Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Thủ tướng chỉ đạo: Không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Thứ Ba 21/07/2020 | 21:06 GMT+7

VHO- Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

Công điện nêu rõ: Vào lúc 1 giờ 00 phút ngày 21.7, tại Km1767 trên tuyến Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách mang biển kiểm soát 86B-010.87 của nhà xe Anh Trinh và xe tải mang biển kiểm soát 79N-0315 (tỉnh Lâm Đồng), làm chết 08 người, bị thương 07 người. Ngoài ra, thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người (ngày 10.7.2020 xảy ra vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Quảng Ninh làm chết 04 người; ngày 11.7.2020 xảy ra vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Kon Tum làm chết 06 người, bị thương 35 người).

Ngay sau khi nhận được thông tin về các vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương, phân công các đồng chí lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trực tiếp đến hiện trường các vụ tai nạn, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bình Thuận, Quảng Ninh, Kon Tum chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.

Để khắc hậu quả hậu quả các vụ tai nạn giao thông và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1- Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh:

- Huy động các điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa những nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. Khẩn trương xử lý hiện trường, điều tiết giao thông, sớm giải tỏa để thông xe nhanh nhất. Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

- Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có thời hạn đối với doanh nghiệp quản lý nhà xe Anh Trinh theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của doanh nghiệp quản lý nhà xe Anh Trinh; xác định và xử lý trách nhiệm của Công ty đối với vụ tai nạn nêu trên.

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm của lái xe tải, xe khách.

- Tiếp tục khẩn trương kiểm tra, làm rõ tình trạng mất tấm chống lóa trên Quốc lộ 1A qua địa bàn Tỉnh để xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 227/TB-VPCP ngày 8.7.2020 của Văn phòng Chính phủ.

2- Bộ Công an

- Chỉ đạo Công an tỉnh Bình Thuận và Công an các địa phương có xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân; lưu ý kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể lái xe để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xảy ra tình trạng lái xe có vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy.

- Có phương án tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với xe chở khách, xe chở hàng hoạt động trong thời gian từ 21 giờ 00 phút ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau; trường hợp phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn hoặc chất ma túy thì làm việc với các cơ quan có liên quan để thực hiện tạm đình chỉ ngay hoạt động kinh doanh vận tải của nhà xe, chủ xe kinh doanh vận tải.

3- Bộ Giao thông vận tải

- Cùng với Sở Giao thông vận tải các tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Kon Tum kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu phương tiện trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; đặc biệt xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (chủ xe) gây tai nạn nêu trên; kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến QL1, QL5, QL14, QL51, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện và người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Có biện pháp xử lý ngay các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường nêu trên.

- Chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát thông tin qua thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, kịp thời cung cấp dữ liệu cho các lực lượng của ngành Công an và Sở Giao thông vận tải để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe vi phạm; đồng thời tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt tập trung vào các quy định bảo đảm an toàn giao thông đối với lái xe kinh doanh vận tải. Rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ, hướng dẫn lái xe an toàn… Huy động mọi nguồn lực để xử lý triệt để các điểm đen về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các đoạn đường đèo dốc, xử lý ngay sự cố sạt lở, hư hỏng đường do mưa lũ gây ra.

- Huy động mọi nguồn lực triển khai phương án khẩn cấp để lắp đặt dải phân cách giữa trên các tuyến đường có nguy cơ cao về xung đột giao thông.

- Nghiên cứu, bổ quy quy định điều kiện hành nghề đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải.

4- Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 10.7.2020; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần phía giáp biển để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông tại dự án đang thi công.

- Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân Ban An toàn giao thông địa phương khi liên tiếp để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn (trong đó có vụ tai nạn giao thông vào ngày 17/6/2020 đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại văn bản số 5001/VPCP-CN ngày 22.6.2020).

5- Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh xảy ra vào ngày 11.7.2020; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt xem xét trách nhiệm của người trực tiếp điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 36B-022.32, trách nhiệm của Công ty TNHH Tiến Hùng về việc để phương tiện hoạt động không đúng lộ trình đăng ký dẫn đến xảy ra vụ tai nạn nêu trên.

- Kiểm điểm trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng của tỉnh và các huyện có tuyến Quốc lộ 14C đi qua trong việc để xe ô tô biển kiểm soát 36B-022.32 và các phương tiện kinh doanh vận tải chạy không đúng lộ trình trong thời gian qua; lưu ý không xem xét các hình thức thi đua, khen thưởng nhà nước năm 2020 đối với các tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra các vi phạm nêu trên.

- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam có phương án khắc phục ngay điểm đen trên đèo Ngọc Vinh; rà soát, xác định và có kế hoạch khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14C và các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có thời hạn đối với Công ty TNHH Tiến Hùng theo đúng quy định của pháp luật.

6- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Chỉ đạo siết chặt công tác quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về điền kiện kinh doanh vận tải đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

- Tiếp tục rà soát, phát hiện và xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên mạng lưới các tuyến đường do địa phương quản lý, đặc biệt là những tuyến đường đèo dốc; sẵn sàng đảm bảo giao thông, xử lý khắc phục sự cố sạt lở, hư hỏng do mưa lũ gây ra.

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng phương tiện giao thông lớn.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty TNHH Tiến Hùng; xác định và xử lý trách nhiệm của Công ty đối với việc vi phạm quy định về kinh doanh vận tải khi để xe ô tô biển kiểm soát 36B-022.32 chạy sai lộ trình, gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum vào ngày 11.7.2020.

7- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, cũng như trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

CHINHPHU.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top