Tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật sơn mài trong quà Tết

VHO- Mùa Tết năm nay, câu chuyện của các giá trị nghệ thuật sẽ được những nhà sáng tạo trẻ kể cho công chúng trong những món quà Tết đặc biệt, như một lời khẳng định: Muốn lan tỏa truyền thống – hãy chuyển động cùng truyền thống.

Tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật sơn mài trong quà Tết - Anh 1

Bức tranh “Ngư tảo” của hoạ sĩ Nguyễn Huyến

Trong hành trình chuyển động không ngừng của thời cuộc, giữ gìn những giá trị bản sắc văn hóa luôn là bài toán được đặt ra. Để lưu giữ được thời gian, chưng cất được những giá trị và mở ra tương lai cho truyền thống có nhiều cách khách nhau. Với những nhà sáng tạo trẻ của dự án Moon n Sun (MnS), hành trình họ đang đi được gửi trao qua nhiều thế hệ, để “Chạm đến ước mơ” và không ngừng cống hiến.
Nếu như mùa Trung Thu 2023, khi lần đầu tiên dự án “Chạm tới Ước mơ” được công bố với việc đưa bức tranh sơn mài “Bóng trăng thu” của họa sĩ Hoàng Hữu Vân lên bộ sản phẩm quà tặng cao cấp dành riêng cho mùa trăng này - là cuộc chào sân mạnh mẽ của những nhà sáng tạo trẻ trong việc đưa văn hóa truyền thống vào các sản phẩm đương đại, thì đến mùa Tết này, câu chuyện của các giá trị nghệ thuật tiếp tục được kể như một lời khẳng định: Muốn lan tỏa truyền thống – hãy chuyển động cùng truyền thống
Cảm hứng từ bức tranh “Ngư tảo”
Các thiết kế quà tặng đầy tính nghệ thuật trong BST Quà tặng Tết Nguyên Đán 2024 này được lấy cảm hứng từ bức tranh “Ngư Tảo” của hoạ sĩ Nguyễn Huyến.  Là một trong những họa sĩ theo học trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (khoảng năm 1932 – 1936), nhắc đến Nguyễn Huyến là nhắc đến tài hoa của ông khi tham gia vẽ tờ tiền 100 đồng "con trâu xanh".
Hội họa Nguyễn Huyến mang tính chất hàn lâm châu Âu kết hợp với chất liệu Việt Nam truyền thống mang lại một trải nghiệm rất khác lạ. Trong các tác phẩm sơn mài của ông, sự kết hợp truyền thống và hiện đại được thể hiện rõ ở kĩ thuật và chủ đề sáng tác.

Tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật sơn mài trong quà Tết - Anh 2

Họa sĩ Nguyễn Huyến

Ông có một kỹ thuật toát tranh điêu luyện. Đây là một kĩ thuật ít người làm được tốt như ông, thể hiện rõ nhất trong loạt tranh cá vàng. Tranh cá Nguyễn Huyến đưa người xem đến một thủy cung với những lớp nước bồng bềnh chân thực. Hoạ phẩm "Ngư Tảo" của hoạ sĩ Nguyễn Huyến là một trong những nguồn cảm hứng cho BST Tết 2024 của Moon n Sun về sự sáng tạo, cùng những chuyển động mạnh mẽ cho một năm mới năng động, thịnh vượng.
"Ngư Tảo" được Nguyễn Huyến sáng tác vào năm 1975, khi hoạ sĩ 60 tuổi. Điều đặc biệt thường thấy trong các tác phẩm của ông chính là xung lực mạnh mẽ với kỹ thuật đầy điêu luyện, hình ảnh được hoạ lại với những nét vẽ sắc sảo, độ tương phản vô cùng mạnh mẽ, khiến các bức tranh của ông rất sống động và rực rỡ.
Trong tranh "Ngư Tảo", Nguyễn Huyến đã sử dụng "xung lực" của đường nhịp trong tạo hình, để người xem nắm bắt một nhịp lượn nhanh, mạnh chứ không nhẹ nhàng, yểu điệu. Việc sử dụng các đốm xà cừ dưới nền tác phẩm đã cho thấy sự khác biệt về mặt tạo chất của Nguyễn Huyến. Ông lót vàng xuống dưới tạo hình thân cá, phủ sơn lên rồi mài theo chủ ý tạo khối chứ không dùng nét bút đi màu để tạo nên đậm nhạt và sáng tối.
Bên cạnh những chuyển động đầy mạnh mẽ và sống động của hoạ phẩm "Ngư Tảo" trong phong thuỷ, cá vàng cũng là loài cá rất được ưa chuộng. Chọn “Ngư tảo” tạo nên các thiết kế chủ đạo dành cho dịp Tết Truyền thống của người Việt, các thiết kế trong BST này thể hiện sự mong muốn và hi vọng về một năm mới tràn đầy năng lượng, mạnh mẽ, cùng sự an khang, thịnh vượng, may mắn, tài lộc – giống như ý nghĩa biểu tượng của cá vàng.

Tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật sơn mài trong quà Tết - Anh 3

Tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật sơn mài trong quà Tết

Kết hợp cùng những nét vẽ với sự “xung lực” của đường nhịp trong tác phẩm “Ngư Tảo” của Nguyễn Huyến, Moon n Sun truyền tải thông điệp về sự “Kế thừa và Phát triển” văn hoá Việt. Trong thiết kế, màu đỏ là tượng trưng, đại diện cho khát vọng, nhiệt huyết, ngoài ra, màu đỏ còn được sử dụng làm điểm nhấn nhằm thu hút người xem. Trong văn hoá Tết của người Việt, màu đỏ là tông chủ đạo, tượng trưng cho may mắn, tài lộc, phù hợp với không khí sum vầy, thiêng liêng, đem đến bình an và may mắn cho mọi người. Màu đỏ đô được sử dụng trong các sáng tạo sản phẩm Tết của Moon n Sun mang đến sự sang trọng, phù hợp với không khí lễ hội và năng lượng tích cực cho một năm mới an khang, thịnh vượng, may mắn.
Bức tranh là nguồn cảm hứng cho những chuyển động của cuộc sống, không chỉ là một năm mới thịnh vượng, năng lượng, mà còn là nhịp sống năng động, sự chuyển động không ngừng của người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, khi họ đang góp phần cống hiến, phát triển văn hoá của đất nước
Chuyển động cùng những giá trị truyền thống
Một thiết kế được tạo nên, một câu chuyện truyền thống tiếp tục được kể. Đó là câu chuyện của một tác phẩm nghệ thuật, câu chuyện về một người họa sĩ tài hoa và câu chuyện của những làng nghề Việt. Hơn hết, đối với các làng nghề, đi từ những “đề bài” rất cụ thể, những nhà sáng tạo đã và đang cùng với chính những nghệ nhân, những người tâm huyết với nghề truyền thống giải một bài lớn hơn cho sinh kế của chính các làng nghề truyền thống trong xã hội đương đại. Ở đó, MnS khai thác và lưu giữ nét đẹp truyền thống, các kĩ thuật thủ công thượng thặng của làng nghề Việt, kết nối với doanh nghiệp. Đưa các tác phẩm thủ công thành sản phẩm thương mại gần gũi với nhu cầu của cuộc sống hiện đại với chất lượng cao, ổn định dưới sự giám sát chặt chẽ và công nghệ chế tạo tiên tiến.

Tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật sơn mài trong quà Tết - Anh 4

Những thiết kế quà Tết độc đáo, lấy cảm hứng từ bản sắc văn hóa Việt

BST Tết 2024 của Moon n Sun là sự kết hợp của nghệ thuật hội hoạ Việt Nam, với hoạ phẩm “Ngư Tảo” của hoạ sĩ Nguyễn Huyến cùng chất liệu sơn mài truyền thống của làng nghề Hạ Thái. Sản phẩm gồm 2 cấu tạo: hình tròn và hình chữ nhật, với các hộp sơn mài bên trong với cùng tạo hình của hộp quà lớn, nổi bật với hoạ tiết cá vàng bơi lội từ nguồn cảm hứng của bức tranh.
Khi những nhà thiết kế trẻ đưa những chuyển động đương đại gặp gỡ những giá trị truyền thống, thiết kế mà họ tạo ra đủ sức chạm đến những ước mong của nhiều người. Luôn tiên phong trong việc phát triển nghệ thuật tặng quà mang đậm chất văn hóa và tinh hoa ẩm thực Việt Nam, MnS muốn gửi gắm thông điệp về những khát khao của mình trong hành trình kể tiếp câu chuyện truyền thống. Những người sáng lập nên Moon n Sun đã trải qua nhiều năm tháng dày công khám phá những nguyên liệu tuyệt hảo từ các vùng miền để tạo nên những sản phẩm có vẻ như quen thuộc nhưng mang những hương vị đặc trưng riêng biệt.

Tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật sơn mài trong quà Tết - Anh 5

Những nhà sáng tạo trẻ của MnS

Tỉ mỉ đến từng sản phẩm, đây là những mẫu thiết kế độc đáo, sang trọng tôn vinh văn hóa của người Việt và đặc biệt hơn, từng sản phẩm đều được sẵn sàng “cá nhân hóa” để đem lại món quà tặng mang dấu ấn riêng.
Đi từ mục tiêu “Lưu giữ - Kế thừa - Phát triển” văn hoá Việt, tiếp nối dự án “Chạm đến ước mơ”, MnS tiếp tục lan toả mạnh mẽ các giá trị văn hóa thông qua những dự án sản phẩm giàu bản sắc văn hóa trên chất liệu của người Việt, do chính những người Việt trẻ, yêu văn hóa và các giá trị của dân tộc tham gia, sáng tạo và sản xuất. Và từ hành trình đang đi, Moon n Sun chính thức khởi động giai đoạn tiếp theo, mang tên “Cống Hiến”. Đây sẽ là nguồn cảm hứng chủ đạo, xuyên suốt trong tất cả các dự án sắp tới của Moon n Sun.
Trong nghệ thuật nói chung, các nghệ sĩ đã sử dụng trí tuệ và tài năng của mình để đóng góp rất nhiều những tác phẩm có giá trị cho nền văn hoá nước nhà.Với nghệ thuật hội hoạ, các hoạ sĩ sử dụng tài năng cùng tình yêu quê hương, đất nước, với mong muốn được “cống hiến” nhiều những tác phẩm có giá trị và ý nghĩa.

HÀ PHƯƠNG, ảnh: MnS cung cấp

Ý kiến bạn đọc