Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024

PHẠM NGÂN

VHO - Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2024 được tổ chức đúng vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương, càng làm long trọng thêm giá trị của Lễ khai mạc. Về với biển Cửa Lò (Nghệ An), du khách được trải nghiệm và nhân lên tình yêu biển đảo thiêng liêng.

 Tối 18.4, tại Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Cửa Lò tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 gắn với sự kiện công bố, đón nhận quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương (phường Nghi Thủy).

Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 1

Các đại biểu tham dự chương trình

Dự lễ khai mạc có Phó cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Bộ VHTTDL Nông Quốc Thành; Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 4, Trung tướng Trần Võ Dũng. Cùng dự còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh Nghệ An và lãnh đạo các huyện, thành phố các tỉnh: Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Hoà Bình, Hải Phòng, Tam Đảo cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương. 

Trong không khí trang trọng của lễ khai mạc, thừa uỷ quyền Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Nông Quốc Thành đã trao Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Yên Lương, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò. Đây là lễ hội dân gian gắn với tín ngưỡng thờ Tứ Vị Thánh Nương và các vị phúc thần của cư dân ven biển, là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất của Nghệ An thể hiện được nhiều yếu tố riêng có của văn hóa vùng biển, được lưu truyền qua hàng trăm năm.

Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 2

Phó cục trưởng Cục di sản văn hóa Nông Quốc Thành và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội đền Yên Lương

Lễ hội đền Yên Lương là dịp để nhân dân thực hành những nghi thức liên quan đến nghề nghiệp, để cầu mong sự linh ứng của các vị thần phù hộ cho nhân dân được cuộc sống bình an, thịnh vượng, mùa màng bội thu.

Lễ hội Đền Yên Lương được tổ chức hàng năm cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch Cửa Lò, giáo dục truyền thống lịch sử văn hoá, những nét đẹp về phong tục tập quán, mảnh đất con người nơi đây, đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, hòa cùng vẻ đẹp của thiên nhiên và xôn xao trên bến dưới thuyền, đã làm nên một Cửa Lò rất riêng với những sắc màu vô cùng quyến rũ và thu hút.

Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 3

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu đánh trống khai hội

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh: Nghệ An với danh xưng hơn 990 năm, tự hào từng là vùng đất "phên dậu", "trọng trấn" của quốc gia, nơi có bề dày truyền thống yêu nước, vọng vang hào khí cách mạng, nơi hội tụ nhiều giá trị lịch sử văn hóa đậm đà bản sắc với hơn 2.600 di tích, trong đó có 6 di tích quốc gia đặc biệt, 135 di tích quốc gia, hơn 500 di sản văn hóa phi vật thể, với 1 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 9 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 4
Đông đảo người dân và du khách tham gia lễ hội

Trong bức tranh nhiều sắc màu ấy của Nghệ An, Cửa Lò nổi lên đầy sức sống, năng động của một đô thị du lịch biển. Trải qua 117 năm hình thành địa danh du lịch và 30 năm xây dựng phát triển, thị xã Cửa Lò đang từng bước chuyển mình, mang dáng vóc của đô thị du lịch biển sầm uất, một địa chỉ nghỉ dưỡng trải nghiệm lý tưởng, hấp dẫn, với hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng được cho hơn 3 vạn lượt khách lưu trú ngày/đêm. Đặc biệt, nơi đây có nhiều dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, nổi lên trong số đó là khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, khu vui chơi giải trí Cửa Hội, khu du lịch sinh thái Đảo Ngư…

Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 5
Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 6
Hoạt cảnh múa hát “Hội đền Yên Lương"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh: Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2024 là sự khởi đầu với những hoạt động cụ thể, thiết thực thể hiện sự quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng thơi đây cũng là dịp để tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá giá trị tài nguyên và gìn giữ những giá trị truyền thống đặc sắc của địa phương tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt hơn, Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2024 được tổ chức đúng vào dịp  giỗ Tổ Hùng Vương (10.3 Âm lịch), càng làm long trọng thêm giá trị của Lễ khai mạc ngày hôm nay.

Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 7
Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 8

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng Tỏa sáng”

Ngay sau tiếng trống khai hội là chương trình nghệ thuật “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”. Chương trình nghệ thuật gồm 3 phần: Phần 1 - "Về với Nghệ An"; Phần 2 - "Sắc mới Cửa Lò"; Phần 3 - "Cửa Lò - Khát vọng Tỏa sáng", mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ hòa quyện với sự trẻ trung, sôi động về một Cửa Lò đang trên đà đổi mới và hội nhập; Là sự kết nối về âm nhạc và hình thức biểu diễn để kể về câu chuyện của Cửa Lò qua 30 năm xây dựng, đổi mới và phát triển đầy sôi động.  

Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 9

Màn trình diễn ánh sáng drone là điểm mới của chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sỹ, ca sỹ được yêu thích như: Dương Hoàng Yến, Ngọc Anh, Thanh Tài, Bùi Lê Mận, Đinh Trang…

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra chuỗi các hoạt động như: Các giải thể thao; Lễ hội cầu ngư đền Làng Hiếu, phường Nghi Hải; Lễ hội âm nhạc đường phố và ẩm thực đêm; Chương trình nghệ thuật Về miền ví giặm; Hội thi đầu bếp giỏi thị xã lần thứ 3. Năm 2024, Cửa Lò phấn đấu đón 4,15 triệu lượt khách, với 1,45 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng.

Sôi động khai mạc lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024  - ảnh 10

Màn bắn pháo hoa đặc sắc tại lễ khai mạc.

Ngoài sự kết hợp của màn pháo hoa đặc sắc, chương trình năm nay có màn kết hợp trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng hàng trăm drone, sử dụng máy bay không người lái tạo hình nghệ thuật trên không đã mang đến những trải nghiệm khó quên trong ngày mở đầu mùa du lịch Cửa Lò năm 2024.