Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Những nghi vấn xung quanh bức tranh đắt nhất thế giới

Thứ Hai 03/06/2019 | 10:31 GMT+7

VHO- Salvator Mundi (tạm dịch Đấng cứu thế), bức tranh trị giá 450 triệu USD được mệnh danh là bức họa đắt nhất thế giới vừa bị bảo tàng Lourve loại bỏ khỏi triển lãm tưởng nhớ danh họa Leonardo da Vinci diễn ra vào mùa thu năm nay, do nghi ngờ không phải kiệt tác của thiên tài hội họa quá cố.

 Bức họa Salvator Mundi Ảnh: THE GUARDIAN

 Loại ra khỏi triển lãm

Theo thông báo được đưa ra vừa qua của bảo tàng Lourve, Salvator Mundi, bức tranh đắt nhất thế giới, sẽ không nằm trong triển lãm tưởng nhớ thiên tài hội họa Leonardo da Vinci năm nay tại Paris, Pháp do những nghi vấn liên quan đến nguồn gốc của bức tranh. Cụ thể, các chuyên gia tại bảo tàng cũng như nhiều nhà thẩm định tin rằng, bức tranh trị giá 450 triệu USD này không phải một tác phẩm được vẽ bởi danh họa Leonardo da Vinci.

Trước đó vào năm 2017, bức họa được giới thiệu với công chúng bởi Nhà sử học nghệ thuật và nhà văn Ben Lewis. Ngay lập tức, Salvator Mundi đã gây chú ý đối với giới hội họa cũng như truyền thông quốc tế bởi giá trị lên tới 450 triệu USD, được mệnh danh là bức họa đắt nhất thế giới. Salvator Mundi đã được bán đấu giá tại Nhà đấu giá Christie, New York, Mỹ dưới danh nghĩa tác phẩm của Leonardo da Vinci với mức giá kỷ lục lên tới 450 triệu USD. Tuy nhiên, trong suốt phiên đấu giá, ban tổ chức đã không cho trưng bày bức tranh dưới quan sát của khách hàng tham gia. Điều này bước đầu gây nên sự nghi ngờ về quyền sở hữu và tính xác thực của nó.

Salvator Mundi là một bức chân dung vẽ chúa Jesus mặc áo thời Phục hưng, ban phước lành bằng bàn tay phải giơ lên và ngón tay chéo trong khi cầm một quả cầu tinh thể trong tay trái của mình. Bức tranh đã bị hư hỏng từ những nỗ lực phục chế trước đó. Năm 2005, bức tranh được mua lại bởi một tập đoàn các thương nhân về nghệ thuật, trong đó có Robert Simon, một chuyên gia về các tác phẩm của Leonardo da Vinci. Theo các chuyên gia, Salvator Mundi đã được sơn phủ rất nhiều vì vậy nó trông giống như một bản sao, và được mô tả là “một đống đổ nát, bóng tối và ảm đạm”.

Nhiều chuyên gia sau khi thẩm định đã chỉ ra một số điểm nghi vấn, đặc biệt là quả cầu pha lê được vẽ trên tay trái của chúa Jesus. Các chuyên gia nhấn mạnh, vấn đề nằm ở chiếc bóng áo choàng của Chúa được vẽ đằng sau quả cầu pha lê trong suốt, điều này cho thấy đây không phải một tác phẩm thuộc về Leonardo da Vinci bởi một danh họa tầm cỡ vốn nổi tiếng bởi sự tỉ mỉ sẽ không vẽ nên một bức họa “phẳng” và không có chiều sâu về không gian như vậy.

Một trong khoảng 20 bức tranh còn tồn tại

Bức “Salvator Mundi” là một trong chưa đầy 20 bức tranh của danh họa Leonardo Da Vinci còn tồn tại cho tới nay. Tại thời điểm được đem ra đấu giá, đây cũng đồng thời là bức họa cuối cùng của Da Vinci còn có thể mua trên thị trường do các bức khác đều đã nằm trong bộ sưu tập của các bảo tàng lớn, vốn thường không rao bán tác phẩm quý. Theo thông tin hé lộ về nhân vật ẩn danh đứng sau thương vụ mua bán tranh đắt nhất thế giới. Bức “Salvator Mundi” được một hoàng tử đến từ Ả Rập Saudi đấu giá thành công với con số trên. Hiện bức tranh đang chuẩn bị được treo tại bảo tàng nghệ thuật Louvre Abu Dhabi. Đây là một sự kiện gây chấn động giới nghệ thuật bởi mức giá “không tưởng” được trả cho bức tranh.

Vào năm 2018, khi tranh cãi nổ ra ngày một mạnh mẽ, một số chuyên gia về các tác phẩm của Leonardo hàng đầu thế giới, bao gồm Martin Kemp, giáo sư danh dự về lịch sử nghệ thuật tại Oxford khẳng định, đây thực sự là một tác phẩm được vẽ bởi Leonardo da Vinci. Trả lời phỏng vấn của The Guardian tại Lễ hội Văn học Cheltenham, học giả Martin Kemp cho biết: “Thời gian này, có nhiều nghi vấn đặt ra đối với nguồn gốc thực tế của bức họa Salvator Mundi, tuy nhiên tôi có thể khẳng định, các nghi vấn này đều không đúng”. Tháng 10.2018, ông cũng đưa ra tuyên bố, bức tranh sẽ được trưng bày tại bảo tàng Lourve ở Paris để kỷ niệm 500 năm ngày mất của cố họa sĩ bởi Leonardo da Vinci.

Hiện tại, Salvator Mundi thuộc quyền sở hữu của Cơ quan Văn hóa và Du lịch Abu Dhabi. 

 THANH HẰNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top