“Mắt thần” ngăn xả rác bừa bãi

PHẠM NGÂN

VHO - Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao ý thức người dân, chống xả rác thải bừa bãi, nhiều xã, thị trấn ở Nghệ An đã lắp đặt camera để “phạt nguội” những người thiếu ý thức, vứt rác không đúng nơi quy định. Biện pháp này đã góp phần chấn chỉnh, giám sát và xử lý những vi phạm về môi trường đô thị.

 “Mắt thần” ngăn xả rác bừa bãi - ảnh 1

 Xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu lập 2 chòi canh và cắt cử người thường xuyên canh gác nhằm phát hiện và xử lý các trường hợp người dân đổ trộm rác

Xóa “điểm nóng”

Khu vực cầu tràn khe Nậm Cai nằm trên địa bàn bản Đồng Tâm, xã Thạch Ngàn, huyện miền núi Con Cuông luôn là “điểm nóng” về tình trạng vứt xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Điều này gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Chính quyền địa phương, các đoàn thể ở xã Thạch Ngàn đã nhiều lần tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường, tác hại của rác thải đối với nguồn nước và sức khỏe con người. Trong các cuộc họp ở địa phương, vấn đề này luôn là đề tài “nóng” được nhắc nhở và đề nghị sớm khắc phục, tuy nhiên “bài toán” này vẫn khó được xử lý triệt để. Nguyên nhân vì nơi đây là vùng miền núi vắng người qua lại, nhiều người dân thường chở vật liệu xây dựng, rác thải cứng đổ vào ban đêm, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Với quyết tâm xây dựng bản làng xanh, sạch đẹp, chính quyền địa phương đã thực hiện gắn camera “mắt thần” giám sát tại những khu vực trọng điểm xả rác. Hình ảnh được truyền trực tiếp về hệ thống giám sát ở bản, xã. Ông Lô Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn cho biết: “Địa phương vừa lắp đặt camera giám sát tại một số khe, suối để ngăn chặn tình trạng xả rác thải bừa bãi. Điểm đầu tiên được lắp đặt camera giám sát là tại cầu tràn ở khe Nậm Cai đoạn chảy qua địa bàn bản Đồng Tâm. Đây là một trong những điểm nhạy cảm. Khu vực này giáp ranh giữa hai xã. Trước đó, tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Hiện nay đã khác rồi, không ai muốn mình bị “bêu ra” vì ý thức kém trong cuộc họp dân cư, nay bà con đã thu gom rác và đổ đúng nơi quy định. Chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp tổ, để người dân biết và cùng thực hiện. Nếu phát hiện, chính quyền xã sẽ có biện pháp nhắc nhở, xử phạt”.

Ngoài sử dụng camera giám sát, các chi hội, đoàn thể xã Thạch Ngàn duy trì hoạt động huy động các hội viên chung tay dọn sạch rác thải trên lòng khe, suối, đồng thời, thông qua kết quả hành động thực tế để tuyên truyền, lan toả thông điệp vì một môi trường trong lành và mỹ quan sạch, đẹp, mong muốn mọi người dân đều có ý thức cùng bảo vệ môi trường.

 “Mắt thần” ngăn xả rác bừa bãi - ảnh 2

 Camera tại khu vực khe Nậm Cai, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông

Cần nâng cao ý thức người dân

Thời gian qua, nhiều địa phương tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao ý thức người dân, chống xả rác thải bừa bãi. Trong đó, việc thí điểm lắp đặt hệ thống camera để giám sát, xử lý những hành vi vi phạm về môi trường đô thị, bước đầu cho thấy kết quả tích cực. Mới đây, chính quyền thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương huy động được hàng chục triệu đồng từ người dân để lắp 45 mắt camera an ninh theo dõi việc xả rác. Nạn xả rác bừa bãi tại địa phương trước đây vẫn xảy ra thường xuyên dù các điểm tập kết rác đã có và hằng ngày được nhân viên môi trường thu gom. Chỉ một thời gian ngắn sau khi lắp “mắt thần”, nhiều người xả rác không đúng nơi quy định đã bị phạt hành chính 750.000 đồng/lần.

Hay tại tuyến đường quốc lộ 48B đoạn qua xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu về đêm nhiều người lén lút đổ rác. Để dẹp vấn nạn này, UBND xã Quỳnh Hồng đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát. Ông Lê Sỹ Thành, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hồng cho rằng: “Ngoài ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường còn hạn chế thì nguyên nhân chính là do xã Quỳnh Hồng chưa có bãi rác tập trung, không có địa điểm tập kết, thu gom, xử lý rác theo đúng quy định về bảo vệ môi trường. Để đảm bảo vệ sinh môi trường và chấm dứt tình trạng xả rác thải tại trục đường quốc lộ 48B, UBND xã Quỳnh Hồng đã huy động các tổ chức, đoàn thể ra quân dọn dẹp, thu gom rác và cắm biển cấm đổ rác. UBND xã cũng tổ chức lắp đặt hệ thống camera giám sát, lập 2 chốt canh và cắt cử người thường xuyên tuần tra, canh gác (nhất là ban đêm) nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi đổ rác bừa bãi. Những ngày gần đây, tình trạng vứt rác bừa bãi trên địa bàn đã giảm hẳn. Có camera giám sát thì những người trước đây hay vứt rác không đúng nơi đã phải thay đổi ý thức, lâu dần sẽ rèn thói quen cho bản thân và các thành viên trong gia đình”.

Sở TN&MT Nghệ An cho biết, camera giám sát đã ghi lại được, nhưng vấn đề xử lý lại khó khăn. Nếu là người dân trên địa bàn thì báo về chính quyền địa phương để nhắc nhở, đối với những người không xác định được danh tính thì khó có thể xử lý. Vấn đề quan trọng nhất là dần nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, tập kết rác thải đúng nơi quy định. 

Ý kiến bạn đọc