Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2019: Tưởng “vỡ trận” mà lại rất thú vị

Thứ Hai 03/06/2019 | 09:27 GMT+7

VHO- "Festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà 2019" đã chính thức được khai mạc chiều 1.6, bắt đầu chuỗi những hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, mang đậm nét văn hóa người vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) của Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà.

Bắc Hà mưa tầm tã cả tuần nay. Lễ khai mạc Festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà 2019 tưởng như “vỡ trận” vì những trận mưa như trút nước. Đến gần giờ khai mạc, 16h chiều mưa ngớt, bay bay rồi tạnh hẳn. Lễ khai mạc đương nhiên diễn ra như dự kiến, dưới bầu trời hửng nắng, với đầy đủ đại biểu, bạn bè các tỉnh, khách du lịch và người dân huyện Bắc Hà. Một chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc vùng cao với trích đoạn Lễ hội Gầu Tào (người Mông), Lễ cấp sắc (người Dao), các trò chơi dân gian như ném còn, thi hát qua làng đầu xuân, lễ săn thú rừng cầu may; lễ rước dâu của người Phú Lá; nghi thức cúng làng, cúng ruộng của người La Chí; lễ làm then cầu an, múa ngỗng, múa ngựa trong nghi thức tín ngưỡng của người Nùng; múa xòe của người Tày Tà Chải…...; một lễ hội đường phố được chờ đợi nhất với những màn trình diễn tái hiện những lễ hội và nghi lễ truyền thống với sự tham gia của trên 400 nghệ nhân, người dân đến từ các xã trên địa bàn huyện. Dù ngày 7-8.5 mới là ngày diễn ra lễ đua ngựa nhưng trong lễ khai mạc Festival, các nài ngựa và những chú ngựa đua đã tham gia lễ diễu hành đường phố.

Thị trấn Bắc Hà trước đó ít giờ còn vắng vẻ, buồn bã vì mưa lớn bỗng trở nên nhộn nhịp khác thường. Không khí lễ hội tràn ngập đường phố. Khách du lịch đổ ra đường, tập trung ở sân khấu ngoài trời, nơi diễn ra lễ khai mạc, trước cửa dinh thự cổ Hoàng A Tưởng. Không phụ lòng người và chỉ có thể là “trời thương”, lễ hội mới có thể diễn ra suôn sẻ như vậy.

Với thông điệp “Festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà- Biểu trưng của sự đa dạng văn hóa và đoàn kết dân tộc”, hàng loạt những hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, mang đậm nét văn hóa người vùng cao Bắc Hà đã diễn ra ở huyện vùng cao này. Không phải chỉ là những màn trình diễn, cũng không phải do các diễn viên chuyên nghiệp thể hiện mà chính là hơi thở vùng cao, là cuộc sống thực của đồng bào nơi đây. Họ tham gia vào các chương trình lễ hội, tham gia đón tiếp khách và cũng chính họ sẽ là người nuôi lớn lễ hội này cho những mùa sau.

Được mệnh danh là “Cao nguyên trắng”, Bắc Hà quanh năm có khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi sinh sống của 14 dân tộc anh em với nhiều lễ hội, phong tục, tập quán đặc sắc…

Những năm gần đây, huyện Bắc Hà đã chú trọng phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, nhất là Giải đua ngựa truyền thống và hoạt động du lịch cộng đồng, mang sắc thái riêng của từng làng, bản, dân tộc… Năm 2018, huyện Bắc Hà đón trên 400.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch ước đạt khoảng 320 tỷ đồng, tăng 130 tỷ đồng so với năm 2017.

Phát biểu khai mạc Festival, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà Lý Bình Minh nhấn mạnh: Festival Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà được tổ chức không chỉ bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Bắc Hà mà còn được xây dựng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, mang thương hiệu “Cao nguyên trắng Bắc Hà”.

Sau lễ khai mạc Festival, du khách trong và ngoài nước đã hòa nhịp vào lễ hội đường phố, cùng người dân tham gia, tìm hiểu những phong tục tập quán, nét văn hóa độc đáo, trang phục dân tộc qua những màn biểu diễn.

Trong suốt thời gian diễn ra Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2019, từ ngày 31.5- 9.6, khách du lịch còn được trải nghiệm tour tour du lịch đạp xe tham quan và hái mận tại vườn, lễ hội mận ở thị trấn; khám phá thung lũng hoa và trang trại đồi hồng km7 huyện Bắc Hà và tham gia lễ hội hoa hồng và rượu vang; trải nghiệm nét văn hóa vùng cao chợ phiên Bắc Hà (chỉ họp vào ngày chủ nhật hàng tuần)…

Đặc biệt, Giải đua ngựa truyền thống mở rộng “Vó ngựa cao nguyên trắng” năm 2019 diễn ra tại sân vận động trung tâm huyện vào ngày 7 và 8.6 với sự tham gia của khoảng 70 nài ngựa đến từ các địa phương của tỉnh và một số tỉnh bạn như Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu… Đây là sự kiện nhằm kế thừa và nâng tầm chương trình đua ngựa thành lễ hội văn hóa cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Năm nay, giải nhất Giải đua ngựa truyền thống được tặng thưởng 50 triệu đồng, cao nhất từ trước đến nay nên các nài ngựa rất hào hứng tham gia. Mặc dù chỉ có 1 giải nhất nhưng các nài ngựa đều xác định tham gia giải để giữ truyền thống, giao lưu giữa các dân tộc và theo đuổi đam mê của mình.

Trước ngày diễn ra lễ khai mạc, tôi vào xã Na Hối, tới nhà và gặp lại Vàng Văn Thức (dân tộc Tày), người cách đây đúng 10 năm đã đoạt giải nhất đua ngựa Bắc Hà. Thức khi đó còn là chàng trai trẻ, chưa tới đôi mươi, giờ đã có gia đình và 1 cậu con nhỏ nhưng Thức vẫn giữ nguyên niềm vui với các giải đua ngựa. Ngựa đua của Thức mới được 4 tuổi, khó có khả năng đạt giải cao nhưng năm nào cũng cho đi thi vài lần ở Lào Cai và các tỉnh bạn để cọ xát. Cũng từ ngày 1.6, hàng chục nài ngựa đưa ngựa đến nhà Thức ở để cùng ngựa ra sân vận động tập, chờ ngày đua.

Các nài ngựa hào hứng và khẳng định: Chắc chắn sẽ có những màn đua ngựa cực kỳ kịch tính ở Bắc Hà năm nay. Nghe nói, có cả những chủ ngựa thuê ngựa trường đua về tham gia giải lần này. Nhưng chúng tôi tin rằng không ngựa nào “ăn giải” được với ngựa Bắc Hà hoặc các vùng rừng núi này. Yếu tố quyết định là ngựa của chúng tôi có sức bền, quen địa hình và quen đường đua.

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2019 thực sự có những kết hợp hài hòa những nét đẹp truyền thống về văn hóa Bắc Hà với thổ cẩm, ngựa, hoa và âm thanh, ánh sáng hiện đại trên các tuyến đường chính của thị trấn Bắc Hà. Thêm vào đó, Lễ hội đường phố Bắc Hà 2019 còn có màn diễu hành của 20 nài ngựa xuất sắc nhất khu vực Tây Bắc; sự góp mặt của đoàn xe cổ từ Câu lạc bộ xe cổ Volkswagen…

Một điểm nhấn của Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2019 khiến rất nhiều du khách và người dân ngạc nhiên, thích thú là Lễ hội hoa hồng và rượu vang, “Gala Cao nguyên trắng- sắc màu tình yêu” lần đầu tiên được tổ chức tại dinh thự cổ Hoàng A Tưởng. Có tới hơn 40 món ăn đặc trưng của dân tộc trong vùng và chương trình nghệ thuật âm nhạc dân tộc kết hợp hiện đại được trình diễn bởi các nghệ sĩ quốc tế và Hà Nội như: Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang và những người bạn, Nhóm múa Belly Dance Hồng Hạnh, nghệ sĩ Sophia (Pháp), các nghệ nhân ngay trong huyện Bắc Hà…

Những ngày này, dinh thự Hoàng A Tưởng tràn đầy nến và hoa, lung linh, ngát hương như giữa một thiên đường với hoa hồng với 800 gốc hoa hồng cổ, hoa hồng ngoại thuộc 100 loại hoa hồng khác nhau. Ngoài ra, dinh còn được trang trí bởi 10.000 cành hoa hồng thật để tạo nên các tiểu cảnh và những không gian ấm áp với các vật dụng vô cùng gần gũi, thân thiện với đồng bào dân tộc như: cây hoa chuối, lá trầu không, lá cau, hoa hồng leo... tạo sự hấp dẫn cho du khách đến với lễ hội.

Nếu ai đã từng đến dinh thự Hoàng A Tưởng, chắc chắn sẽ cảm nhận rõ những thay đổi nơi đây và sự nỗ lực của những người làm du lịch ở Bắc Hà, Lào Cai để mang lại hơi thở cuộc sống cho di tích mà cách đây dăm ba năm vẫn còn rất hoang vắng, lạnh lẽo.

Mới thấy, sau rất nhiều cố gắng, cái mà chính quyền huyện Bắc Hà, Sở Du lịch, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai mang đến cho người dân Bắc Hà không phải chỉ một tuần lễ hội mỗi năm mà khách du lịch đến Bắc Hà mỗi năm một đông, người dân là chủ thể của lễ hội, cửa nhà dân lúc nào cũng rộng mở đón khách. Thứ mà du khách nhận được cũng không phải những chương trình biểu diễn nghệ thuật ở đâu cũng có mà là những lễ hội, những chương trình chỉ có thể có ở Bắc Hà và không phải diễn mà là sống thật.

*Dự lễ khai mạc có bà Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, cùng đông đảo khách khách du lịch và người dân huyện Bắc Hà.

THÚY HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top