Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

LHP tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10: Hiệu ứng khán giả nuôi dưỡng sức sống

Thứ Tư 29/05/2019 | 11:45 GMT+7

VHO- LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 31.5 đến 9.6 quy tụ 25 bộ phim tài liệu đặc sắc đến từ nền điện ảnh 10 quốc gia châu Âu: Áo, Wallonia-Brussels (Bỉ), Pháp, Đan Mạch, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Séc, Anh và nước chủ nhà Việt Nam.

 

Phim "Chí sỹ yêu nước - Phan Châu Trinh"

 Đại diện các nền điện ảnh góp mặt ở “bữa tiệc” phim thịnh soạn này cho biết, hồn cốt làm nên chất lượng LHP luôn được ưu tiên số một. Vì vậy, mỗi quốc gia đều góp mặt tại đây với một tác phẩm phim tài liệu có chất lượng cao.

Khán giả nhiều lần quay trở lại

Bà Anne Lange, Trưởng đại diện phái đoàn Wallonia - Brussels (Bỉ) chia sẻ: “LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam thành công bởi chất lượng của các bộ phim. Chính khán giả là hồn cốt của LHP. Sau một số buổi diễn, nhiều khán giả ở lại trao đổi về bộ phim, điều đó chứng tỏ chất lượng phim tốt và khán giả thực sự quan tâm đến những bộ phim này”. LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam nằm trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và các ĐSQ châu Âu). Năm nay là mốc kỷ niệm đáng nhớtrên hành trình của LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam: 10 năm giới thiệu tới khán giả Việt Nam những bộ phim tài liệu hay nhất của châu Âu, 10 năm gặp gỡ với điện ảnh tài liệu Việt Nam, 10 năm đầy những khám phá, bất ngờ và những phút giây thư giãn.

Theo ông Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương, LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam đến nay đã trở thành hoạt động có tiếng vang và được đông đảo công chúng trông đợi. Từ những kỳ đầu tiên đến nay, LHP đã quy tụ hàng trăm tác phẩm điện ảnh tài liệu chất lượng của các nước châu Âu và Việt Nam, góp phần quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi quốc gia. Thông qua các bộ phim, khán giả có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các nước khác, là cơ hội để phân tích xã hội đang sống, để khám phá các vùng đất cũng như các vấn đề đương đại. “Hiệu ứng khán giả chính là động lực để chúng tôi tiếp tục gắn với LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam”, đại diện các nền điện ảnh châu Âu góp mặt ở LHP khẳng định. Bà Anne Lange, Trưởng đại diện phái đoàn Wallonia - Brussels (Bỉ) cho rằng, đối với phái đoàn, LHP là một hoạt động quan trọng. Đối với khán giả Việt Nam, LHP được xem như một hành trình du lịch miễn phí và cởi mở, nơi họ có thể du ngoạn các vùng đất văn hóa trên thế giới đã được các đạo diễn tài năng của các nền điện ảnh châu Âu đưa vào từng thước phim.

 Bộ phim "Nữ thẩm phán" của Bỉ sẽ được lựa chọn là phimchiếu khai mạc của Liên hoan phim năm nay

Bữa tiệc thịnh soạn

LHP quy tụ 25 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc của Việt Nam và 10 nước châu Âu. Các tác phẩm có đề tài đa dạng, phản ánh sinh động về các nền văn hóa, nghệ thuật, đời sống, con người... của từng quốc gia, dân tộc. Thông qua cây cầu nghệ thuật này, những bộ phim tài liệu sẽ thực hiện vai trò “sứ giả”, kết nối người xem với nhiều nền văn hóa với những giá trị bản sắc, phong tục tập quán, yếu tố nghệ thuật mang nét đặc trưng của nhiều vùng đất.

10 tác phẩm của điện ảnh châu Âu góp mặt ở LHP năm nay gồm: Người lạ, Giống Pháp (phim Pháp); Angela Merkel, hơn cả bất ngờ (phim Đức); Nữ thẩm phán (phim Wallonie-Bruxelles - Bỉ); Một phong cảnh mở (phim Anh); Tôi béo (phim Israel); Vua ván trượt (phim Cộng hòa Séc); Những người tiên phong (phim Thụy Sĩ); Flamenco, flamenco (phim Tây Ban Nha); Khuyết tật bẩm sinh (phim Đan Mạch); Hỗn độn (phim Áo).

10 tác phẩm tài liệu Việt Nam tham gia LHP gồm: Hãy nhớ: bạn đang sống; Chí sỹ yêu nước- Phan Châu Trinh; Chuyện Bản Ngòi; Nghìn năm sơn ta, trăm năm sơn mài; Sông Gianh thương nhớ; Ông Hai lúa; Một giải pháp chống xói lở bờ biển; Lão gàn Hồ Mơ; Trầm cảm sau sinh; Đàn bầu kể chuyện. Trong số này, ngoài Hãy nhớ: bạn đang sống của ĐTHVN, 9 tác phẩm còn lại do Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương sản xuất. Phim của các tác giả độc lập gồm: Mệ A, Những mảnh đời đá bạc (Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội), Mùa hè! Nghiêm (TPD), Nghề đậu phụ (tác giả độc lập, Hương Na).

Khẳng định LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam đã có chỗ đứng trong lòng khán giả, Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương Trịnh Quang Tùng cho rằng, với sự phong phú về đề tài và cách khai thác hấp dẫn, những thước phim tham dự sân chơi này ngày càng cho thấy sức hút mạnh mẽ của phim tài liệu đối với cuộc sống. Cùng chiếu khai mạc với bộ phim Việt Nam Hãy nhớ: bạn đang sống là phim Nữ thẩm phán của phái đoàn Wallonia - Brussels (Bỉ).

Một tác phẩm cũng rất đáng chú ý tại LHP là Angela Merkel, hơn cả bất ngờ của điện ảnh Đức. Phim có nội dung về nữ Thủ tướng Angela Merkel từ nhà vật lý Đông Đức trở thành người phụ nữ quyền lực của thế giới. Trong phim, những người bạn đồng hành trong giới chính trị và những cá nhân đã theo sát Thủ tướng Merkel qua nhiều năm chia sẻ về tuổi thơ ở Đông Đức cũng như những bước đi chính trị đầu tiên của bà. Bộ phim dành cho khán giả trên 6 tuổi tại Đức và được dán nhãn 18+ cho khán giả tại Việt Nam. Ông Wilfried Eckstein, Viện trưởng Viện Goethe tại Việt Nam cho biết, ở Đức nhiều trẻ em đã xem, theo dõi tin tức về bà Thủ tướng, bởi vậy, bộ phim được đánh giá phù hợp với lứa tuổi trên 6 ở quốc gia này.

Tiếp tục phát huy vị thế “chủ nhà”, các nhà làm phim Việt Nam trong mỗi tác phẩm đều nỗ lực khai thác ngôn ngữ giàu chất liệu của điện ảnh tài liệu nhằm phản chiếu chân thực cuộc sống và số phận con người trên hành trình giao lưu với các nền điện ảnh tài liệu phát triển của châu Âu. Nhiều tác phẩm có dấu ấn như phim kể về cuộc đời, tư tưởng hoạt động của nhà yêu nước Phan Châu Trinh trong phong trào Duy Tân ở Việt Nam thập niên đầu tiên của thế kỷ20- phim Chí sỹ yêu nước- Phan Châu Trinh; là câu chuyện trong Ông Hai lúa, kể về một nông dân miền Tây Nam Bộ được người dân tôn xưng là “Ông Vua lúa của đồng bằng sông Cửu Long”; Lão gàn Hồ Mơ kể về ông Hồ Mơ, người cựu chiến binh dân tộc BaKo mang họ của Bác Hồ đã dành trọn phần đời của mình để sống với rừng và bảo vệ rừng...

 HOÀNG VY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top