Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Để đảo tiền tiêu thành điểm du lịch hấp dẫn

Thứ Tư 10/10/2018 | 10:43 GMT+7

VH- Đảo Cồn Cỏ - hòn ngọc Biển Đông, nơi từng gắn liền với những chiến công hào hùng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nay trở mình thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, mới lạ của tỉnh Quảng Trị, thu hút ngày càng đông du khách gần xa đến tham gia trải nghiệm, khám phá.

 Du khách tham quan đảo Cồn Cỏ

Sức sống mới

Trên con tàu mang tên Cồn Cỏ Tourits có thiết kế nội thất hiện đại, sang trọng, tốc độ chạy tàu cao và êm ái vừa được đưa vào khai thác, sử dụng, với hành trình kéo dài chưa đầy một giờ đồng hồ chúng tôi đã đặt chân lên đảo Cồn Cỏ. Điều dễ gây ấn tượng nhất cho du khách lần đầu ghé thăm đảo Cồn Cỏ chính là hệ thống những tòa nhà mái ngói đỏ tươi của quân dân trên đảo ẩn hiện dưới những tán lá rừng nguyên sinh. Xa xa là lá cờ Tổ quốc tung bay giữa nền trời xanh thẳm, điểm đánh dấu mốc chủ quyền thiêng liêng của dải đất hình chữ S trên Biển Đông. Theo giới thiệu của cô hướng dẫn viên, đảo Cồn Cỏ có diện tích khoảng 4 km2, nằm cách mũi Lay thuộc huyện Vĩnh Linh 27km về phía đông, dân số của đảo hiện nay khoảng 400 người. Trước đây, trong chiến tranh, Cồn Cỏ là đảo quân sự, giữ vị trí tiền tiêu trên vùng biển Tổ quốc. Từ đầu năm 2017 đến nay, xuất phát từ nhu cầu thực tế đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với bảo đảm an ninh quốc phòng, tỉnh Quảng Trị đã quyết định triển khai đề án mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ thử nghiệm và bước đầu mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Trên bản đồ du lịch hiện nay của tỉnh Quảng Trị và Việt Nam, đảo Cồn Cỏ tuy là một điểm du lịch mới được đưa vào khai thác nhưng được các công ty lữ hành đánh giá cao về tiềm năng, triển vọng. Với hệ sinh thái phong phú, cùng vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên kỳ vỹ dễ đắm say lòng người ghé thăm, Cồn Cỏ được đánh giá là một trong những hòn đảo đẹp của miền Trung còn mang trong mình nhiều tiềm năng khó nơi nào có được. Đến với Cồn Cỏ, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng, yên bình của Bến Nghè, nơi cập bến của những dân quân dũng cảm ở 4 xã ven biển Vĩnh Quang (cũ), Vĩnh Thái, Vĩnh Thạch, Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh) từng đêm vượt biển để tiếp tế cho đảo trong những năm tháng chiến tranh ác liệt... Ở Cồn Cỏ còn có khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật đa dạng và phong phú, có nhiều cây bàng vuông cao hàng chục mét 4- 5 người ôm không xuể, nơi đây còn lưu nhiều cây thuốc quý như trà giảo cổ lam, chuối hột rừng... Đến với đảo Cồn Cỏ, du khách có thể tắm biển, lặn ngắm san hô, tham quan rừng nguyên sinh, thăm nhà truyền thống đảo Cồn Cỏ, cột cờ Tổ quốc, ngắm toàn cảnh đảo Cồn Cỏ từ ngọn hải đăng trên đỉnh đồi cao nhất đảo… Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm một số dịch vụ giải trí, các hoạt động thể thao dưới nước như bơi lặn, chèo thuyền, ngắm san hô, du lịch ẩm thực thưởng thức các đặc sản biển miền Trung... Đây chính là những tiềm năng, thế mạnh, tạo nên sức hấp dẫn, quyến rũ du khách và cơ hội không thể bỏ qua để các công ty lữ hành có ý tưởng mở tour.

Cần một cú hích

Anh Phạm Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Du lịch Ken Travel, một doanh nghiệp lữ hành tại tỉnh Quảng Trị chia sẻ: Từ khi tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ được triển khai, nhiều du khách trong và ngoài tỉnh rất quan tâm đến tuyến du lịch này. Tuy nhiên, bởi thực tế không có phương tiện vận chuyển hành khách đảm bảo yêu cầu nên việc thu hút khách tham gia gặp nhiều khó khăn. Là một người hoạt động lữ hành lâu năm, anh Phương cho rằng, dù địa điểm du lịch có hấp dẫn đến đâu chăng nữa mà phương tiện vận chuyển không đảm bảo thì sẽ cản trở rất nhiều trong thu hút du khách, và đây cũng là yếu tố trở ngại chính của việc phát triển tuyến du lịch đảo Cồn Cỏ trong thời gian qua. Hiện nay, với việc chính quyền địa phương đưa vào khai thác tàu Cồn Cỏ Touris đưa du khách từ cảng Cửa Việt ra đảo Cồn Cỏ, anh Phương hi vọng đây là cơ hội để những công ty làm du lịch như anh tăng cường quảng bá, thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của đảo Cồn Cỏ.

Theo ông Lê Minh Tuấn, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ: Từ sau khi trở thành đảo dân sự và thành lập huyện đảo Cồn Cỏ, đến nay từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, huyện đảo Cồn Cỏ đã được đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng gồm: Hệ thống cảng cá, Khu dịch vụ hậu cần nghề cá, kè chống xói lở bảo vệ đảo, hồ thu gom và chứa nước nhân tạo, hệ thống điện, giao thông trên đảo, đài truyền thanh, trường tiểu học mầm non, nhà thi đấu đa chức năng… Đồng thời, với chính sách khuyến khích, thu hút nhiều đôi vợ chồng trẻ trên địa bàn tỉnh ra đảo sinh sống và lập nghiệp đã từng bước tạo nên diện mạo mới cho đảo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của đảo trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên cũng theo ông Lê Minh Tuấn, để Cồn Cỏ bứt phá trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng đông du khách ghé thăm thì cần đến nhiều nguồn lực hơn nữa. Đó là cần có chính sách thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư hơn nữa để hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, giao thông nội bộ, đầu tư mua sắm các phương tiện đi lại trên đảo… để tạo thuận lợi cho du khách trong việc khám phá đảo. Đặc biệt trong thời gian tới, thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, chính quyền địa phương sẽ xây dựng kế hoạch tăng cường quảng bá rộng rãi về tour du lịch biển ra đảo Cồn Cỏ với nhiều di tích, thắng cảnh độc đáo và hấp dẫn đến đông đảo du khách. Đồng thời, tích cực kêu gọi tham gia đầu tư của các doanh nghiệp du lịch trong việc hỗ trợ xây dựng hệ thống lưu trú đạt chuẩn, xây dựng thêm các điểm du lịch và một số điểm dừng chân trên đường trên đảo. 

Kiên Đông

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top