Tiểu vùng Mekong mở rộng chọn Trung Quốc làm thị trường để xúc tiến chung

TỐ LINH - HOÀNG OANH

VHO - Phiên họp Nhóm công tác Du lịch Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 53 và Phiên họp Văn phòng Điều phối Du lịch Mekong đã thảo luận về các dự án du lịch Tiểu vùng trong thời gian tới.

Tiểu vùng Mekong mở rộng chọn Trung Quốc làm thị trường để xúc tiến chung - ảnh 1

Toàn cảnh Phiên họp Nhóm Công tác Du lịch GMS lần thứ 53

Phiên họp diễn ra tại TP. Lệ Giang, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) bên lề Diễn đàn Du lịch Mekong 2024. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp này. Cùng tham dự các phiên họp (trực tiếp và trực tuyến), đoàn Việt Nam có đại diện Vụ Kế hoạch, Tài chính và Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL).

Tại phiên họp, các nước GMS đã cập nhật về tình hình du lịch mỗi nước. Theo đó, Phiên họp đã ghi nhận kết quả tăng trưởng du lịch của các nước trong Tiểu vùng thông qua các kết quả thống kê du lịch (khách quốc tế, nội địa, tổng thu).

Đồng thời, cập nhật chính sách thị thực tạo thuận lợi du lịch, thị trường mục tiêu, các sáng kiến về du lịch thông minh, du lịch số, xúc tiến quảng bá, kế hoạch các sự kiện, hoạt động hợp tác trong năm 2024.

Tiểu vùng Mekong mở rộng chọn Trung Quốc làm thị trường để xúc tiến chung - ảnh 2

Trưởng Đoàn Việt Nam phát biểu tại Phiên họp

Theo báo cáo của đoàn Việt Nam tại Phiên họp, du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, phục vụ 108,2 triệu lượt khách nội địa. 3 tháng đầu năm 2024, có 4,64 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, lượng khách nội địa đạt 30 triệu lượt. Mục tiêu đặt ra trong năm nay, du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 110 triệu lượt khách nội địa.

Những thị trường khách hàng đầu đối với du lịch Việt Nam là Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan…

Tiểu vùng Mekong mở rộng chọn Trung Quốc làm thị trường để xúc tiến chung - ảnh 3

Đoàn Việt Nam báo cáo cập nhật tình hình du lịch Việt Nam tại phiên họp

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện một số chính sách mới về thị thực và xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi hơn nữa cho du khách quốc tế đến Việt Nam. Cụ thể, thực hiện cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, có giá trị nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước được miễn thị thực đơn phương vào Việt Nam.

Việt Nam cũng đã chia sẻ một số kênh truyền thông và mạng xã hội của du lịch Việt Nam nhằm phục vụ khách quốc tế như website quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam www.vietnam.travel; kênh Facebook Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Tất cả khẳng định, du lịch Việt Nam luôn sẵn sàng chào đón du khách và bạn bè quốc tế đến khám phá dải đất chữ S xinh đẹp, hấp dẫn.

Cũng tại phiên họp, Giám đốc Văn phòng điều phối du lịch Mekong (MTCO) đã trình bày báo cáo hoạt động của MTCO trong thời gian qua, tập trung vào kết quả các sáng kiến kỹ thuật số, triển khai Kế hoạch truyền thông phát triển du lịch GMS, kế hoạch công tác MTCO 2024, các dự án chung…

Tiểu vùng Mekong mở rộng chọn Trung Quốc làm thị trường để xúc tiến chung - ảnh 4

Trưởng đoàn các nước GMS tham dự Phiên họp

Đoàn Việt Nam đóng góp ý kiến đối với dự thảo lần 2 Chiến lược Du lịch GMS 2030 do chuyên gia Tư vấn ADB xây dựng.

Đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cập nhật Chương trình hỗ trợ kiến thức và tài chính của ADB cho du lịch GMS giai đoạn 2024 - 2026; Công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh GMS 2024 và các kết quả dự kiến; các sáng kiến khác để hỗ trợ du lịch Tiểu vùng. Đại diện đoàn Việt Nam cũng đã đóng góp ý kiến đối với dự thảo lần 2 Chiến lược Du lịch GMS 2030 do chuyên gia Tư vấn ADB xây dựng.

Phiên họp thảo luận về các dự án du lịch Tiểu vùng trong thời gian tới. Dự án  “Chương trình chứng nhận điểm du lịch - chứng nhận điểm đến xanh” tại GMS do DASTA (Thái Lan) là chủ dự án.

Dự án được thực hiện từ Quỹ hợp tác Lan Thương - Mekong do Trung Quốc tài trợ, trong giai đoạn 2023-2025. Nội dung hoạt động về xây dựng tiêu chí chứng nhận, xây dựng năng lực chứng nhận và thực hiện thí điểm chứng nhận.

Dự án đặt mục tiêu xây dựng tiêu chuẩn chứng nhận du lịch cho GMS. MTCO và DASTA ký MOU hợp tác trong thực hiện dự án này cùng với tổ chức đối tác khác về chứng nhận điểm đến xanh như: AEN, Green Destination.

Bên cạnh đó, dự án “Thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo phục vụ phát triển du lịch di sản tại khu vực Mekong-Creative4Mekong” do MTCO phối hợp với Học viện Mekong (MI) triển khai, đã được Quỹ Mekong - Hàn Quốc phê duyệt. Thời gian triển khai dự án 3 năm (3.2024- 2.2026). Địa điểm thực hiện dự án tại 6 nước CLMTV và Hàn Quốc (tại Việt Nam, dự án chọn Huế).

Có 5 hoạt động và kết quả chính của Dự án gồm: nghiên cứu thực trạng, hội thảo xây dựng năng lực, xây dựng nền tảng trực tuyến để xúc tiến quảng bá kết quả dự án, xây dựng tài liệu đào tạo và khuyến nghị chính sách, hội thảo.

Tiểu vùng Mekong mở rộng chọn Trung Quốc làm thị trường để xúc tiến chung - ảnh 5

Các đại biểu dự Phiên họp

Đối tượng tham gia và thụ hưởng dự án là cơ quan quản lý di sản, du lịch, văn hoá, thương mại, tiêu chuẩn và chứng nhận cấp trung ương và địa phương; các doanh nghiệp MSMEs và các nghệ nhân.

Tại Phiên họp, các nước cho ý kiến đối với các nội dung hợp tác giữa MTCO và MI trong thực hiện dự án này. Ngoài ra, MTCO phối hợp với Trung tâm ASEAN- Nhật Bản triển khai Dự án tăng cường kỹ năng số cho phụ nữ trong cộng đồng làm du lịch tại các nước CLMV.

Để xúc tiến chung du lịch Tiểu vùng, sau khi thảo luận, Phiên họp đã thống nhất chọn Trung Quốc làm thị trường để xúc tiến chung. Phiên họp giao MTCO hợp tác với CNT National Travel Magazine thực hiện quảng bá du lịch Tiểu vùng tại Trung Quốc. Thời gian dự kiến thực hiện trong tháng 5 và tháng 6.2024.

Phiên họp Nhóm công tác Du lịch GMS lần thứ 54 và họp MTCO dự kiến sẽ diễn ra tại Thái Lan vào tháng 11.2024.

Ý kiến bạn đọc