Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Người dân đổi USD không đúng chỗ, lỗi trước hết thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước

Thứ Bảy 27/10/2018 | 15:54 GMT+7

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội vào chiều 27.10, dẫn ra trường hợp anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 USD tại tiệm vàng ở Cần Thơ, đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cho rằng người dân đổi USD ở nơi không được phép bị phạt là cần nhưng trách nhiệm trước hết ở cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo vị đại biểu vốn là Luật sư, hiện là Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thì đây là điển hình trong việc luật của chúng ta còn thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong áp dụng.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến cho rằng người dân đổi ngoại tệ không đúng nơi qui định, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý nhà nước

“Việc xóa bỏ tình trạng USD hóa thị trường phải được thực thi. Tuy nhiên, những quy định cứng, không có định lượng là vấn đề. Đổi ngoại tệ không đúng nơi được cấp phép phải bị phạt nhưng trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước. Chúng ta phải giúp người dân nhận diện, phân biệt nơi nào được đổi, nơi nào không được đổi”. Sự tồn tại của các nơi đổi ngoại tệ bất hợp pháp còn rất nhiều, trước hết trách nhiệm phải thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước”, đại biểu Chiến nói.

Đại biểu Chiến cũng đề nghị phải xem xét lại các mức phạt, vì đổi 10 USD, 100 USD cũng cùng mức phạt với đổi 1.000 USD, 100.000 USD, đều ở mức phạt 80-100 triệu là không phù hợp. Cơ chế thị trường buôn bán có cung, ắt có cầu, thị trường buôn bán chuyển đổi ngoại tệ đen, ngày đêm vẫn hoạt động công khai, hầu như không được kiểm soát, xử phạt. "Thiết nghĩ Nhà nước phải thu dẹp trước để người dân không bị vi phạm như anh thợ điện", đại biểu Chiến đề nghị.

Ông Chiến cũng khen ngợi sự kịp thời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng qua vụ việc cụ thể này. Trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Lê Minh Hưng cho biết đã giao cho Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng. Sau đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước phía Nam sẽ có tư vấn cho UBND TP. Cần Thơ hướng xử lý phù hợp.

Trước câu hỏi của báo chí về việc Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay liệu có hợp lý, ông Lê Minh Hưng cho biết Ngân hàng Nhà nước đang có kế hoạch sửa đổi nghị định trong năm nay và việc phân loại mức vi phạm để đưa ra mức xử lý “cũng là một cách” trong việc sửa đổi Nghị định.

Vụ việc gây ồn ào khi trước đó, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng ký quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Ông Rê cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được. Nguyên nhân bị phạt 90 triệu đồng vì ông Rê đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.

Thu Sâm

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top