Quảng Ngãi:

Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

NHƯ ĐỒNG

VHO - Sáng 26.4, Sở LĐ,TB&XH tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024”.

Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân - ảnh 1
Khen thưởng tập thể có thành tích trong tổ chức thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động 

Tại lễ phát động, Cục An toàn lao động thuộc Bộ LĐ,TB&XH quyết định khen thưởng cho 2 cá nhân có thành tích về công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2023. UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể có thành tích trong tổ chức thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2023.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 250 suất quà tặng cho đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn (1 triệu đồng/suất); tặng 20 suất quà hỗ trợ gia đình công nhân, lao động bị tai nạn lao động (2 triệu đồng/suất).

Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân - ảnh 2

Tặng quà cho đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn 

Toàn tỉnh hiện có trên 77.000 công nhân lao động, chủ yếu tập trung ở địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh. Những năm qua, các cấp Công đoàn Quảng Ngãi liên tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở, phục vụ lợi ích đoàn viên. Tuy nhiên, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 177 vụ tai nạn lao động làm 187 người bị nạn. Trong đó có 15 người chết, 52 người bị thương nặng và 120 người bị thương nhẹ. Do đó, Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động là hoạt động nhằm góp phần bảo đảm môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”. Một số hoạt động sẽ được tập trung thực hiện như: Tuyên truyền, đối thoại; thăm hỏi nạn nhân tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác an toàn vệ sinh lao động, trong lao động sản xuất; thanh, kiểm tra, tự kiểm tra tại doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khoẻ, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Người lao động”,...

Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân - ảnh 3

Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho rằng, những năm qua, lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Chất lượng nguồn nhân lực ngày càng đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp; năng suất lao động được nâng lên. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả nổi bật, ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với người lao động.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh đã đặc biệt chú trọng thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; các địa phương đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động. Đã có nhiều mô hình tốt về an toàn, vệ sinh lao động; nhiều doanh nghiệp và hàng nghìn lao động đã có giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu số vụ tai nạn lao động nặng hoặc chết người.

“Đề nghị các cấp công đoàn của tỉnh tập trung tổ chức tốt các phong trào thi đua; tuyên truyền, vận động thuyết phục người lao động nâng cao nhận thức, tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn Việt Nam. Thường xuyên quan tâm, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa đời sống của công nhân, người lao động. Các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động tăng cường triển khai công tác an toàn, vệ sinh lao động; chú trọng đến các hoạt động tự kiểm tra, chủ động kiểm soát, phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại tại doanh nghiệp, phòng ngừa tai nạn lao động; tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động,...”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc