Đam mê với nghề hướng dẫn viên

NHƯ ĐỒNG

VHO - Với ngọn lửa đam mê và một trái tim nhiệt huyết, những hướng dẫn viên du lịch đã luôn có những đồng hành, khám phá đầy thú vị cùng du khách trên khắp mọi điểm đến, đó cũng là cách họ gắn bó với nghề mà mình đã chọn.

 Đam mê với nghề hướng dẫn viên - ảnh 1

 Anh Nguyễn Bảo Sơn đồng hành, khám phá đầy thú vị cùng du khách qua mỗi chuyến đi

Mang niềm vui cho du khách

Anh Nguyễn Bảo Sơn học ngành thư viện - thông tin thuộc Trường Đại học Văn hóa (TP.HCM), nhưng vì đam mê lĩnh vực du lịch nên anh theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ du lịch. Đến nay, anh Sơn đã có 9 năm gắn bó với nghề và nhiều kinh nghiệm dẫn khách đi tour đến các địa điểm di tích lịch sử, văn hóa, các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi.

Để hướng dẫn, thuyết minh đến du khách hiểu rõ hơn và có những trải nghiệm thú vị về các điểm đến, anh Sơn thường chủ động tìm hiểu các thông tin và trải nghiệm trước ở mỗi điểm đến để có thể tạo nên một bài thuyết minh đầy đủ, hấp dẫn nhất. Theo anh Sơn, hướng dẫn viên cần biết cách nắm bắt tâm lý, phân loại được đối tượng khách để có nội dung hướng dẫn phù hợp và để lại ấn tượng tốt đẹp. “Với ý nghĩ sẽ được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, tìm hiểu nhiều nền văn hóa khác nhau. Tôi cũng mong muốn đem những gì mình học được đóng góp cho du lịch quê hương Quảng Ngãi”, anh Sơn cho hay.

Anh Sơn bảo, hướng dẫn viên được ví là nghề “làm dâu trăm họ”, cũng lắm nỗi vui - buồn. Vì vậy, anh luôn rèn luyện kỹ năng và biết cân bằng cảm xúc, tâm lý để có thể làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Ngày lễ, tết là dịp để mọi người cùng sum vầy bên gia đình hay thư giãn bằng những chuyến tham quan, thế nhưng đó lại là lúc những người làm nghề hướng dẫn viên du lịch vác ba lô lên đường với mong muốn mang lại niềm vui cho du khách qua mỗi chuyến đi. Mỗi lần kết thúc tour, được nghe những tràng pháo tay tán thưởng của khách dành cho là mình quên hết mệt mỏi. Có nhiều khách hàng gọi điện thăm hỏi và gửi thư cảm ơn sau mỗi chuyến đi.

Tâm sự thêm về những kinh nghiệm của mình, anh chỉ trả lời giản dị: “Phải yêu nghề và thật sự gắn bó với nghề thì mới làm tốt công việc, nó sẽ thôi thúc mình trăn trở, sáng tạo. Mỗi lần nhận được những lời khen hay góp ý chân thành từ du khách, mình cảm thấy phải có trách nhiệm để hoàn thiện hơn”.

 Đam mê với nghề hướng dẫn viên - ảnh 2

 Giọng nói truyền cảm của chị Đặng Thị Hiền giúp du khách hiểu hơn về các tư liệu, hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi

Nói bằng cả trái tim

Chị Đặng Thị Hiền, hướng dẫn viên của Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi đến nay đã có 13 năm làm công tác hướng dẫn viên, chị không nhớ hết bao nhiêu lần đứng trước những đoàn khách thập phương, tự hào kể chuyện về biển đảo và những hùng binh can trường bảo vệ Hoàng Sa năm xưa.

Chị Hiền bộc bạch, là người con của đất đảo Lý Sơn, sau khi học chuyên ngành nghiệp vụ du lịch ở TP.HCM, chị về làm việc tại Phòng văn hóa thông tin huyện Lý Sơn với vai trò là hướng dẫn viên ở Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn). “Mới đầu còn bỡ ngỡ bởi chưa biết thuyết minh sao cho du khách dễ nghe, dễ hiểu nhưng dần dà rồi quen. Lúc mới làm, mình biên soạn thành bản thuyết trình, học thuộc. Rồi tìm hiểu thêm tư liệu để kể cho du khách nghe những câu chuyện hào hùng về biển đảo, về hải đội Hoàng Sa. Các câu chuyện về lịch sử, nguồn gốc hình thành đảo Lý Sơn và quá trình bảo vệ biển đảo của cha ông”, chị Hiền chia sẻ.

Năm 2022, chị Hiền chuyển công tác vào đất liền, làm việc tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh với vai trò hướng dẫn viên tại điểm. Với trọng trách mới, chị Hiền nhanh chóng nắm bắt công việc, học hỏi đồng nghiệp để tiến bộ hơn. Đến nay, chị là một trong những hướng dẫn viên được nhiều du khách đến tham quan tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đánh giá cao. Ngoài giọng nói truyền cảm, chị Hiền dẫn dắt các câu chuyện, các tư liệu về văn hóa, lịch sử, phù hợp với từng đối tượng du khách, giúp họ hiểu hơn về các tư liệu, hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại bảo tàng. “Thuyết minh không chỉ đơn giản là truyền đạt thông tin đến với du khách, mà chứa đựng trong đó là cả một tâm hồn nghệ sĩ. Người hướng dẫn viên phải thuyết trình bằng tất cả trái tim mình, thổi hồn vào mỗi câu từ trong bài thuyết minh để điểm đến thêm sinh động và hấp dẫn”, chị Hiền bày tỏ.

Tại Hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi cấp tỉnh, chị Hiền đã có bài thuyết trình ấn tượng về Khu di tích lịch sử Quốc gia Mộ và Đền thờ Trấn Quốc công Bùi Tá Hán ở phường Quảng Phú (TP Quảng Ngãi). Với chất giọng trầm ấm, am tường các tư liệu lịch sử, chị Hiền lần lượt giới thiệu về cuộc đời Trấn Quốc công Bùi Tá Hán và những công lao to lớn của ông. Với phần thi ấn tượng, chị Hiền đã đoạt giải Nhất Hội thi thuộc nhóm hướng dẫn viên tại điểm. 

Hướng dẫn viên là lực lượng quan trọng để phát triển du lịch. Bởi hướng dẫn viên không chỉ nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của khách hàng, nhận được những phản hồi chân thực nhất từ phía du khách liên quan tới hoạt động du lịch; mà còn truyền tải thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu về du lịch cho doanh nghiệp, địa phương. Sở VHTTDL Quảng Ngãi thường xuyên phối hợp với các đơn vị đào tạo mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức. Tổ chức các hội thi để phát triển lực lượng hướng dẫn viên có chất lượng, góp phần đưa ngành du lịch phát triển.

(Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi NGUYỄN TIẾN DŨNG)

Ý kiến bạn đọc