Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

Vì sao giá phòng khách sạn ở Nha Trang thấp bất thường?

Thứ Sáu 16/11/2018 | 09:21 GMT+7

VHO- Giá phòng ở Nha Trang đang được rao với giá thấp bất thường khiến nhiều người kinh doanh lo lắng. Họ cho rằng đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí làm ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín của ngành du lịch Khánh Hòa.

 Nha Trang đang phát triển “nóng” về xây dựng các khách sạn cao tầng

Đang là mùa thấp điểm của du lịch Nha Trang dẫn đến tình trạng dư thừa phòng nghỉ. Theo một số công ty lữ hành quốc tế, do là mùa thấp điểm nên ít đơn vị ký hợp đồng bao phòng như các mùa khác. Vì vậy, từ tháng 10 trở đi số lượng phòng khách sạn trống rất nhiều, đều này khiến một số khách sạn phải hạ giá phòng để thu hút khách, bù lỗ. Khảo sát một số khách sạn 3, 4 sao ở Nha Trang chúng tôi nhận được mức giá rẻ bất ngờ. Mùa cao điểm, khách sạn 4 sao nằm trên đường Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương hay Trần Phú giá thấp nhất cũng khoảng 1,5 đến 2,5 triệu đồng/đêm. “Bây giờ đang mùa thấp điểm nên khách sạn chỉ lấy giá bằng 1/3 so với ngày thường”, lễ tân một khách sạn 4 sao trên đường Nguyễn Thiện Thuật nói. Hiện khách sạn 4 sao này chỉ bán giá từ 500.000 đồng đến 850.000 đồng/đêm. Theo người này, nếu không hạ giá rất khó cạnh tranh với các khách sạn có vị trí đẹp trong thành phố.

Việc một loạt khách sạn hạ giá khiến một số người kinh doanh lo lắng về chất lượng phục vụ. Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Nha Trang, việc niêm yết giá được các khách sạn thực hiện khá đầy đủ. Tuy nhiên khi đưa tin rao trên mạng họ lại hạ giá rất thấp. “Những khách sạn này đạt chuẩn 3, 4 sao cả, nhưng vì ế khách nên họ hạ giá thành để đón khách. Đều này vô hình trung sẽ làm rối loạn thị trường giá. Chưa hết, khi giá thành thấp sẽ kéo theo chất lượng phục vụ, lúc đó sẽ làm ảnh hưởng đến du khách”, ông Thành nói. Cũng theo ông Thành, Nha Trang đang thừa cơ sở lưu trú vì các khách sạn được cấp phép xây quá nhiều. “Hiện khách chủ yếu đến Nha Trang là Trung Quốc và Nga. Mùa này khách Nga giảm mạnh, trong khi khách Trung Quốc cũng không sang nhiều vì mình mùa lạnh, mưa. Các công ty đón khách trọn gói không nói, nhưng khi đón khách lẻ sẽ không chọn hình thức hợp đồng trước với khách sạn như mùa cao điểm để tránh rủi ro”, ông Thành nói thêm.

Trong khi đó, một số quản lý các khách sạn cho rằng đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh. “Họ hạ giá quá thấp khiến các khách sạn làm ăn chân chính không đón được khách. Giá cả dịch vụ có quy định rõ ràng về mức giá tùy theo hạng sao nếu hạ giá là sai luật. Chưa nói đến việc hạ giá vô tội vạ thì khách sạn sẽ phải nghĩ ra nhiều cách thu thêm của khách như nâng giá ăn sáng, giặt ủi, cắt giảm dịch vụ. Từ đó khách sẽ là người bị thiệt thòi, rộng ra họ sẽ có cảm giác bị “chặt chém”, ấn tượng không tốt khi đến Nha Trang nghỉ dưỡng”, anh Tuấn quản lý khách sạn T.H trên đường Trần Phú nêu quan điểm.

 Khách sạn 4 sao được rao trên mạng với mức giá rất thấp

Một thực tế khác đang diễn ra ở Nha Trang, đó là tình trạng khách sạn tự phong sao để quảng cáo trên mạng. Nhiều khách sạn đăng quảng cáo 4 sao, rồi báo giá rất thấp. Khi khách đặt phòng đến nơi mới biết không như quảng cáo. Một loại hình khác ở Nha Trang đang có mức giá thấp là căn hộ condotel. Các chủ căn hộ này cho khách thuê mức giá chỉ từ 400.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/đêm. Tuy nhiên, hiện loại hình này chưa được đưa vào diện quản lý nên chưa có chế tài kiểm tra, xử phạt.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa thừa nhận có sự việc trên, nhưng rất khó xử lý vì khi kiểm tra các khách sạn vẫn niêm yết đúng giá. “Họ báo giá phòng trên mạng thông qua kênh dịch vụ thứ cấp, thậm chí các trang này có server đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý. Khi kiểm tra chúng tôi vẫn thấy giá niêm yết công khai đúng với quy định. Tuy nhiên, việc giá phòng hạ thấp bất thường cũng do cung vượt cầu quá nhiều, trong khi mùa này thấp điểm về đón khách”, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa thừa nhận.

Còn vấn đề một số khách sạn tự phong sao để bán phòng, vị lãnh đạo này cho hay: “Có tình trạng khách sạn phòng tiêu chuẩn tương đương 3-5 sao, nhưng chưa được xếp hạng, nhưng khách sạn đó rao là đạt chuẩn sao là có. Tuy nhiên, nếu tự phong sao để bán phòng là hình thức lừa dối khách hàng sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu có sẽ xử phạt”.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 684 cơ sở lưu trú du lịch với 31.663 phòng. Trong đó có 20 khách sạn 5 sao, 22 khách sạn 4 sao, 60 khách sạn 3 sao, 126 khách sạn 2 sao, 141 khách sạn 1 sao, 31 nhà nghỉ du lịch đạt chuẩn, còn lại là chưa phân loại xếp hạng theo quy định của Luật Du lịch. 

 Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa tính đến hết tháng 10.2018, toàn tỉnh đón gần 5,4 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó có hơn 2,33 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 41,5%. Thống kê quốc tịch khách cho thấy, 9 tháng năm 2018 đã có hơn 1,4 triệu lượt khách Trung Quốc đến Khánh Hòa, tăng hơn 56,8% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm 66,6% lượng khách quốc tế đến tỉnh này.

 

 LÊ XUÂN

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top