04 Tháng Tám 2020

Không để Việt Nam là thị trường của thuốc lá điện tử

Thứ Tư 01/07/2020 | 19:09 GMT+7

VHO- Hiện tại, Việt Nam chưa cho phép sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thuốc lá điện tử, chủ yếu là buôn bán trôi nổi qua hàng xách tay và qua mạng internet. Do đó sẽ rất khả thi khi ban hành quy định cấm trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Đây là ý kiến chung được các chuyên gia về bảo vệ sức khoẻ cộng đồng đưa ra tại buổi hội thảo tập huấn, trao đổi thông tin báo chí về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng do Bộ Y tế tổ chức ngày 1.7.

Các đại biểu đại diện Bộ Y tế chủ trì tại hội thảo

ThS. Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khẳng định, các loại thuốc lá thế hệ mới gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha cũng độc hại như thuốc lá thông thường. Do đó, Bộ Y tế đã có đề xuất Chính phủ cấm tiêu thụ, sản xuất,  kinh doanh, nhập khẩu đối với các sản phẩm  thuốc lá mới này. "Đây là loại hình thuốc lá mới, rõ ràng tác hại của chúng gây ra không hề thấp hơn thuốc lá thông thường, thậm chí có những tác hại cấp tính gặp phải ngay sau khi hút hơi đầu tiên như: viêm phổi, đột quỵ, nguy cơ cháy nổ cao... Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới được thiết kế bắt mắt, thu hút giới trẻ và nhắm đến cả người chưa hút thuốc và thực tế cho thấy hút thuốc lá điện tử hiện đang gia tăng trong giới trẻ, người chưa hút và kể cả người đang hút thuốc lá thông thường cũng có xu hướng sử dụng song song thuốc lá điện tử”, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhấn mạnh.

Một điều cần lý giải là tại sao ngành công nghiệp thuốc lá lại nhắm đến giới trẻ để mở rộng thị trường thuốc lá thế hệ mới, thể hiện qua các chiêu thức quảng cáo với những thiết kế bắt mắt, phù hợp với giới trẻ. Chiến lược quảng cáo và bán hàng của các hãng sản xuất là giới thiệu sản phẩm và dùng thử ở các cửa hàng bán lẻ; sử dụng giới trẻ, người nổi tiếng/có ảnh hưởng quảng cáo sản phẩm; tận dụng độ tuổi trẻ của nhóm sử dụng mạng xã hội để quảng cáo và bán hàng như Facebook, Instagram, Tiktok...; bán hàng trên trang thương mại điện tử; quảng cáo ở sự kiện thể thao; In quảng cáo trên các sản phẩm...

Cũng như thanh niên các nước, giới trẻ Việt Nam đang ngày càng gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử, tỷ lệ tăng từ 1,1% (điều tra GAT năm 2015) đến 2,6% vào năm 2019 (điều tra sức khoẻ học đường). Trước thực trạng này, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) cho rằng, Các sản phẩm thuốc lá mới đang nhắm vào giới trẻ để tạo ra môt thế hệ nghiện thuốc lá mới. Các sản phầm này gây ảnh hưởng xấu tới thanh thiếu niên và cả những người hút thuốc lá; đặc biệt là nguy cơ tiềm ẩn sử dụng ma túy và các chất kích thích khác đồng thời.

“Nếu cho phép lưu hành các sản phẩm thuốc lá điện tử sẽ làm gia tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá do có thêm sự lựa chọn giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống hoặc cả 2 loại cho người tiêu dùng; gây khó khăn cho việc thực hiện mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá. Do đó cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm mới này”, đại diện Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá khẳng định.

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Tám 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
27
28
29
30
31
1
2
3
4
56789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31123456

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top