Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Chuyện lạ” ở bãi biển Quy Nhơn gây bức xúc

Thứ Sáu 24/07/2020 | 11:44 GMT+7

VHO- Gần đây, nhiều chủ khách sạn và công ty lữ hành du lịch trong, ngoài tỉnh rất bức xúc trước việc Công ty cổ phần Môi trường Đô thị (MTĐT) Quy Nhơn tự cho mình cái quyền thu phí dịch vụ bãi biển đối với các đoàn khách, tour lữ hành khi tổ chức các hoạt động vui chơi, teambuilding ngoài trời tại bãi biển TP Quy Nhơn (Bình Định).

 Vé thu và phiếu chi thu tiền được lập, có nhân viên của Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn ký xác nhận

 Nếu không đóng phí, nhân viên của Công ty này sẽ cản trở bằng cách “xua đuổi” khách không được xuống bãi biển vui chơi. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng có sự trục lợi từ việc bảo vệ môi trường bãi biển Quy Nhơn nên mới dẫn đến chuyện biến tướng thu phí “đen” như vậy? Vì sao, tình trạng này diễn ra trong nhiều năm liền nhưng cơ quan chức năng không biết để ngăn chặn?

Khách xuống biển là thu phí

Từ những phản ánh của du khách, chúng tôi tiến hành thâm nhập thực tế để theo dõi có hay không tình trạng thu phí “đen” từ Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn đối với khách du lịch ngoài tỉnh khi xuống bãi biển Quy Nhơn vui chơi (đoạn từ Mũi Tấn đến Resort Hoàng Gia). Ghi nhận thực tế cho thấy, chiều 17.7 vừa qua tại bãi biển Quy Nhơn phía sau Tượng đài Chiến thắng, có đoàn khách du lịch 40 người của Công ty Thiên Long ở TP.HCM đang lưu trú tại Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn và có hoạt động tổ chức sinh hoạt, vui chơi TeamBuilding trên bãi biển.

Khoảng 30 phút sau đó, tại trụ sở Công ty CPDL Sài Gòn - Quy Nhơn xuất hiện hai nhân viên nữ không mang đồng phục của Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn đến để thu phí dịch vụ bãi biển tại địa điểm mà đoàn khách du lịch trên đang vui chơi, với số tiền 200.000 đồng cho 40 khách du lịch. Hai nhân viên này đưa phiếu thu tiền thì trên mỗi vé ghi thông tin là “Vé Thu tiền Dịch vụ vệ sinh rác thải” do Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn cấp với nội dung: “Tên khách hàng: Vui chơi; Số nhà: Biển; Đường: X.Diệu; Số tiền thu gom, vận chuyển rác: 26.000 đồng; Số tiền xử lý rác: 2.000 đồng; Tổng cộng: 28.000 đồng”; có đoạn “Đề nghị gia đình bỏ rác đúng nơi quy định và thời gian sau 21 giờ. Ngày lập vé thu tiền ngày 17 tháng 7 năm 2020”. Khi nhận “phiếu” này, nhân viên Phòng Kế toán của Công ty CPDL Sài Gòn - Quy Nhơn thắc mắc, vé thu không hợp lý, cần phải ghi rõ nội dung thu, giá vé phải đúng là 5.000 đồng/người để Công ty dễ quyết toán thì nhân viên môi trường chỉ trả lời: “Trước giờ vé thu là như vậy chứ không có bản nào khác”. Cùng lúc đó, phía Công ty CPDL Sài Gòn - Quy Nhơn làm giấy đề nghị thanh toán với nội dung “Thanh toán tiền phí bãi biển ngày 17.7.2020 với tổng số tiền là 200.000 ngàn đồng và được bà Trần Thị Hồng ký”.

Ông Hoàng Lê Phương, Trưởng phòng Hành chính Nhân sự (Công ty CPDL Sài Gòn - Quy Nhơn) bức xúc: “Để được du khách xuống biển vui chơi thuận tiện và không bị “đuổi” thì ngày 16.7.2020, đơn vị đã chấp hành làm công văn gửi cho Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn về việc tổ chức trò chơi cho du khách, và cam kết bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trong khu vực tổ chức, hoàn trả mặt bằng bãi biển sau khi kết thúc chương trình. Còn về chuyện thu phí dịch vụ bãi biển như vậy là bất hợp lý và diễn ra trong một thời gian dài. Do bên Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn quy định vậy, vì sợ ảnh hưởng, mất khách du lịch nên Công ty chúng tôi chỉ biết làm theo”. Ông Phương còn thông tin thêm, đã có nhiều trường hợp khách du lịch từ chỗ khác đến chơi tại bãi biển, nhưng vì chưa đóng phí nên đã bị tổ nhân viên của Công ty đuổi khỏi bãi biển.

Bà Trương Thị Kim Loan, Trưởng phòng Du lịch nội địa, thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành SaiGonTourist chi nhánh Quy Nhơn cho biết, “về việc làm công văn xin phép Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn cho đơn vị tổ chức các hoạt động vui chơi, teambuilding đối với du khách tại bãi biển Quy Nhơn thì chúng tôi đồng ý. Riêng chuyện đóng phí môi trường, dịch vụ bãi biển thì như chúng tôi được biết, ở các tỉnh, thành phố khác không hề có chuyện thu phí dịch vụ môi trường tại bãi biển kiểu này như Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn đang làm”.

 Khách du lịch tổ chức vui chơi tại bãi biển Quy Nhơn sẽ phải đóng phí “đen”

Công ty môi trường nói “không có chủ trương”

Được biết, tình trạng thu phí dịch vụ bãi biển do Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn “đặt ra” đã diễn ra gần 4-5 năm nay và hầu như các công ty, khách sạn và doanh nghiệp lữ hành du lịch khi muốn tổ chức hoạt động, trò chơi tại bãi biển Quy Nhơn đều phải chịu đóng mức phí với giá chung là 5.000 đồng/người. Nếu không đóng, phía Công ty môi trường sẽ có những hành động như cho nhân viên gây cản trở và đuổi khách du lịch ra khỏi bãi biển. Trong khi đó, người dân địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi thì phía Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn lại không thu loại phí “đen” nói trên.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định khẳng định, việc thu phí dịch vụ bãi biển do Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn quy định, thực hiện như vậy là không đúng. Qua phản ánh của các Công ty, doanh nghiệp lữ hành, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác làm việc với Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn và được Công ty cho biết, không có chủ trương thu tiền phí môi trường, bãi biển và nếu phát hiện có chuyện đó phía Công ty sẽ xử lý nhân viên. UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn đề nghị Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn giải trình và cần chấn chỉnh ngay việc thu phí dịch vụ bãi biển. Bởi việc này gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, hình ảnh du lịch của tỉnh, đặc biệt là bãi biển Quy Nhơn.

Ông Nhất cũng cho rằng, nếu UBND TP Quy Nhơn có chủ trương thu phí dịch vụ môi trường, bãi biển đối với khách du lịch khi đến bãi biển tổ chức các hoạt vui chơi thì cần loại bỏ quyết định này để giữ thương hiệu du lịch Quy Nhơn đã gầy dựng bấy lâu nay. Vì thu không được bao nhiều nên dễ dẫn đến gây bức xúc cho du khách, ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch địa phương. Bãi biển Quy Nhơn được xác định là bãi biển cộng đồng, vì thế sẽ không có chuyện người dân và du khách xuống biển vui chơi thể thao là bị thu phí. 

  Việc thu phí dịch vụ bãi biển do Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn quy định, thực hiện như vậy là không đúng. Qua phản ánh của các Công ty, doanh nghiệp lữ hành, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác làm việc với Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn và được Công ty cho biết, không có chủ trương thu tiền phí môi trường, bãi biển và nếu phát hiện có chuyện đó phía Công ty sẽ xử lý nhân viên. UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn đề nghị Công ty cổ phần MTĐT Quy Nhơn giải trình và cần chấn chỉnh ngay việc thu phí dịch vụ bãi biển. Bởi việc này gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, hình ảnh du lịch của tỉnh, đặc biệt là bãi biển Quy Nhơn.

(Ông HUỲNH CAO NHẤT, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định)

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top