Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

"Quảng cáo" rao bán bằng lái xe giả trên mạng: Cần một cuộc tổng kiểm tra để làm rõ “trắng, đen”

Thứ Tư 15/07/2020 | 10:24 GMT+7

VHO- Tình trạng mua bán bằng lái xe giả trên mạng đang “đua nở” cho dù đã có những chấn chỉnh, khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Vụ việc một lái xe tại An Giang vừa bị phát hiện sử dụng giấy phép lái xe giả phần nào gióng lên hồi chuông báo động về một hiểm họa thật.

 Theo đó ngày 12.7, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 91 (đoạn thuộc phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc), lực lượng CSGT Công an tỉnh An Giang phát hiện xe khách BKS 66B - 002.93 do tài xế Trần Huy Cường (37 tuổi, ngụ phường Đông Xuyên, TP Long Xuyên) điều khiển vi phạm lỗi không thắt dây an toàn.

Lái xe khách sử dụng bằng giả với giá… 3 triệu đồng

Tiến hành dừng xe kiểm tra, CSGT phát hiện giấy phép lái xe của tài xế Cường có nhiều đặc điểm nghi vấn không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp. Qua khai thác nhanh, tài xế Cường thừa nhận giấy phép lái xe mà tài xế này sử dụng được mua trên mạng với giá 3 triệu đồng. Hiện Công an tỉnh An Giang đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc.

Đầu tháng 7 vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2020 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề cập đến vấn nạn giấy phép lái xe giả đang xuất hiện tràn lan trên mạng. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phải vào cuộc. “Việc mua bán bằng giả tràn lan trên mạng, Bộ Công an cần chỉ đạo điều tra xử lý một số vụ để răn đe”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo. Mặc dù đã có chỉ đạo của Phó Thủ tướng, tuy nhiên các trang web mua bán giấy phép lái xe giả vẫn xuất hiện. Những đối tượng này thậm chí còn gửi tin nhắn đến điện thoại “mời mọc” làm bằng lái giả, bằng đại học giả một các công khai. Gõ từ khóa “mua bằng lái xe ô tô” trên Google, chỉ trong vài giây cho kết quả hàng trăm, hàng ngàn địa chỉ mua bán bằng giả với những lời mời chào hấp dẫn như “Làm bằng lái xe giá rẻ”, “nơi bán giấy phép lái xe giá rẻ, uy tín, chất lượng nhất”, “làm bằng lái các loại”.

Theo các đối tượng này, chỉ cần chụp ảnh gửi qua Zalo, vài thông tin cá nhân và kèm theo vài ba triệu đồng là có ngay bằng lái xe các hạng. Các đối tượng này “quảng cáo” những bằng lái giả này giống thật đến 99%. Việc mua bán bằng lái xe giả diễn ra rất nhanh, chỉ cần bỏ tiền, vài ngày cho đến một tuần là đã có bằng, không cần phải học, phải thi. Những trang web, những đối tượng làm và mua bán bằng lái xe giả xuất phát từ việc một số người dân muốn sở hữu giấy phép lái xe một cách nhanh chóng mà không phải tham gia các khóa học, lớp đào tạo sát hạch lái xe. Việc này đang khiến người dân càng lo ngại hơn khi ra đường, đặc biệt là tình trạng tai nạn giao thông đang có những diễn biến phức tạp.

 

 

 Các trang web quảng cáo làm bằng lái xe các loại với giá rẻ vẫn ngang nhiên tồn tại

Ngăn chặn nạn bằng giả bằng cách nào?

Việc lái xe sử dụng bằng giả vừa bị phát hiện tại An Giang cho thấy, đây là hành vi hết sức nguy hiểm bởi tài xế điều khiển xe khách, trên xe là sinh mạng của hàng chục con người. Trong vụ này, việc sử dụng bằng lái giả chỉ bị phát hiện do những lỗi vi phạm khác của tài xế, nếu tài xế không vi phạm thì chắc khó phát hiện được. Vụ việc này đã phần nào gióng lên hồi chuông báo động khi việc mua bán bằng lái xe giả hiện vẫn “đua nở” trên mạng bởi thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều trường hợp tương tự như trên. Theo CSGT tỉnh Bình Định, năm 2019 cũng đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe sử dụng giấy phép lái xe giả. Những trường hợp này khi bị phát hiện cũng chỉ bị thu giữ bằng lái giả và bị xử phạt hành chính. Những lái xe này chỉ bị xử lý hình sự với tình tiết tăng nặng khi gây TNGT. Rõ ràng, quy định pháp luật đang có những lỗ hổng bởi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là phải an toàn tuyệt đối. Chờ đến khi có sự vụ thì tính mạng nhiều người đã bị xâm hại nghiêm trọng.

Để có giấy phép lái xe, người học phải trải qua khóa học kéo dài đến vài tháng cũng như qua hai vòng thi lý thuyết, thực hành với quy trình rất khắt khe. Vượt qua hai vòng thi này, học viên mới được cấp giấy phép lái xe. Việc mua bán giấy phép lái xe giả đang là hiểm họa, bởi những người có bằng giả này không cần học, không cần thi, không cần nắm rõ luật giao thông, biển báo giao thông nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường chỉ cần sơ sểnh một chút là có thể gây họa cho nhiều người dân vô tội trên đường.

Đã đến lúc phải có các biện pháp mạnh tay xử lý những đối tượng làm giả giấy phép lái xe, đặc biệt những kẻ lợi dụng sự phát triển của công nghệ, sử dụng mạng xã hội, internet, tin nhắn rác… làm công cụ để quảng cáo cho hành vi bất chính của mình. Cạnh đó, nên chăng cơ quan có thẩm quyền cần tiến hành đợt tổng kiểm tra bằng lái xe ô tô để làm rõ thực trạng “thật, giả” lẫn lộn hiện nay. 

 

Tăng cường thanh, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Theo Bộ này, mặc dù TNGT 6 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ vẫn còn cao. Do đó, để nâng cao hơn nữa ATGT, thời gian tới Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai đợt kiểm tra đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật để kịp thời phát hiện, xử nghiêm các sai phạm. Khẩn trương xây dựng quy chuẩn cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành, xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu xây dựng Trung tâm quản lý dữ liệu quốc gia về công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Triển khai thí điểm thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia về đổi giấy phép lái xe quốc gia tại Hà Nội và Hà Nam trong năm 2020; báo cáo Bộ GTVT kết quả thí điểm để nhân rộng ra toàn quốc.

QUẢNG XƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top