Phát hiện nhiều​ giếng nước chứa dầu Diezen

VH- Một số hộ dân ở thôn Tân Phúc, xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang sống trong cảnh bất an khi nhiều giếng nước đào ở nơi đây múc lên có màu vàng, mùi hôi dầu diezen nồng nặc (dầu Diezen). Điều kỳ lạ, số nước dầu múc lên từ giếng nước này dùng bật lửa đốt bốc cháy…

 

Phát hiện nhiều​ giếng nước chứa dầu Diezen - Anh 1

Phát hiện nhiều​ giếng nước chứa dầu Diezen - Anh 2

Các giếng nước của một số hộ dân nhiễm dầu, người dân bơm múc lên cho vào can để sử dụng

Thông tin về vụ việc, ông Cao Quốc Hội, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết, qua phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng xuống các nhà dân để kiểm tra và bước đầu lực lượng chức năng ghi nhận có 6 giếng nước sinh hoạt của 6 hộ dân trên địa bàn đang bị nhiễm dầu hỏa. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân tạm thời không sử dụng nguồn nước từ giếng và chờ kết luận của các chuyên gia và cơ quan có thẩm quyền để tìm phương án xử lý.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, một hộ dân có giếng nước nhiễm dầu hỏa, giếng nước của gia đình có độ sâu hơn 5m được đào từ nhiều năm trước và nước bơm múc lên phục vụ sinh hoạt bình thường nhưng hôm qua 8.4 bơm lên tá hoả phát hiện dưới giếng có dầu hỏa. Trong ngày qua, gia đình ông Hải đã bơm hàng trăm lít nước từ dưới giếng lên như dầu hỏa. Người dân thấy dầu nên đến xin về để sử dụng. Tương tự, giếng nước nhà chị Thái Thị Hiên và một số giếng nước khác ở thôn Tân Phúc cũng có hiện tượng giếng nước bơm lên đầy dầu hỏa khiến cuộc sống sinh hoạt của các gia đình này bị đảo lộn vì không có nước sinh hoạt, tâm lý bất an lo lắng...

Trước hiện tượng bất thường này, hôm qua 10.4, ông Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin Sở KH&CN đã đến hiện trường tiến hành lấy mẫu kiểm tra. Sơ bộ qua kiểm tra nhận thấy việc giếng nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm dầu là có thật và đây là loại dầu Diezen. Và lượng dầu nhiễm vào giếng là do thẩm thấu qua mạch nước ngầm, bởi vì giếng nước sinh hoạt của người dân đã sử dụng từ hàng chục năm nay vẫn bình thường, nhưng mới bị nhiễm dầu từ 2-3 ngày trở lại đây. Tiếp đó, là lượng dầu lan tỏa theo độ dốc vào giếng, lúc đầu chỉ có giếng nước sinh hoạt của 2 hộ dân bị nhiễm dầu, sau đó nâng dần lên 4 hộ dân và đến thời điểm chiều 9.4 đã có 5 giếng nước của 6 hộ dân bị nhiễm dầu.

Trong đó, giếng nước của hộ anh Nguyễn Xuân Hải bị nhiễm dầu nặng nhất. Sau khi lấy mẫu lên từ giếng cho thấy với tỷ lệ dầu nhiễm chiếm đến 1/3 thể tích nước, còn khối lượng bao nhiều thì phải đo đếm thêm. Ông Đỗ Khoa Văn cho biết, Sở chỉ mới làm công tác công nghệ, kỹ thuật, còn để làm rõ nguyên nhân, liên quan đến trách nhiệm của tập thể, cá nhân thì phải có cơ quan điều tra vào cuộc điều tra làm rõ. “Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra sơ bộ, chúng tôi đã thông báo cung cấp thông tin cho Công an tỉnh Hà Tĩnh về sự việc. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Hương Khê để cho Cơ quan Công an xuống bảo vệ hiện trường, vì theo nhận định của người dân giếng của họ bị nhiễm dầu là do dầu từ một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng ở gần đó là có cơ sở...”, ông Văn nói. 

Bài, ảnh: THÂN BA

Ý kiến bạn đọc