Người dân tự nguyện góp tiền lắp hệ thống camera công cộng

VH- Chỉ mới phát động phong trào chưa đầy 3 tháng nhưng mọi tuyến phố của địa bàn phường Thuận Lộc (TP Huế) đã được phủ sóng camera, trích từ kinh phí của người dân đóng góp. Đây là mô hình xã hội hóa hiệu quả nhằm theo dõi, quản lý và hạn chế tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Người dân tự nguyện góp tiền lắp hệ thống camera công cộng - Anh 1

 Hệ thống camera an ninh (khoanh tròn) được lắp đặt tại các tuyến đường thuộc địa bàn phường Thuận Lộc, TP Huế đã góp phần giảm tệ nạn xã hội

100% khu dân cư đã có “mắt thần”

Phường Thuận Lộc là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và các tệ nạn xã hội của thành phố Huế. Lãnh đạo UBND phường cũng như lực lượng công an cơ sở cũng đã từng có nhiều giải pháp trong công tác phòng chống và hạn chế tình hình tội phạm trên địa bàn, tuy nhiên tình hình chuyển biến chưa rõ nét.

Cuối năm 2017, lãnh đạo phường Thuận Lộc đã có quyết định thực hiện mô hình lắp camera an ninh để theo dõi và quản lý an ninh trật tự trên địa bàn, và thực hiện thí điểm ở các tổ dân phố 18 và 19. Bà Phan Thị Cúc, Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc kể: Chúng tôi hết sức bất ngờ vì khi vận động triển khai thí điểm, nhiều người dân trong các tổ dân phố 18 và 19 (khu vực xung quanh cống Lương Y) đã đồng tình, ủng hộ rất cao. Đến tháng 2.2018, chúng tôi đã đồng loạt kêu gọi cộng đồng cư dân thực hiện mô hình này. Hiện tại, tất cả 100% khu dân cư (gồm 19 tổ dân phố) đã được lắp đặt camera an ninh.

Theo đại diện của chính quyền địa phương, tính đến nay cư dân trên địa bàn đã tự nguyện đóng góp gần 200 triệu đồng để thực hiện mô hình này. Thống kê của UBND phường Thuận Lộc cho thấy đã có gần 140 camera của người dân tự bỏ tiền mua lắp, và 70 camera ở các khu vực công cộng, các tuyến đông dân cư do người dân địa phương đóng góp kinh phí để trang bị.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, 59 tuổi, trú tại tổ dân phố 9 - phường Thuận Lộc hào hứng: Bây giờ dù ban đêm hay ban ngày, đi qua các khu vực ngã 3, ngã 4 hoặc các điểm tụ tập đông người cũng thấy đã có “mắt thần” an ninh rồi nên chúng tôi an tâm hơn. Thực hiện mô hình camera an ninh này sẽ góp phần đảm bảo an toàn, an ninh ở khu dân cư nên người dân sẵn sàng đồng hành và ủng hộ với chính quyền địa phương.

Trong số các khu dân cư trên địa bàn thì tổ dân phố 9 là khu vực tập trung nhiều lao động phổ thông, tình hình kinh tế còn khó khăn nhưng lại dẫn đầu trong công tác đóng góp kinh phí cho mô hình này, với số tiền hơn 28 triệu đồng.

Giảm tội phạm và xóa các điểm đen về tệ nạn xã hội

Bà Phan Thị Cúc khẳng định rằng: Mô hình lắp camera an ninh có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, và góp phần tích cực trong công tác xây dựng nếp sống văn minh tại khu dân cư. Tình hình tội phạm về trộm cắp vặt, tụ tập tiêm chích ma túy, các vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông... đã giảm đi rõ rệt sau 3 tháng lắp đặt camera.

Trung tá Phan Quý Dương, Phó trưởng Công an phường Thuận Lộc thông tin rằng: Từ khi lắp camera an ninh, bà con dân cư trên địa bàn an tâm hơn nhiều. Tình trạng trộm cắp (như trộm chó, trộm cây cảnh...) đã giảm hẳn; và cũng xóa được các điểm đen về tụ tập ban đêm của giới trẻ, đồng thời giúp giải quyết các vi phạm về an toàn giao thông...

Cũng nhờ theo dõi và trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera an ninh này mà lực lượng Công an của phường vừa phát hiện ra hai vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Mới đây nhất là vụ trộm tài sản của hàng xóm ở tổ dân phố 18. Qua khai thác từ người vi phạm, cơ quan chức năng còn phát hiện và xử lý thêm các vụ trộm cắp khác. “Tại trụ sở của Công an phường, luôn có cán bộ thường xuyên theo dõi và quản lý tình hình qua hệ thống camera an ninh; và lãnh đạo Công an phường cài phần mềm theo dõi qua điện thoại smart phone. Nên khi có dấu hiệu của tội phạm, hay có những sự việc nóng xảy ra trên địa bàn là nhanh chóng xử lý”, trung tá Dương nói.

Theo lãnh đạo Công an phường Thuận Lộc, tại 19 tổ dân phố đều có thành lập các tiểu ban để theo dõi, bảo quản và khai thác thông tin trên hệ thống camera an ninh ở mỗi khu vực. Và cứ định kỳ 3 ngày, các tiểu ban này phải trích xuất thông tin từ camera để báo cáo tình hình. Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc cũng thông tin rằng: Lãnh đạo phường vừa làm việc và vận động đại diện Ban giám hiệu các trường học đóng trên địa bàn thực hiện mô hình lắp camera này, để phụ huynh thuận lợi về việc theo dõi, giám sát và quản lý con cái khi đến trường. Qua đó, phụ huynh sẽ yên tâm công tác và nhà trường cũng sẽ minh bạch, thực hiện tốt công tác dạy và học.

“Mô hình camera an ninh đã được triển khai khá đồng bộ tại phường Thuận Lộc và đã đưa lại nhiều hiệu quả tích cực trong đời sống. Chúng tôi mong muốn rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng nhiều hơn trên địa bàn TP Huế để góp phần xây dựng một thành phố an toàn, văn minh”, Phó trưởng Công an phường Thuận Lộc chia sẻ. 

 SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc