Nghệ An: Trường học vùng cao duy trì trang phục dân tộc truyền thống

VH- Trang phục truyền thống không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày đối với bà con đồng bào dân tộc Thái. Để gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa này, nhiều trường học trên địa bàn huyện Con Cuông, tỉnh NghệAn đã đưa trang phục Thái làm đồng phục chính cho các em học sinh.

Nghệ An: Trường học vùng cao duy trì trang phục dân tộc truyền thống - Anh 1

 Để gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa này, nhiều trường học trên địa bàn huyện Con Cuông, tỉnh NghệAn đã đưa trang phục Thái làm đồng phục chính cho học sinh

Trường tiểu học 2 Môn Sơn cách trung tậm huyện 20km là trường học vùng đặc biệt khókhăn biên giới của huyện miền núi Con Cuông. Học sinh và giáo viên nơi đây đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, mấy năm gần đây trường tiểu học 2 Môn Sơn đã đưa trang phục dân tộc Thái làm đồng phục chính. Học sinh nữ và giáo viên nữ mặc áo Thái, chân váy thổ cẩm, học sinh nam và thầy giáo mặc áo trắng quần âu và khoác áo ghi lê thổ cẩm.

Em Vi Thị Quyên, lớp 5A trường Tiểu học 2 Môn Sơn, huyện Con Cuông (NghệAn) cho biết: “Khi mặc đồng phục bằng trang phục dân tộc mình, em rất thoải mái tiện lợi vàtựhào. Em thêm yêu và biết nhiều hơn về truyền thống dân tộc mình”.

Không chỉ đưa trang phục dân tộc làm đồng phục cho học sinh, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã đưa dân ca dân vũ như điệu múa lâm vông truyền thống và bài hát ca ngợi quê hương, ca ngợi truyền thống cách mạng của bản làng, các trò chơi dân gian như ô ăn quan, kéo co vào các hoạt động ngoài trời, hoạt động giữa giờ cho các em học sinh trải nghiệm sau những giờ học căng thẳng. Các hoạt động này được các em và giáo viên nơi đây rất yêu thích, trường học trở nên hào hứng nhộn nhịp trong mỗi giờ lên lớp như ngày lễ hội, tạo niềm vui khi mỗi ngày đến trường, hiệu quả học tập cũng nâng lên rõ rệt, nét đẹp của bản sắc văn hóa dân tộc in dấu vào hành trang của học trò vùng cao.

Nghệ An: Trường học vùng cao duy trì trang phục dân tộc truyền thống - Anh 2

Thầy giáo Nguyễn Thanh Hải, Tổng phụ trách đội, trường tiểu học Môn Sơn 2, huyện Con Cuông (Nghệ An): “Trong những năm qua trường chúng tôi thường xuyên duy trì trang phục dân tộc Thái đặc biệt vào thứhai hàng tuần các em đều duy trì tốt. Tuy nhiên lúc đầu cũng khókhăn nhưng được sự đồng tình của phụ huynh học sinh nên đến nay đã trởthành nề nếp”.

Nhận thức việc giáo dục truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ là việc làm hết sức cần thiết để bản sắc văn hóa còn được lưu truyền gìn giữ cho mai sau, mỗi em học sinh còn được tìm hiểu những nét đặc trưng gần gũi với cuộc sống hằng ngày nơi quê hương mình sinh sống. Mỗi góc học tập của lớp hay phòng truyền thống ở các nhà trường được giáo viên và học sinh trang trí cẩn thận, sưu tầm nhiều đồ vật làm mô hình học cụ cho mọi người tham quan tìm hiểu, để các em thêm yêu và tự hào về bản sắc của địa phương.

Với những biện pháp và sự sáng tạo trong việc gìn giữ và bảo tồn bản sắc đã tạo được nét đặc sắc riêng biệt cho Con Cuông, trường học không xa cách cuộc sống đời thường, nét đẹp truyền thống cứ thế mỗi ngày hiện hữu, được lưu giữ tại mỗi ngôi trường vùng cao. Những sắc màu thổ cẩm cứ thế trường tồn của đồng bào các dân tộc nơi đây. 

Phạm Ngân- Tường Vi

 

Ý kiến bạn đọc