Sầm Sơn: Xử lý nghiêm ki-ốt, hàng quán tại các điểm di tích không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch

NGUYỄN LINH

VHO - Sầm Sơn - thành phố du lịch biển nổi tiếng cả nước. Không chỉ sở hữu bãi tắm đẹp mà còn là vùng đất có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh có giá trị.

Sầm Sơn: Xử lý nghiêm ki-ốt, hàng quán tại các điểm di tích không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch - ảnh 1

Ki-ốt, hàng quán tại các điểm di tích của Sầm Sơn không đảm bảo điều kiện kinh doanh du lịch sẽ bị xử lý nghiêm

Theo số liệu thống kê, tại các di tích đền Cô Tiên, hòn Trống Mái, đền Độc Cước thuộc khu vực núi Trường Lệ có trên 50 ki-ốt bán hàng, quầy lưu niệm và trên 25 quán giải khát. Ngoài ra, còn có các quầy chụp ảnh, in ảnh, điểm xe ôm, trò chơi... Để chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2024, UBND TP Sầm Sơn vừa ban hành phương án sắp xếp và quản lý dịch vụ du lịch tại các điểm di tích.

Theo đó, các ki-ốt phải chỉnh trang lại hàng quán, biển bảng quảng cáo theo kích thước đồng bộ đảm bảo mỹ quan đô thị; chỉ được phép bán hàng lưu niệm, giải khát, tạp hóa phục vụ du khách đến dâng hương và tham quan di tích.

Tại các điểm dịch vụ xe ôm, phải đậu đỗ đúng nơi quy định, không được ép khách đi xe, phải mặc áo đồng phục, đeo thẻ, giá dịch vụ xe ôm thỏa thuận, đảm bảo an toàn giao thông khi phục vụ du khách. Các điểm vui chơi được bố trí phải đảm bảo vệ sinh môi trường, cũng như an toàn cho du khách. Riêng khu vực Hòn Cổ Giải, không bố trí các dịch vụ kinh doanh...

UBND TP Sầm Sơn yêu cầu tất cả các đối tượng kinh doanh đều phải tuân thủ theo phương án đã được UBND thành phố phê duyệt. Các ki-ốt, gian hàng, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh phải đảm bảo cảnh quan, trật tự đô thị; không được tự ý cơi nới, lấn chiếm, làm bán bình, mái che, che chắn, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, làm mất mỹ quan đô thị, khu di tích.

Các mặt hàng phải có bảng niêm yết và bán theo giá niêm yết, có hóa đơn thanh toán với khách hàng.

Các bãi xe tại khu vực núi Trường Lệ chỉ được thu tiền vé một lần; bố trí đủ người để sắp xếp, hướng dẫn xe ra vào bãi an toàn. Nếu tại khu vực Hòn Trống Mái không đáp ứng đủ việc đậu đỗ của các phương tiện thì tổ chức đậu đỗ một làn bên phải dọc tuyến đường đi lên (có kẻ vạch, có thu phí).

Cùng với các quy định nêu trên, TP Sầm Sơn cũng nghiêm cấm các điểm kinh doanh bán hàng cao hơn giá quy định và giá niêm yết, không bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng, số lượng; không được cơi nới, lấn chiếm, làm hàng quán sai vị trí sắp xếp; bán hàng rong, tầm quất dạo, ăn mày, ăn xin; bói tay, rút thẻ.

Nghiêm cấm việc đặt bát hương thờ cúng trong khu vực Hòn Trống Mái; chèo kéo, đeo bám làm phiền du khách; sử dụng âm thanh lớn để quảng bá, mời chào du khách...

Sầm Sơn hiện có 35 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 8 di tích cấp quốc gia và 27 di tích cấp tỉnh cùng nhiều lễ hội truyền thống độc đáo như: Lễ hội đền Độc Cước, Lễ hội bánh Chưng bánh giầy, Lễ hội Cầu ngư - Bơi trải, Lễ hội tình yêu Hòn Trống Mái… Thành phố đang hướng đến trở thành TP của lễ hội trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc