Nâng cao chất lượng cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”

VHO- Tổ chức vòng sơ khảo từ tháng 2, đến nay, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 đã nhận được gần 30.000 bài dự thi của các thí sinh. Tuy nhiên, nhiều bài dự thi đã xuất hiện những sơ suất đáng tiếc. Vì vậy mới đây, BTC đã đưa ra một số hướng dẫn và lưu ý để thí sinh thuận tiện trong việc nộp bài và chất lượng tác phẩm dự thi đạt tốt nhất

Theo đó, để tạo điều kiện cho các học sinh, sinh viên thuận lợi trong việc tham gia đối với các địa phương và nhà trường không tổ chức vòng sơ khảo, BTC đã phối hợp với Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Báo Tiền phong phổ biến các địa điểm nhận bài dự thi theo từng lứa tuổi.

Nâng cao chất lượng cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020” - Anh 1

Các tác phẩm dự thi Đại sứ Văn hóa đọc 2020 của tỉnh Hà Tĩnh

Riêng đối với đối tượng người khiếm thị, Hội người mù Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn dự thi gửi đến các cấp hội người mù. Tại vòng sơ khảo, các bài dự thi của người khiếm thị sẽ được nộp tại chi hội người mù các địa phương. Trong trường hợp không có chi hội người mù hoặc chi hội người mù không tham gia cuộc thi, thí sinh khiếm thị có thể gửi bài dự thi về các thư viện tỉnh, từ đó các thư viện tỉnh sẽ tổng hợp gửi bài lên Hội người mù Việt Nam.

Về yêu cầu của bài dự thi, BTC đề nghị các nội dung, đoạn trích, câu nói,... sử dụng trong bài dự thi không được trích dẫn nguồn đầy đủ. Các hình ảnh sử dụng làm minh họa trong nhiều bài dự thi được lấy từ nguồn internet một cách tùy tiện.

Khi nêu các ý kiến, danh ngôn của một danh nhân, các bài dự thi thường thiếu thông tin về danh nhân đó, thậm chí có thí sinh còn nhầm đảo tên họ của danh nhân. Ví dụ: Có bài dự thi trích câu nói của Horace Mann nhưng lại viết thành Mann Horace và không cung cấp thông tin về Horace Mann là nhà cải cách giáo dục người Mỹ...

Một số bài dự thi thí sinh chưa xác định những kế hoạch và công việc của cá nhân để đề ra các biện pháp phù hợp với lứa tuổi chứ mà đặt luôn bản thân vào vị trí lãnh đạo quốc gia hay đại diện một tổ chức nào đó khi xây dựng kế hoạch và biện pháp khuyến khích mọi người đọc sách.

Bên cạnh đó, một số lỗi khác cũng được BTC chỉ ra để giúp thí sinh làm bài tốt hơn như xuất hiện chi tiết hư cấu phi logic; chuẩn bị không đồng đều hai nội dung gắn với đề bài dẫn đến kết quả chung không cao; hình thức trình bày chưa cẩn thận, giấy làm bài không nghiêm túc…

Với những hướng dẫn, lưu ý trên, BTC mong muốn các thí sinh tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 chú ý để cuộc thi đạt chất lượng về chuyên môn.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc