Ngày hội trải nghiệm gậy trắng cho người khiếm thị

KỲ DUYÊN

VHO - Ngày 16.4 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Hội người mù thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội trải nghiệm gậy trắng nhân dịp ngày Người khuyết tật Việt Nam 18.4.

 Sự kiện đã thu hút sự tham gia và trải nghiệm tích cực của hơn 30 thanh niên khiếm thị, thầy cô giáo, cha mẹ và người chăm sóc trẻ. Trước đó, chương trình đã được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 12.4.

Ngày hội trải nghiệm gậy trắng cho người khiếm thị - ảnh 1
Người khiếm thị trải nghiệm gậy trắng để di chuyển

 Phát biểu tại sự kiện, bà Trần Thị Vân Anh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD- United Way Vietnam) cho biết: Thông qua dự án “Trao gậy trắng, Dẫn dắt tương lai”, MSD mong rằng trẻ em và thanh niên khiếm thị tại Hà Nội và TP. HCM, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận giáo dục, dinh dưỡng và dịch vụ y tế có chất lượng để từ đó có thể phát triển toàn diện nhất.

“Một phần quan trọng của dự án là việc thiết kế chiếc gậy trắng phù hợp với thể trạng người dùng cũng như điều kiện di chuyển tại Việt Nam. Ngoài việc trao tặng gậy trắng, MSD còn tổ chức những buổi tập huấn, hướng dẫn để giúp các em có thể sử dụng gậy một cách hiệu quả”, bà Trần Thị Vân Anh cho hay.

Tại ngày hội, các em học sinh và thanh niên khiếm thị tham gia sôi nổi trong các hoạt động, trò chơi tương tác cùng gậy trắng. Thông qua tính năng hỗ trợ của gậy trắng được thiết kế riêng biệt và tùy chỉnh cho trẻ em mù và khiếm thị ở Việt Nam, các em sẽ dễ dàng hơn trong việc di chuyển trong lớp học, trường học, nhà và các khu vực lân cận, tạo điều kiện thuận lợi để các em tham gia ý nghĩa vào các hoạt động của ngày hội.

Các bạn đã có khoảng thời gian được gắn kết với nhau qua các trò chơi “giải đố vui cùng đồng đội”, “nặn tranh theo chủ đề”, tự tin thuyết trình về những bức tranh nhiều màu sắc như đang bày tỏ chính câu chuyện của các em, tham gia biểu diễn văn nghệ, giao lưu với chương trình.

N.C.T (Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- hội người mù TP. Hà Nội) rất vui khi tham dự chương trình.  Em bày tỏ: “Dự án đã hỗ trợ em cây gậy trắng- đó chính là người bạn đồng hành cùng em khi di chuyển đến mọi nơi. Ngoài việc đi làm, đi học, em dùng gậy trắng để tự tin di chuyển đến các phòng tập khiêu vũ cho người khiếm thị, đi mua đồ ăn... Với cây gậy trắng, em độc lập được trong cuộc sống và thấy rất hạnh phúc”. 

Ý kiến bạn đọc