Tìm giải pháp phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch Đông Nam Bộ

VHO-Sáng nay 28.6, tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội thảo phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch vùng Đông Nam Bộ do UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo UBND các tỉnh,thành phố trong liên kết, các cơ quan quản lý du lịch, chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các nhà đầu tư… để cùng bàn luận và hiến kế những giải pháp cho sự phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch Đông Nam Bộ.

Hội thảo đã giới thiệu các điểm đến, chính sách kích cầu và sản phẩm du lịch mới của các địa phương trong vùng. Đồng thời công bố ba tuyến sản phẩm liên vùng mới: TP.HCM - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam Bộ”; TP. HCM - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”; TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”... Các tour chủ yếu thiết kế cho gói 2 ngày 1 đêm đã được các các doanh nghiệp đưa vào khai thác với giá ưu đãi 30%.

Tìm giải pháp phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch Đông Nam Bộ - ảnh 1

Các đại biểu tham dự hội thảo

Ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và không ranh giới địa lý. Do vậy, tính liên kết trong phát triển có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mỗi địa phương, điểm đến đó có gì hấp dẫn, có gì khác biệt với điểm đến khác, có gì thú vị để hình thành một hành trình với nhiều điểm đến mà không mang lại sự trùng lắp. Ông Chiến cho rằng, lợi thế liên kết giữa TP.HCM và 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ chính là có sự khác biệt, bổ trợ cho nhau. Sản phẩm du lịch chủ lực của TP. HCM là du lịch MICE, du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí… Trong khi thế mạnh của các địa phương trong vùng là du lịch văn hóa, tâm linh, danh lam thắng cảnh, sinh thái, ẩm thực và du lịch biển… Vì vậy, nếu khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến thì sự liên kết du lịch của vùng không những không làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của từng điểm đến, mà còn phát huy được lợi thế của nhau, mở rộng thị trường tiềm năng để phát triển bền vững.

Hội thảo cũng tập trung bàn giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch, vị trí chiến lược và đẩy mạnh kết nối du lịch giữa các địa phương trong vùng; khuyến khích doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm và dịch vụ mới, tăng cường các hoạt động kích cầu, khuyến mãi, giảm giá dịch vụ du lịch nhưng không giảm chất lượng… Đẩy mạnh hợp tác, kết nối các tuyến du lịch trọng điểm trong vùng Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời kết nối với các tuyến du lịch quốc tế hướng đến các đô thị hạ nguồn sông Mekong và các nước khu vực ASEAN…

Tìm giải pháp phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch Đông Nam Bộ - ảnh 2

Các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM và đơn vị cung cấp dịch vụ trong vùng ký kết thỏa thuận hợp tác

Dịp này, các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM và các đơn vị cung cấp dịch vụ trong vùng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển sản phẩm kích cầu du lịch. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra những chính sách ưu đãi về giá kéo dài đến cuối năm 2020 để xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết vùng có chất lượng, giá cả hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là kích cầu du lịch đến vùng Đông Nam Bộ.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, để khai thác hiệu quả những lợi thế và nguồn lực phát triển du lịch vùng, cần tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch đã hình thành và phát triển thêm sản phẩm mới, tour tuyến mới đáp ứng đa dạng nhu cầu và thị hiếu của các phân khúc khách du lịch. Đồng thời liên kết với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mở rộng số lượng doanh nghiệp trong vùng tham gia các chương trình kích cầu và tăng cường liên kết với các địa phương khác để có những tour kích cầu nội địa hấp dẫn với chất lượng và giá cả hợp lý.

Chiều cùng ngày diễn ra Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ có chủ đề “Liên kết – Phát triển – Bền Vững” nhằm đưa ra những định hướng cho sự liên kết phát triển du lịch của vùng lên một tầm và chất mới. Tại hội nghị, lãnh đạo 6 tỉnh - thành phố thảo luận, ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020- 2025 và thông qua kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 – 2021. Trong đó, tập trung vào các nội dung chính là quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

P.NAM - H. HẢI

Ý kiến bạn đọc