Quảng Nam: Ban hành kế hoạch hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về

VH- UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 (gọi tắt kế hoạch).

Kế hoạch nhằm thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; tăng cường kết nối, cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản cho nạn nhân đảm bảo các điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, giảm tình trạng tái bị mua bán,…

Theo đó, kế hoạch đặt mục tiêu: 100% các trường hợp giải cứu được tiếp nhận tiến hành các thủ tục để xác minh, xác định nạn nhân theo quy định; 100% các trường hợp là nạn nhân bị mua bán trở về được các cơ quan có thẩm quyền xác minh, xác định được hưởng các chế độ hỗ trợ ban đầu theo quy định và được cung cấp các dịch vụ trợ giúp khi có nhu cầu. 100% cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống mua bán người từ tỉnh đến cơ sở được tập huấn trang bị kiến thức pháp luật, các kỹ năng cần thiết để tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn được tuyên truyền các chính sách pháp luật về phòng, chống mua bán người. Xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, ngừa, mô hình nhóm đồng đẳng, tự lực, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tại các địa phương.

Các nhiệm vụ và giải pháp chính được đặt ra để thực hiện mục tiêu của kế hoạch như: Thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách, hồ sơ quản lý đối với nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn; trên cơ sở đó xây dựng dữ liệu quản lý, đánh giá nhu cầu, xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp đối với nạn nhân bị mua bán đảm bảo nguyên tắc bảo mật thông tin và tự nguyện... Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người. Nghiên cứu, đầu tư xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, ngừa, mô hình nhóm đồng đẳng, tự lực, hỗ trợ nạn nhận bị mua bán trở về đối với các địa phương có tệ nạn mua bán người diễn ra thường xuyên, phức tạp, có nhiều người dân tộc thiểu số đang sinh sống, có đường biên giới với nước bạn Lào.

Thu Hoài

Ý kiến bạn đọc