Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các vụ phá rừng trái phép

VH- Liên quan đến hai vụ phá rừng nghiêm trọng vừa được phát hiện liên tiếp tại các huyện Đông Giang, Nam Giang, ngày 30.3, đoàn công tác tỉnh Quảng Nam do ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam dẫn đầu đã trực tiếp đến hiện trường khu vực rừng bị tàn phá để tìm hiểu và chỉ đạo xử lý.

Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các vụ phá rừng trái phép - Anh 1

       Đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam thị sát hiện trường vụ phá rừng

Đoàn đã kiểm tra thực địa hiện trường vụ phá rừng phòng hộ khu vực giáp ranh 3 xã Jơ Ngây, Tà Lu và Zà Hung của huyện Đông Giang. Tại tiểu khu 140 rừng phòng hộ Sông Kôn, hiện trường vẫn còn ngổn ngang nhiều phách gỗ đã bị cưa xẻ, mùn cưa. Nhiều cây gỗ lớn bị đốn ngã, gốc còn nguyên chưa kịp xẻ thành phách, có gốc đường kính từ 1,2 mét đến 1,5 mét, dài từ 8 mét đến 10 mét. Khu vực rừng bị tàn phá này thuộc lâm phận của Ban Quản lý (BQL ) rừng phòng hộ Sông Kôn.

Sau khi thị sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Lê Trí Thanh đã có cuộc họp với các ngành chức năng của tỉnh và lãnh đạo hai huyện Đông Giang, Tây Giang nhằm làm rõ các vấn đề trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, cũng như trách nhiệm liên quan của các đơn vị chủ rừng.

Liên quan đến vụ việc này, ông Đinh Văn Hươm, Chủ tịch huyện Đông Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi “Hủy hoại rừng” tại khu vực rừng phòng hộ Sông Kôn (huyện Đông Giang). Bước đầu đã xác định 5 đối tượng có liên quan đến vụ việc. Được biết, trước đó, vào đêm 8.1, lực lượng công an địa phương phát hiện một ô tô tải chở trên 5m3 gỗ trên đường Hồ Chí Minh thuộc xã Zà Hung.Vụ việc được báo lên cấp trên và thành lập ban chuyên án để điều tra. Ngày 8.3, cơ quan chức năng đã bắt quả tang các đối tượng Vũ Văn Trứng (trú xã Tà Lu); Vũ Văn Cưng (trú xã Ating) và Nguyễn Hùng (trú xã Jơ Ngây) đang khai thác gỗ tại khoảnh 8, 9, 10 và 11- tiểu khu 41 (xã Tà Lu); khoảnh 1,3- tiểu khu 140 ( xã Zà Hung). Điều tra mở rộng, cơ quan chức năng xác định thêm 2 đối tượng gồm Bnướch Hồng  và Ating Bnướch cùng trú xã Jơ Ngây (Đông Giang). Kết quả điều tra có 33 cây rừng bị hạ sát với tổng khối lượng cây đứng trên 72m3, còn lại tại hiện trường 8 phách gỗ xẻ, 5 lóng gỗ tròn và 1 cây gỗ có tổng khối lượng trên 13m3.

Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các vụ phá rừng trái phép - Anh 2

Hiện trường có nhiều phách gỗ đã bị cưa xẻ

Nhiều câu hỏi được đặt ra cho các cơ quan chức năng là vì sao khu vực rừng bị tàn phá này nằm ngay trong lâm phận quản lý mà các lực lượng kiểm lâm lại không phát hiện được vụ việc. Nhiều diện tích rừng bị xâm hại là thuộc khu vực quản lý, bảo vệ của BQL rừng phòng hộ Sông Kôn nhưng đến khi người dân tố giác, chính quyền vào cuộc thì BQL mới biết được về tình trạng phá rừng trong địa phận quản lý.

Ông Phan Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Nam  cho biết dù vụ việc này là do cơ quan chức năng chủ động phát hiện và lập chuyên án đấu tranh nhưng đơn vị sẽ kiểm điểm trách nhiệm kiểm lâm địa bàn.

Ông Hồ Văn Minh, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Sông Kôn thừa nhận thiếu sót khi để xảy ra vụ phá rừng trên lâm phận quản lý. Ông Minh nhận trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát chưa đến nơi đến chốn dẫn đến tình trạng rừng phòng hộ bị tàn phá với quy mô lớn trong thời gian dài. Trước nay giao trách nhiệm quản lý rừng tại từng khu vực cho các trạm phối hợp với các nhóm hộ để tuần tra, kiểm soát địa bàn. Sắp đến dự kiến sẽ không giao về cho nhóm hộ nữa mà sẽ họp và giao cho cộng đồng để xây dựng tổ bảo vệ rừng, xây dựng hương ước bảo vệ rừng theo quy định của nhà nước. Ai hủy hoại, xâm hại rừng thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu các cơ quan chức năng phải đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với các vụ phá rừng vừa phát hiện ở hai huyện Nam Giang và Đông Giang. Công an và Viện Kiểm sát sớm hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử như một vụ án điểm. Phải xử lý đúng người, đúng tội và nghiêm minh. Nếu phát hiện cán bộ kiểm lâm sai phạm trong các vụ phá rừng, dù đau đớn nhưng dứt khoát phải xử lý đến nơi đến chốn. Bên cạnh đó, phải làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã để xảy ra phá rừng trên địa bàn.

Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các vụ phá rừng trái phép - Anh 3

Nhiều cây gỗ to bị hạ sát tại rừng phòng hộ Sông Kôn

Đối với vụ phá rừng quy mô lớn vừa phát hiện tại khoảnh 1 và 3, Tiểu khu 355 (xã Chà Vàl, huyện Nam Giang)- lâm phận quản lý của BQL rừng phòng hộ Nam Sông Bung, yêu cầu Công an tỉnh vào cuộc, phối hợp cùng Công an huyện Nam Giang và chính quyền địa phương xem xét tính chất, mức độ  để từ đó xử lý đúng người, đúng việc, mang tính răn đe cao.

Về vụ việc này, đại tá Lê Quang Vịnh, Trưởng Công an huyện Nam Giang cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công chuyên án phá rừng và bắt giữ 7 đối tượng.  Hiện đang tiếp tục củng cố hồ sơ và xử lí các đối tượng theo quy định của pháp luật.

 Theo đó, ngày 7.3, trong quá trình kiểm tra, BQL và Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung phát hiện một vụ khai thác gỗ trái phép xảy ra tại khu vực trên. Từ ngày 21 đến 27.3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung phối hợp các ngành chức năng huyện Nam Giang tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ vi phạm. Tại đây, lực lượng chức năng xác định có 34 cây gỗ rừng tự nhiên bị chặt hạ (33 cây lim xanh và 1 cây xoan đào). Tổng khối lượng gỗ bị chặt hạ tại hiện trường là hơn 235m3 gỗ tròn.

Theo ông Lê Trí Thanh thì để xảy ra các vụ rừng phòng hộ bị tàn phá thời gian qua một phần là do lực lượng quản lý rừng chưa phát huy hết trách nhiệm trong công tác phối hợp cùng chính quyền địa phương, lực lượng công an, các nhóm hộ giao khoán rừng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Tỉnh sẽ có hướng xử lý phù hợp, nghiêm minh trong vụ việc này.

Để công tác bảo vệ rừng được tốt hơn thì cần phải khắc phục những bất cập còn tồn tại trong công tác quản lý, phối hợp thực hiện tuần tra. Lực lượng đa ngành tăng cường phối hợp một cách khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Công tác tuần tra, xử lý vi phạm phải nhanh, kịp thời, nghiêm minh. Ông cũng công bố email cá nhân của mình: thanhquangnam70@gmail.com; đồng thời kêu gọi báo chí, người dân tích cực tố giác các hành vi xâm hại rừng cũng như hiến kế trong việc quản lý, bảo vệ rừng.

Được biết, thời gian qua, đã có nhiều vụ phá rừng phòng hộ quy mô khá lớn trên địa bàn Quảng Nam bị phát hiện và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam kiên quyết vào cuộc điều tra, xử lý, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến các vụ vi phạm phá rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam thì từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm và các ngành chức năng đã tổ chức được gần 210 đợt tuần tra, kiểm soát lâm sản và truy quét phá rừng, khai thác lâm, khoáng sản và mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Qua đó, đã phát hiện 242 vụ vi phạm; tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm gồm 306m3 gỗ các loại; 274,6kg động vật rừng cùng một số phương tiện, tang vật liên quan khác. Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố 6 vụ án hủy hoại rừng; tiếp tục điều tra 20 vụ và kết thúc điều tra, đề nghị viện kiểm sát truy tố 4 vụ.

Năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản 84 vụ phá rừng trái pháp luật, diện tích rừng bị thiệt hại 90,6 ha.  Tịch thu hơn 1.244m3 gỗ các loại cùng nhiều loại tang vật, phương tiện khác. Khởi tố 27 vụ án hình sự và thu nộp ngân sách Nhà nước 8,379 tỉ đồng.

Vào ngày 13.3 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức một hội nghị chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, cùng nhau thảo luận, bàn bạc lại thực trạng công tác quản lý rừng, các giải pháp tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý các hành vi phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn;... Thời gian đến, chính quyền tỉnh Quảng Nam và các địa phương sẽ tìm mọi giải pháp phù hợp, hiện đại, tích cực và chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý, cũng như tăng cường kiểm tra, truy quét để bảo vệ rừng hiệu quả hơn. Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu mỗi huyện miền núi có rừng xây dựng kế hoạch cụ thể và tìm giải pháp để bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đầu tư triển khai dự án ứng dụng công nghệ cao trong quản lý, bảo vệ rừng bằng các trang thiết bị di động kết hợp với các phần mềm quản lý rừng từ vệ tinh, từ hệ thống viễn thám. Việc áp dụng công nghệ cao sẽ góp phần giúp lực lượng kiểm lâm, tổ tuần tra bảo vệ rừng trên địa bàn theo dõi diễn biến, trạng thái rừng hằng ngày, hằng tuần. Sớm phát hiện những thay đổi bất thường trong rừng, từ đó nhanh chóng điều động, triển khai lực lượng đến xử lý, hạn chế tình trạng có những khu vực rừng bị xâm hại lâu ngày rồi mới phát hiện.

                    Khánh Chi

 

 

 

Ý kiến bạn đọc