​Nơm nớp sống dưới đường dây điện cao thế(TT-Huế): Có vấn đề xảy ra, ai chịu trách nhiệm?

VH- Nhiều hộ dân ở phường Hương Vân, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) sống trong nơm nớp lo sợ dưới hành lang đường dây điện 220KV.

​Nơm nớp sống dưới đường dây điện cao thế(TT-Huế): Có vấn đề xảy ra, ai chịu trách nhiệm? - Anh 1

 Căn nhà của gia đình ông Trần Kiêm Danh nằm trong hành lang đường đây điện 220KV

Họ không được di dời, mà chỉ nhận hỗ trợ đối với phần diện tích nhà, đất bị ảnh hưởng.

Ông Trần Kiêm Danh, trú tại thôn Sơn Công, phường Hương Vân cho biết đã nhiều lần gia đình ông và những người dân trong khu vực đã gửi đơn đến chính quyền địa phương thị xã Hương Trà để xin được di dời, tái định cư. Ngôi nhà của gia đình ông hiện nay nằm dưới hành lang lưới điện 220KV của dự án mạch 2 Đông Hà - Huế, nên thời gian qua những người trong nhà “ăn ngủ” không yên vì lo sợ.

Ông Danh kể: "Năm 2010, gia đình tôi đã bị ảnh hưởng bởi đường dây điện cao thế đi qua địa bàn. Sau đó, nhà tôi được thống kê hỗ trợ bồi thường 90 triệu đồng về nhà cửa, đất và cây trồng trên đất. Được chính quyền địa phương di dời đến nơi ở như hiện tại, chúng tôi đã vay mượn thêm nhiều nơi để xây được một ngôi nhà kiên cố, với giá trị gần 300 triệu đồng. Nhưng năm nay, khi dự án đường dây điện 220KV mạch 2 Đông Hà - Huế đi qua phường Hương Vân, khuôn viên nhà tôi lại tiếp tục bị ảnh hưởng một lần nữa. Cũng theo ông Danh, “từ khi đường dây điện đi qua đây, chúng tôi ăn ngủ không yên, cứ nơm nớp lo sợ. Tính mạng con người phải đặt lên hàng đầu, nên chúng tôi rất mong muốn được di dời đến nơi ở mới, an tâm sản xuất”.

Theo ông Trần Kiêm Danh, cơ quan chức năng xác định, gia đình ông chỉ bị ảnh hưởng một phần, gồm: 17 m2 nhà ở và hơn 77 m2 đất vườn. Do đó, gia đình ông không được di dời mà chỉ hỗ trợ một phần, với số tiền hơn 60 triệu đồng. Hộ ông Trần Công Dàng, cùng ở thôn Sơn Công cũng trong hoàn cảnh tương tự. Ông Dàng bày tỏ: Chúng tôi mong muốn được bồi thường 100% và được tái định cư, để ổn định cuộc sống. Cứ tiếp tục ở dưới hành lang lưới điện như thế này, chúng tôi không thể an tâm.

Theo thống kê, tại phường Hương Vân có 10 hộ dân bị ảnh hưởng bởi đường dây 220KV của dự án mạch 2 Đông Hà- Huế. Trao đổi với báo chí, ông Trần Xuân Đồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà cho biết, theo quy định của Luật Điện lực về an toàn điện thì các hộ dân nói trên vẫn đủ điều kiện cư trú tại chỗ, không phải di dời. Họ chỉ được nhận bồi thường phần đất và nhà bị ảnh hưởng mà thôi. Tuy nhiên, sau khi có kiến nghị của người dân, vừa qua UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thông báo tạo điều kiện để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dự án lưới điện 220KV mạch 2 Đông Hà- Huế. Trên cơ sở đó, thị xã đang có kế hoạch xin ý kiến cấp có thẩm quyền về việc dành 10 lô đất trong số 50 lô đã quy hoạch đấu giá tại phường Hương Vân để phục vụ nhu cầu tái định cư cho các hộ dân.

“Những hộ dân có đất vườn rộng, sẽ dịch chuyển ra khỏi hành lang lưới điện để xây dựng lại nhà cửa ngay trên đất của họ; đồng thời được hỗ trợ, bồi thường theo quy định. Đối với hộ dân nào không đủ điều kiện để xây nhà trên đất của mình, Nhà nước sẽ có phương án tái định cư, bồi thường căn cứ theo chính sách hiện hành”, ông Đồng nhấn mạnh.

Những hộ dân ở phường Hương Vân bị ảnh hưởng bởi lưới điện 220KV đang từng ngày trông chờ để được nhanh chóng di dời như “lời hứa” của cơ quan chức năng thị xã Hương Trà.

 THÙY AN

Ý kiến bạn đọc