Hội An: Công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO

VHO - Đêm 31.12.2023, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố “Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO năm 2023”. Đây cũng là hoạt động điểm nhấn nằm trong chuỗi các sự kiện khép lại năm 2023 và chào năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng về sự sáng tạo và phát triển của thành phố Hội An.

Hội An: Công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO - Anh 1

Bà Phạm Thị Thanh Hường, Quyền Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao chứng nhận Hội An là thành viên của UCCN 

Tham dự lễ công bố có đại diện Cục Hợp tác Quốc tế- Bộ VHTTDL; Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam; Viện VHNT Quốc gia Việt Nam; Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP Hội An cùng hàng ngàn người dân, du khách; các nghệ nhân, nghệ sỹ, thợ thủ công trên địa bàn thành phố. 
Từ những nền tảng văn hóa truyền thống, nỗ lực không ngừng trong quá trình xây dựng hồ sơ, ngày 31.10. 2023, Ban thư ký Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO xác nhận Hội An chính thức là thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO (UCCN) trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian. 
Bà Phạm Thị Thanh Hường, Quyền Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: Hội An hôm nay đã trở thành một thành viên chính thức của UCCN. Danh hiệu này mang tới những cơ hội lớn và cả những cam kết trách nhiệm quan trọng của thành phố. Sẽ cần tiếp tục các nỗ lực và hành động để thúc đẩy và phát huy nguồn lực thủ công và nghệ thuật dân gian của mình trở thành khung hành động có tính chiến lược và công cụ để Hội An đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tô đậm thương hiệu và danh tiếng quốc tế của Hội An. Văn phòng Đại diện UNESCO tại Việt Nam xác định sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Hội An trên hành trình mới này.

Hội An: Công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO - Anh 2

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đại diện trao lẵng hoa chúc mừng của Bộ VHTTDL đến đại diện lãnh đạo TP Hội An

Phát biểu tại lễ công bố, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL nhấn mạnh: Chúng ta đang ở trong những thời khắc cuối cùng của năm 2023 – một năm vô cùng ý nghĩa khi “hình ảnh Việt Nam” được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá “chưa bao giờ lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay”, năm mà lần đầu tiên Việt Nam có hai thành phố - Hội An và Đà Lạt cùng lúc chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO - sự kiện được bầu chọn là 1 trong 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm.  
Ý nghĩa đích thực của việc trở thành “thành phố sáng tạo của UNESCO” không phải là thêm 1 danh hiệu quốc tế. Hội An đã đủ danh hiệu và quá nổi tiếng khi sở hữu cả danh hiệu Di sản thế giới và di sản phi vật thể “Nghệ thuật Bài Chòi”…. Điều quan trọng khi trở thành thành phố sáng tạo, chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư đã cùng đồng lòng đặt “văn hoá sáng tạo” vào trọng tâm của các chiến lược, chính sách phát triển kinh tế xã hội, coi văn hoá sáng tạo là nguồn lực để phát triển bền vững. 
Là một thành viên của UCCN, Hội An đang đứng trước rất nhiều cơ hội, trong đó không thể bỏ qua những cơ hội giao lưu, trao đổi, hội nhập với 350 thành phố khác đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, không chỉ trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian mà còn trong cả 6 lĩnh vực sáng tạo còn lại của Mạng lưới, góp phần nhanh chóng hiện thực hoá mục tiêu đưa Hội An trở thành một thành phố sinh thái – văn hóa – du lịch bền vững, truyền cảm hứng cho các thành phố trong nước và quốc tế.
Trong hành trình đầy hứng khởi tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, Bộ VHTTDL, cụ thể là Cục Hợp tác Quốc tế cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ và sát cánh cùng chính quyền và nhân dân TP Hội An để triển khai các sáng kiến và cam kết quốc tế, để Hội An của chúng ta ko chỉ là “nơi hội tụ của sự an lành”, mảnh đất “nhân tình thuần hậu”, mà còn lan toả và kết nối nguồn tài nguyên vô tận ko ngừng tái tạo và chuyển động, đó là “sức sáng tạo” của con người, những trí tuệ và tài năng trên thế giới để tạo nên những giá trị mới, những tuyệt tác của ngày nay sẽ trở thành di sản cho đời sau”, bà Nguyễn Phương Hòa cho biết. 

Hội An: Công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO - Anh 3

Các nghệ nhân làng nghề vui mừng với sự kiện trọng đại của Hội An

Trở thành Di sản văn hóa thế giới của UNESCO vào năm 1999, trong hơn hai thập kỷ qua, Hội An luôn đặt văn hóa làm trung tâm của quá trình xây dựng và phát triển của mình, coi văn hóa là yếu tố then chốt hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế -  xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân. Mặt khác, Hội An cũng luôn chủ động thích ứng, điều chỉnh để phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Cùng với thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, Hội An cũng lựa chọn sự phát triển bền vững, coi trọng các giá trị sinh thái và nhân văn, luôn tạo cơ hội và ươm mầm cho các giá trị sáng tạo mới trên nền tảng bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản văn hóa. 

Hội An: Công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO - Anh 4

Đông đảo du khách, người dân đến tham quan không gian nghệ thuật 

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: Việc trở thành thành viên chính thức của UCCN là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế, thương hiệu Hội An, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của Hội An với bạn bè trong nước và quốc tế. Đây vừa là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trọng trách to lớn của chính quyền, nhân dân thành phố trong việc nỗ lực thực hiện các chương trình hành động và sáng kiến đã cam kết để mang lại các giá trị, lợi ích cao hơn cho cộng đồng, dân cư Hội An và qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người  Việt Nam, con người Hội An – Quảng Nam.

Hội An: Công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO - Anh 5

Du khách đón chào năm mới 2024 tại Hội An 

Cùng với Lễ công bố “Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO năm 2023”, trong chuỗi sự kiện chào năm mới 2024, thành phố Hội An tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn tại khu vực  Vườn tượng An Hội, đường Nguyễn Phúc Chu. Thành phố sẽ thiết kế Không gian sắp đặt nghệ thuật, trình diễn nghề thủ công, triển lãm ảnh “Hội An - Sáng tạo và Phát triển”, cùng các hoạt động giới thiệu nghệ thuật dân gian của Hội An. Không gian sắp đặt sẽ mang đến một cái nhìn tổng thể về các giá trị văn hóa bản địa truyền thống, cùng sự phản chiếu tinh hoa làng nghề Hội An, Quảng Nam trong dòng chảy sáng tạo vô hạn.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc