Bến tàu du lịch Nha Trang: Vừa đưa vào hoạt động đã xuất hiện hàng loạt bất cập

VHO- Bến tàu du lịch Nha Trang (P. Vĩnh Trường, TP Nha Trang, Khánh Hòa) do Công ty cổ phần Hòn Một làm chủ đầu tư, Ban Quản lý vịnh Nha Trang quản lý và khai thác và đã đưa vào hoạt động từ ngày 16.5. Từ đó đến nay, có hàng trăm tàu gỗ, ca nô du lịch lớn nhỏ phải di dời từ các nơi khác về cảng mới để hoạt động.

Bến tàu du lịch Nha Trang: Vừa đưa vào hoạt động đã xuất hiện hàng loạt bất cập - Anh 1

 Bến tàu du lịch Nha Trang tại phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang

 Tuy nhiên hiện nay, nhiều luồng lạch giữa tàu cá và tàu du lịch tại đây lại hoạt động chồng chéo, mất an toàn.

Tiềm ẩn rủi ro, mất an toàn

Bến tàu Du lịch Nha Trang có chiều dài 400m dọc theo bờ và chiều rộng 150m từ mép cầu bến trở ra. Diện tích đất sử dụng để thực hiện dự án là 15.419m2, trong đó phần bến tàu du lịch là 5.562m2, bãi đỗ xe là 9.857m2. Hiện tại, ngoài khu văn phòng làm việc, bến tàu còn có 3 nhà chờ dành cho du khách với sức chứa từ 300 - 500 khách/nhà, bến có thể tiếp nhận từ 10.000 - 12.000 lượt khách/ngày.

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng Bến tàu Du lịch Nha Trang đã gặp phải một số bất cập cần sớm tháo gỡ. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp và hộ kinh doanh vận tải, khu vực mặt nước của bến tàu hiện vẫn còn một số tàu cá neo đậu, ra vào nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Mùa hè có gió Nam tạo ra các xoáy sóng, gây khó khăn cho việc lưu thông. Một số tàu lớn gặp khó khăn khi ra vào đón, trả khách do vùng nước ở đây không đủ độ sâu… Bên cạnh đó, vị trí neo đậu các tàu du lịch của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể kinh doanh vận chuyển khách du lịch không được phân chia rõ ràng, nếu có thì rất nhỏ, vì ngoài tàu du lịch thì có hàng trăm tàu, phương tiện đánh bắt hải sản khác thường xuyên neo đậu nên để tàu du lịch có được chỗ neo đậu là vô cùng khó. Vì vậy, việc xảy ra mâu thuẫn giữa tàu du lịch và tàu đánh bắt hải sản là khó tránh khỏi.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, doanh nghiệp du lịch trên vịnh Nha Trang rất quan tâm và băn khoăn về Bến tàu du lịch Nha Trang vì phía trước bến tàu này có rất nhiều tàu cá ra vào xã Phước Đồng và phường Vĩnh Trường, bởi vậy gây ra sự chồng chéo luồng, tuyến với ca nô du lịch. Vấn đề này cần xử lý thế nào, nhất là ở khu vực đó có 3 tháng ảnh hưởng gió mùa Đông Nam (từ tháng 4-6) thì làm sao tàu du lịch cập vào bờ được. Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng băn khoăn về mức độ an toàn tại bến tàu này, nếu không xử lý tốt dễ gây tai nạn và hậu quả sẽ khôn lường. Trong buổi đối thoại với UBND TP Nha Trang vừa mới đây, ông Lê Xuân Bảng, đại diện các hộ kinh doanh vận tải du lịch cho rằng việc bố trí vị trí neo đậu cho tàu du lịch cách bờ cảng 100m, đồng thời lắp các pông-tông để neo đậu, xây thêm các cầu tàu để đón khách là rất bất cập.

Bến tàu du lịch Nha Trang: Vừa đưa vào hoạt động đã xuất hiện hàng loạt bất cập - Anh 2

 Tàu du lịch neo đậu tại bến

Từng bước tháo gỡ vướng mắc

Trong khi đó Ban Quản lý vịnh Nha Trang cho rằng, đơn vị đang vận động người dân di dời tàu cá để tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho các phương tiện du lịch neo đậu. Việc phân luồng cho các phương tiện ra vào bến cũng đang được tiến hành. Còn UBND TP Nha Trang khẳng định đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Ban Quản lý vịnh Nha Trang, Công ty cổ phần Hòn Một, đơn vị tư vấn và các doanh nghiệp giải quyết các kiến nghị liên quan. UBND TP Nha Trang cũng giao Ban Quản lý vịnh Nha Trang xây dựng phương án quản lý Bến tàu Du lịch Nha Trang phù hợp, tránh xung đột, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực bến; xây dựng phương án nạo vét thường xuyên, đảm bảo luồng lạch, trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa để góp phần khai thác hiệu quả các hoạt động du lịch ở vịnh Nha Trang.

Trong bối cảnh Bộ VHTTDL đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang tổ chức chương trình kích cầu du lịch “Nha Trang biển gọi” với hàng loạt chương trình giảm giá hấp dẫn, lượng khách nội địa về Nha Trang - Khánh Hòa tham quan vịnh Nha Trang đang có chiều hướng tăng lên đáng kể. Vì vậy, cần xử lý dứt điểm những bất cập tại Bến tàu Du lịch Nha Trang để đảm bảo an toàn cho du khách khi đến bến tàu này ra các đảo, điểm du lịch trên vịnh Nha Trang an toàn, thuận lợi, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

 THANH HÒA

Ý kiến bạn đọc