Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nguy cơ dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra là hoàn toàn có thể

Thứ Sáu 17/01/2020 | 11:20 GMT+7

VHO- Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp (quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại thành phố Vũ Hán nhập cảnh vào Việt Nam) có biểu hiện sốt tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng qua máy đo thân nhiệt từ xa và đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ.

 Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thăm hỏi bệnh nhân và kiểm tra khu vực labo xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

 Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế, cửa khẩu nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập vào Việt Nam. Các mẫu bệnh phẩm của hai bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc đã được lấy và gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; lập danh sách những người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe. Bộ Y tế đã tổ chức Đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Đà Nẵng để tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại buổi cuộc họp trực tuyến về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng corona virus (nCoV) mới tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc do Bộ Y tế tổ chức ngày 15.1, Cục Y tế dự phòng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có các cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc trong tháng 1, 2.2020, mở đầu là Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin, sau hai ngày điều trị, tình trạng hai bệnh nhân đến từ Trung Quốc cơ bản ổn định, đã hết sốt. “Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, tuy vậy nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Do vậy, trước tình hình diễn biến phức tạp của các trường hợp viêm phổi cấp do chủng virus mới corona tại thành phố Vũ Hán, Bộ Y tế đã đề nghị các cơ quan liên quan xác minh, cập nhật cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng chống dịch bệnh”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Ông Tuyên cho biết thêm, hiện nay, tất cả các cửa khẩu đã được tăng cường công tác giám sát hành khách đến từ vùng có dịch, chuẩn bị các kế hoạch ứng phó, phòng cách ly tạm thời, các trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch. Đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ thân nhiệt khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh về từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc; phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Bộ Y tế cũng duy trì hoạt động của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng tại Bộ và các viện khu vực, tổ chức đánh giá nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế (WHO, US-CDC, FAO) và các đơn vị liên quan để kịp thời đề xuất các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp.

Ngay trong sáng 16.1, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến làm việc, kiểm tra công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Canh Tý 2020 tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. GS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Phụ trách Quản lý, Điều hành Bệnh viện Bạch Mai cho biết, để đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2020, Bệnh viện đã có kế hoạch tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp: Lãnh đạo, chuyên môn, hành chính hậu cần và bảo vệ. Tăng cường nhân lực trực tại các khoa có số lượng bệnh nhân đông như cấp cứu, số lượng nhân viên trực trên 400 người/ngày. Bệnh viện luôn sẵn sàng tiếp nhận các ca cấp cứu, ứng trực, hỗ trợ nếu có trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, TS. Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện tổ chức khu vực khám riêng cho các bệnh lý đường hô hấp. Thiết lập khu vực cách ly, tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ có tiền sử từ vùng dịch, các trường hợp đi cùng hoặc tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. “Khám sàng lọc, phân luồng, cách ly các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc, phân loại bệnh nhân đủ tiêu chuẩn vào viện, theo dõi những trường hợp nặng. Khoa Cấp cứu và Khoa Hồi sức tích cực vận hành hoạt động phòng áp lực âm, đảm bảo các phương tiện trang thiết bị cấp cứu như máy thở, ECMO, máy theo dõi bệnh nhân. Sẵn sàng tham gia phòng chống dịch và tăng cường, hỗ trợ các BV tuyến dưới khi được điều động...”, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin.

Về virus corona, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách, Quản lý và điều hành Cục Y tế dự phòng cho biết, đây là một họ các virus có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Ở người, vi rút corona có thể gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Chủng vi rút mới thuộc họ corona là chủng mới chưa xác định trước đây ở người. 

Người dân cần giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Để phòng bệnh, người dân cần hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

(Ông ĐẶNG QUANG TUẤN, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng

LÊ DUY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top