, đại diện Hội Người cao tuổi Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết nêu gương của người lớn, người cao tuổi, của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, nhấn mạnh tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ kỷ cương, vốn đang là một trong những bức xúc của xã hội hiện nay. Cơ quan quản lý văn hoá cần có những phản ứng kịp thời đối với các hành vi lệch chuẩn văn hoá. Các ý kiến nhấn mạnh, cơ quan quản lý cần có các kênh, hình thức, nội dung đa dạng để qua đó lên tiếng kịp thời nhằm định hướng dư luận xã hộivề văn hóa ứng xử.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong năm 2019, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH đã thực hiện hai việc quan trọng là xem xét, kiểm tra việc bình xét các danh hiệu văn hoá theo tiêu chí mới và triển khai đề án văn hoá trường học.

Phó Thủ tướng ghi nhận, các vấn đề đời sống trước đây xã hội bức xúc  là việc cưới, tang và lễ hội, đến nay đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Phong trào xây dựng nông thôn mới, văn hoá công sở, tình trạng quan liêu, thờ ơ, vô cảm… đã có những thay đổi đáng mừng.

Việc xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa theo tiêu chí mới nhằm khắc phục những biểu hiện hình thức, chạy theo thành tích

Công tác kiểm tra thực hiện Phong trào ở địa phương; thi báo chí với văn hoá ứng xử, nêu gương việc tốt, phê phán cái xấu; các ý kiến phản biện từ góc độ văn hoá trên môi trường mạng… được thực hiện cũng đã góp phần mang đến nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng có một số mặt phải lưu ý, trong đó biểu hiện xuống cấp đạo đức xã hội vẫn chưa giảm. Các tiêu chí, quy định về những danh hiệu như gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, danh hiệu văn hoá trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học… về cơ bản đã có đầy đủ, nhưng rất cần có văn bản hướng dẫn cụ thể, nhấn mạnh những tiêu chí mới. Phó Thủ tướng cũng đồng tình với các ý kiến thành viên Ban Chỉ đạo phải tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện Phong trào ở địa phương.

Phó Thủ tướng nêu rõ, mặc dù đã có đầy đủ các quy định trong thực hiện Phong trào nhưng thực tế vẫn còn có những việc làm chưa tốt. Thực tế đó cho thấy phải đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, thông tin, không chỉ trên báo chí, tổ chức các cuộc thi mà cần lưu ý đến mạng xã hội.

Đồng thời, cần tăng cường phối hợp với các bộ ngành, Ban chỉ đạo có nội dung liên quan đến xây dựng đời sống văn hoá như phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; phòng chống tác hại rượu bia; văn hoá tham gia giao thông… để tiếp tục tạo nên những chuyển biến toàn diện hơn nữa.

 Phó Thủ tướng chỉ đạo từng bộ, ngành chọn một số lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý để tập trung chỉ đạo, trong xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, trong công sở, doanh nghiệp, trường học…. Đặc biệt, phải chú trọng kỷ cương, thực chất, không hình thức.

NAM AN; ảnh: ĐÌNH NAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top